จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ม.112)

วันพุธที่ 20 มกราคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ม.112)

20

ข่าวด่วน จำคุก 29 ปี 174 เดือน “อัญชัญ” คดี 112 แชร์คลิปหมิ่นสถาบัน  เมื่อวานนี้ 19 มค.2564 ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นางอัญชัญ ปรีเลิศ อดีตข้าราชการกรมสรรพากร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14

นางอัญชัญ ซึ่งได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาล เปิดเผยก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ที่ผ่านมาในชั้นศาลทหาร ตนปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่เมื่อโอนย้ายคดีมาที่ศาลอาญา ตนก็รับสารภาพเพื่อขอให้ศาลเห็นใจและเมตตา เพราะตนเป็นเพียงแค่คนแชร์ไม่ได้เป็นคนโพสต์ และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ระหว่างการสอบสวน ตนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตนถูกดำเนินคดีทั้งหมด 29 คดี และถูกจำคุกมาเกือบ 4 ปีแล้ว หวังว่าศาลจะเมตตา

นางอัญชัญ ระบุด้วยว่า ตอนนั้นตนเห็นมีการแชร์กันอย่างแพร่หลาย ถึงไม่คิดว่าจะเป็นความผิด เพราะมั่นใจในตัวเอง และไม่คิดให้รอบคอบ ทำให้ต้องเสียงานที่ทำมา 40 ปี อดีตตนเคยรับราชการระดับซี 8 ที่กรมสรรพากร และต้องรอรับคำตัดสินนำไปส่งที่กรมฯ เพื่อรอการสอบวินัยตนอีก ก็หวังว่าทางกรมจะเห็นใจและไม่ไล่ตนออก

คดีนี้ศาลพิพากษาว่า นางอัญชัญ จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) (3) (5) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินีหรือรัชทายาท กับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูล อันเป็นเท็จ และเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90

จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 29 กระทง รวมจำคุก 87 ปีจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ตาม มาตรา 78 ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกกระทงละ 1 ปี 6 เดือน รวม 29 กระทง เป็นจำคุกทั้งสิ้น 29 ปี 174 เดือน ริบของกลาง (ประชาชาติธุรกิจ ออนไลน์)

ที่นำคดีนี้มาพูด ก็เหมือนเดิมครับผม  เพราะเห็นว่าเป็นคดีที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับคดีของนางแต้ม รักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่มีการกระทำความผิดตาม ม.112 หลายกรรมต่างกัน ได้แก่การปิดป้ายรูปของตนเองทับพระบรมรูป และแก้ไขปริญญาบัตร แต่มิได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ซึ่งผู้สันทัดกรณีได้ย้ำเตือนหลายครั้งแล้ว ให้ทำพิธีขอพระราชทานอภัยโทษแต่ก็ดื้อรั้นมิได้สนใจ ก็รอไว้สารภาพแบบ “อัญชัญ” เพื่อขอความเมตตาต่อศาลก็แล้วกัน

ตอนนี้ระวังตัวนะครับ เพราะไม่ใช่เป็นช่วงขาลงเท่านั้น แต่ เป็นช่วงขาเข้า “เข้าคุก” ด้วย ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *