จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (เราจะรอดไปด้วยกัน)

วันพฤหัสบดีที่  27 พฤษภาคม  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (เราจะรอดไปด้วยกัน) 

27

เวลาเราไปห้างสรรพสินค้า บางครั้งอาจหาที่จอดรถยาก ขับวนไปวนมา เจอะที่ว่างตรงไหนก็ต้องรีบจอดทันที แต่ถ้าที่จอดรถว่างมาก เราก็จะเลือกแล้วเลือกอีก จนกว่าจะพอใจ  เวลาขึ้นรถเมล์ก็เหมือนกัน เจอะที่ว่างตรงไหนก็นั่งเลย แต่ถ้ามีที่ว่างมาก เราก็มักจะเลือกที่นั่งที่สบายที่สุด

ที่ยกตัวอย่างมา ก็เพื่อเปรียบเทียบกับ การฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 เพราะเรามีวัคซีหลายยี่ห้อ เช่น แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) จาก สหราชอาณาจักร,ซิโนแวค (Sinovac) จาก จีน,จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) และ ไฟเซอร์ (Pfizer) จาก สหรัฐอเมริกา ฯลฯ  ก็เพราะมีวัคซีนให้เลือกมาก ก็เลยทำให้วุ่นมาก ก็ว่ากันไปว่ากันมา ยี่ห้อนี้ดี ยี่ห้อนั้นไม่ดี เป็นต้น ที่ตลกก็คือ บางคนเรียกร้องวัคซีนที่เราไม่มี ก็สนุกดี ครับ

สำหรับผม วัคซีนอะไรก็ได้ ตามแต่หมอพร้อมจะจัดให้ เพราะวิกฤตของการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสโควิด 19  ครั้งนี้ มันอาจคล้ายคำทำนายที่ว่า

“สักวันหนึ่ง โลกนี้อาจจะเกิดเปลวไฟ   เปลวไฟจะเผาผาญมวลมนุษย์จนมอดไหม้ แต่ถ้าเราตั้งมั่นอยู่กับคุณงามความดี เราอาจจะรอดพ้นจากเปลวไฟ และโบยบินไปได้ ”

สำหรับคนไทย เราควรจะมีสติ ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท   หลีกเลี่ยงสถานที่อโคจร ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และหมั่นสวดมนต์ไหว้พระ ทำใจของเราให้โปร่งโล่งสุขสงบ เพื่อจะได้รอดพ้นจากเปลวไฟ หรือภัยพิบัติครั้งนี้ไปได้”

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ประเทศเราอยู่ในภาวะวิกกต  เราจะไม่มานั่งตำหนิติเตียนกันว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ที่เพิ่มมากขึ้นจนทำท่าจะต้านไม่อยู่นั้น เกิดขึ้นเพราะอะไร พูดไปก็ไม่มีประโยชน์  ทางที่ดีเราควรหันมาช่วยกันลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้น้อยลง ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด ด้วยจิตสำนึกที่ว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาของชาติ เป็นปัญหาของส่วนรวม เราจะไม่ทำอะไรที่เป็นการเอาแต่เพียงตัวเองรอดอย่างเด็ดขาด  เราจะไม่เอาเปรียบ เราจะไม่แย่งชิง เราจะมีจิตสำนึกสาธารณะ ปฏิบัติตามกฏกติกา  และใส่ใจ หากเห็นใครไม่ปฏิบัติตาม เช่นไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็ต้องช่วยเข้าไปบอก ช่วยเข้าไปเตือนด้วยความสุภาพอ่อนน้อม อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่  จริงอยู่ วิธีการแบบนี้คนไทยไม่ชอบ แต่คงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องใจกว้าง ยอมรับสิ่งที่เราอาจเผลอไผลไปอย่างนอบน้อม ช่วยดูแลกันเอง รอแต่เจ้าหน้าที่รัฐอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะมีกำลังไม่พอ อย่าลืมนะครับ ก่อนจะเข้าไปเตือนเขา ยกมือไหว้ขอโทษเขาก่อนนะ ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *