เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (สมมุติว่า)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (สมมุติว่า)


8
“นี่ คม ปัญหาเรื่องนางแต้ม ตัวละครของท่านแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีที่ ม. สารขัณฑ์ และได้สร้างปัญหามากมาย หาทางออกไม่ได้ ซึ่งท่านเรวัตร ได้เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหามาให้แล้วนะ อยากรู้ไหมล่ะ”
“อยากรู้ซิ ท่านว่าอย่างไรบ้างล่ะ มีนา”
“ท่านว่า เรื่องนางแต้มแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี (เถื่อน) นี่ ปล่อยเอาไว้ไม่ได้ เพราะเสียหายมากมายมานานแล้ว ดังนั้น สภาฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงจะต้องรีบจัดการโดยด่วน”
“แล้วท่านบอกหรือเปล่าว่า สภาฯหรือ ประชาคมจะต้องทำอย่างไรบ้าง”
“ท่านเสนอแนะว่า ให้สภาฯจัดการประชุมด่วน และ สั่งให้ทั้งนางแต้มและรองฝ่ายต่างๆ หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที”
“ถ้าเกิดสภาฯเขาเฉยๆ ไม่ยอมดำเนินการแบบเดิมๆ จะทำอย่างไร”
“ประชาคมก็ต้องทำหนังสือเพื่อให้สภาฯดำเนินการ ถ้าสภาฯไม่ดำเนินการก็ไปแจ้งความดำเนินคดีฯ ที่โรงพัก หรือฟ้องศาลคดีอาญาทุจริต ตาม ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทันทีเหมือนกัน”
“ที่นี้สมมุติว่า สภาฯจัดการให้นางแต้มและพวก หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว สภาฯควรทำอย่างไรต่อไปล่ะ”
“สภาฯก็จัดการแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีคนใหม่ และให้รักษาการอธิการบดีใหม่ เสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นรองฝ่ายต่างๆ และแต่งตั้ง เพื่องานจะได้เดินต่อไป จากนั้นก็จัดการสรรหาอธิการบดี เพื่อขอโปรดเกล้าฯ ต่อไป เท่านั้นก็จบ”

“ทีนี้สมมุติอีกว่า เมื่อสภาฯสั่งให้นางแต้มและพวกหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว จากนั้นก็แต่งตั้งให้นางแต้มกลับเข้ามารักษาการอธิการบดีอีกครั้ง เพื่อสรรหาอธิการบดี และการสรรหาอธิการบดีก็ได้นางแต้ม คนเดิมเป็นอธิการบดีอีก จะเป็นไปได้ไหม”
“ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นแหละ ถ้าไม่อยากให้เรื่องจบหรืออยากให้เรื่องไปจบที่คุก ซึ่งก็ดี เราจะได้รู้กันว่า ในประเทศนี้ไม่มีใครเหมาะสมที่จะเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์อีกแล้ว นอกจากนางแต้ม และได้เห็นกรรมการสภาฯติดคุกกันระนาว”

“แต่ไม่น่าจะเป็นไปได้นะ เพราะนางแต้มนั้น เป็นบุคคลที่

  • ศาลปกครองชั้นต้นตัดสินว่านางขาดคุณสมบัติ เนื่องจาก อายุเกิน 60 ปี
  • เรื่องที่ สตง. ตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับการแบ่ง การจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งยังไม่มีข้อยุติ
  • นางแต้มกระทำการอันมิบังควร กรณีละเมิดพระบรมฉายาลักษณ์ และเรื่องปริญญาบัตร( กรณีนี้ นายกสภาฯ และสภามหาวิทยาลัย อย่าอ้างว่าคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุดเป็นอันขาด มิฉะนั้นแล้ว สภามหาวิทยาลัยอาจจะร่วมมีความผิด ในฐานที่มีส่วนร่วมหรือสนับสนุน ให้กระทำความผิดก็ได้)
  • ผู้ที่ดำเนินคดีอาญา กับ รปภ.(ยาม)มหาวิทยาลัยฐานหมิ่นประมาท (รู้ถึงไหนอายถึงนั่นและอาจติดคุกเพราะยามฟ้องกลับ)
  • ขาดธรรมาภิบาล กลั่นแกล้งอาจารย์และ พนักงานมหาวิทยาลัย ที่ไม่ชอบ เป็นการส่วนตัว จนตัวเองตกเป็นจำเลยที่ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ระยะนี้อยู่ในระหว่างการประกันตัว และอื่นๆอีกเป็นอันมาก
    เออ! แล้วมันจะจบไหมหน้อ. คม หักศอก บ่นออด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *