เรื่องสั้น สัพเพเหระ (มหิษะ)

เรื่องสั้น สัพเพเหระ (มหิษะ)
2
เรื่องของพวกยักษ์นั้น พูดเท่าไรก็ไม่จบหรอก เพราะมีทั้งยักษ์ไทยซึ่งได้ยกตัวอย่างไปแล้ว และยักษ์ฝรั่ง เช่น พวก แทตต์ในหนังออนไลน์ “ Jack the Giant Slayer [VOD] แจ็คผู้สยบยักษ์” เป็นหนังเด็กๆ ดูสนุกดี
วันนี้อยากนำเสนอยักษ์แขก สัก ตนหนึ่ง คือ มหิษะ(ควาย) ในวรรณคดีของพราหมณ์ เรื่อง “มหิษมรรทินี เทวี ปราบควายอสูร” ซึ่งเป็นเรื่องยาว น่าจะหลายตอนจบ ก็จะพยายามย่อให้สั้นที่สุด ครับผม
เรื่องมีอยู่ว่า ในบรรพกาล มียักษ์สองพี่น้อง คือ รัมภะ กับ กรัมภะ ทั้งคู่มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือในบาดาลพิภพ (แบบเดียวกับนางแต้มกับแจ๊ดแจ๋ นั่นแหละ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และถึงแม้ว่า รัมภะและกรัมภะ จะมีอำนาจ สามารถบันดาลทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่ทั้งคู่ก็หาได้มีความสุขไม่ เพราะเขาทั้งสองไม่มีโอรสสืบสกุลยักษ์
ดังนั้นทั้งสองจึงเรียกครุฝ่ายอสูร ศุกราจารย์ มาปรึกษา ศุกราจารย์ได้เสนอแนะว่า ถ้าต้องการพระโอรสจะต้องบำเพ็ญตบะอย่างยิ่งยวดจนเป็นที่ชื่นชอบของเทพเจ้า แล้วเทพเจ้าก็จะประทานพรให้ได้สมดังปรารถนา คือ จะได้โอรสที่มีชื่อเสียง จนทำให้ทั้งสวรรค์และพื้นภิภพต้องสั่นเสทือนอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่การจะเดินทางไปบำเพ็ญตบะครั้งนี้ “ไปสองกลับหนึ่ง” ซึ่งรัมภะและกรัมภะ ก็พร้อมจะปฏิบัติตาม
ข้อคิดสำหรับตอนนี้คือ “ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่ต้องเสียอะไร”
……
ยังมีต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *