จิปาถะ เรื่องสั้น

วันเสาร์ที่ 26 พย. 65

จิปาถะ เรื่องสั้น

เรื่องการใช้วุฒิปลอม ผู้สันทัดกรณี บอกว่า “ถ้าคุณอัปรีย์ตอบคำถามง่ายๆโดยเติมคำในช่องว่างเพียง 3 งบช่องนี้ได้ ก็ถือว่าจบจริง แต่ถ้าตอบไม่ได้หรือตอบไม่ถูกเตรียมตัวคืนเงินให้มหาวิทยาลัยและติดคุกได้เลย

คำถาม ข้าพเจ้านายอัปรีย์ซ่า เรียนหลักสูตร Ph.d. ทางด้านเศรษฐศาสตร์ ใช้เวลา.ศึกษา…ปี เริ่ม ตั้งแต่ …(ว/ด/ป)สำเร็จการศึกษาเมื่อ….(ว/ด/ป) พร้อมทั้งแนบหลักฐานมาประกอบด้วย

แต่ ดร.ที่ ม.ลิกอร์สอบตกมาแล้ว ไม่สามารถ ตอบได้เลย ปล่อยให้เป็นช่องว่าง ทั้งๆที่คำถามนี้ไม่ยากเลย แต่ ดร.กลับตอบไม่ได้ และให้ตอบคำถามได้ที่บ้าน ซึ่งสามารถค้นคว้าจากตำราและมีสิทธิที่จะถามเพื่อนที่เรียนรุ่นเดียวกันหรือถามมหาวิทยาลัยได้ อย่างนี้เหมาะที่จะไปสอนหนังสือในคุกนะครับ

คุณ สอง ศ. บอกว่า “แค่ชื่อตัวละคร ท่านก็ตั้งซ๊ะเป็นเสนียดปาก ไม่อยากเอ่ยเลย “อัปรีย์ซ่า” ทำบุญล้างซวยกี่วัดหนอ จริงๆ ได้ข่าวว่าท่านก็สายธรรมะธรรมโม๊ะ นะคะ

ท่าน PN.สงสัยว่า “นายอัปรีย์ซ่า นามสกุล “หมาไม่แดก” หรือป่าวครับ…”ผมว่าคนจบจากอินเดียที่เขาไปเรียน วิชาความรู้กลับมาจริงๆ พลอยทำให้เสียความน่าเชื่อถือไปด้วย สมควรที่จะออกมาปกป้อง ตรวจสอบ และถีบออกจากสารบบการศึกษาอินเดียได้แล้ว อย่านิ่งดูดาย เพราะไม่เช่นนั้นสังคมเขาจะเหมารวมคนที่จบจากอินเดียทั้งหมดว่าไม่ได้มาตรฐาน พวกท่านพลอยจะเสียชื่อไปด้วย อย่าให้ปลาเน่าเพียงไม่กี่ตัว ทำให้เหม็นไปทั่วประเทศ”

ผศ.ดร.ชลิดา ถามว่า “ถาพที่นอนสะสมน่ะ ต้องการสื่ออะไร เปรตนอนทับถมกัน สัมภเวสีนอนทับถมกัน หรือพวกวุฒิปลอมนอนทับถมกัน อยากรู้ เดาไม่ออก แฮ่ๆ อย่าโกรธน้า ไม่เข้าใจจริงๆ”

“ไอ้พวกเหี้ย” ครับผม

อาจเป็นภาพวาด

26La Ph, Ni Pon และ คนอื่นๆ อีก 24 คน

ความคิดเห็น 5 รายการ

ถูกใจ

แสดงความคิดเห็น

แชร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *