เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (จิตวิปริต)

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (จิตวิปริต)


20
“ดังนั้น วิธีที่จะชนะนางให้ได้ ก็ต้องเป็นคนที่ “บ้ากว่า” แต่ถ้ายังกลัวๆกล้าๆไม่บ้าพอ ก็บายเขาซะ”
“เอ้า! ท่านจัน ท่านว่าอย่างนั้นได้อย่างไร อยู่ดีๆจะให้ไปบ้าตามนางแต้ม จะไมไปกันใหญ่รึ”
มีนา จัน อธิบายว่า “มนุษย์ทุกคนมีความบ้าเป็นทุนในตัวเองอยู่แล้ว แต่จะมีอาการหนักขึ้นเมื่อถูกเก็บกด หรือได้รับการบีบคั้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ ยกตัวอย่างเช่นนางแต้มนี่ ตอนเกิดมานางก็ยังปกติอยู่ แต่เมื่อโตขึ้นจำความได้ นางก็พบว่า นางไม่ใช่ลูกสาวคนแรก และก็ไม่ใช้ลูกสาวคนสุดท้อง ดังนั้น จะเห็นได้โดยง่ายว่า นางไม่ใช้ลูกที่อยู่ในระดับสำคัญของพ่อแม่ และเนื่องจากนางเป็นลูกที่อยู่ในระดับที่ไม่สำคัญ นางจึงขาดความอบอุ่น หว้าเหว่ ไปโดยปริยาย อาจรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ขาดการเอาใจใส่ดูแล บางครั้งสิ่งที่นางควรจะได้ นางก็ไม่ได้ ในขณะที่แจ๊ดแจ๋ ซึ่งเป็นลูกหล้า อยากได้อะไรก็ได้ นางจึงรู้สึก เครียด หงุดหงิด และความบ้าได้พัฒนาขึ้นมาตามลำดับ…
เท่านั้นยังไม่พอ นางแต้มไม่ได้อยู่กับพ่อแม่มาตั้งแต่เด็ก แต่ถูกส่งให้ไปอยู่กับญาติ นางจึงเหมือนถูกทอดทิ้ง เงินทองก็ไม่ค่อยพอใช้ เรียกว่าขาดแคลน ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมนางจึงเห็นแก่เงินมากมายใหญ่โตขนาดนั้น เช่น ต้องการจะสอนวิชาที่จะได้เงินมากๆ เป็นต้น และเนื่องจาก นางขาดความสมบูรณ์ทางอารมณ์ ฉะนั้น นางจึงแทบไม่มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลเหมือนเด็กอื่นๆที่สมบูรณ์มากกว่า เท่าที่กล่าวมาเป็นมูลเหตุให้นางหงอยเหงา เก็บกด คับข้องใจ และเกาะกินจิตของนางจนเกิดเป็นจิตใต้สำนึก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นโล่ หรือถ้วยรางวัล หรือเกียรติบัตร นางจะแสวงหาอยู่ตลอด เพราะสภาพจิตใจของนางที่ตกเป็นทาส ของถ้วยโถโอชาม และทรัพย์สินเงินทอง
ที่นี้ถ้าหากท่านอยากให้นางแต้ม โกรธ ฉุนเฉียว คลุ้มคลั่ง อาละวาดนะ ไม่ยากเลย ลองไปแกล้งทำถ้วยหรือโล่ของนางจะเสียหายซิ เช่น หยิบออกมาดูอย่างไม่ระวังและทำท่าจะหลุดมือ เชื่อเถอะ เป็นเรื่องแน่นอน
ฉะนั้น ที่มีข่าวว่าบ้านนางแต้มติดกระจกกันกระสุนนั้น ไม่ใช่นางกลัวถูกยิง นางไม่กลัวตาย แต่นางกลัวจะยิงไปถูกถ้ายหรือโล่รางวัลหรือเงินทองที่นางสะสมไว้เสียหายต่างหาก เชื่อผมซิ”
…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *