เรื่องสั้น ร่วมสมัย (แบบนี้ต้องฉลอง)

เรื่องสั้น ร่วมสมัย (แบบนี้ต้องฉลอง)

8

หมานายทั้งหมดที่ลานสนามบินย่างกุ้งงงเป็นไก่ตาแตก ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ต่างเดินนิ่งเงียบตามผู้โดยสารอื่นเข้าไปยังอาคารผู้โดยสารขาเข้า ในกลุ่มมีคนที่มีสติดีกว่าเพื่อน เข้าไปจะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากอ่อนภาษาเลยพูดกันไม่รู้เรื่อง สุดท้ายตกลงกันว่าควรไปสถานเอกอัคราชฑูตสารขัณฑ์ ณ กรุงย่างกุ้ง

ต่อมาปรากฏว่าข่าวการลักพาตัวรักษาการอธิการบดี (เถื่อน) มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ กระจายไปทั่วกรุงย่างกุ้ง โดยรัฐบาล ชี้แจงว่า เป็นการลักพาตัวของชนกลุ่มน้อนเขตชายแดน แต่ไม่ทราบว่ากลุ่มไหน และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  และแจ้งว่าจะดำเนินการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายโดยเร่งด่วนต่อไป

ข่าวนางแต้มถูกลักพาตัวแพร่ไปถึงมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์อย่างรวดเร็ว กรรมการสภาและผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่างวิตกกังวล กลัวนางแต้มไม่ได้กลับก็กลัว  กลัวพวกพนักงานมหาวิทยาลัยจะพากันมาเล่นงานก็กลัว  แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่คุมเชิงอยู่ ส่วนพนักงานมหาวิทยาลัยต่างตื่นเต้นดีอกดีใจกันทั่วหน้า ที่จะได้เห็นนางแต้มต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในต่างแดนกับกลุ่มชายฉกรรจน์ในป่าลึกที่พูดจากันไม่รู้เรื่อง และคาดเดาไม่ได้ว่านางจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่ทุกคนรู้สึกสะใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงจัดการเฉลิมฉลองด้วยการทำบุญ ดื่มกินกัน และขออนุญาตเจ้าหน้าที่จุดพลุจุดประทัดจุดดอกไม้ไฟที่หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย ชัยโยโห่ร้องกันเป็นที่เอิกเกริก  และดูเหมือนว่าการฉลอดจะต่อเนื่องยาวนานไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เพราะพนักงานมหาวิทยาลัยรู้สึกเก็บกดกับนางแต้มมานานกว่า 5 ปี

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *