จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องไร้สาระ)

วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2566
จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องไร้สาระ)
12
คม หักศอก บอก มีนา จันว่า ถ้าเขาเป็นนางแต้ม หรืออีลากไส้ ป่านนี้ปวดกบาลตายแล้ว เพราะอยู่เป็นอธิการบดีไปก็เท่านั้น ประชาคมส่วนใหญ่เขาไม่สนใจแล้ว อยากอยู่ก็อยู่ไป แก่จะตายแล้ว อยากบ้าอำนาจก็บ้าไปเถิด ซึ่งอีกไม่นานก็จะบ้าถาวร เท่าที่ทราบ ตอนนี้ลูกน้องที่ช่วยเป็นพยานเท็จให้ โดนแจ้งความดำเนินคดีเป็นผู้ต้องหาไป ทั้งหมด 4 คน แล้ว เป็นชายล้วน ระดับหัวหน้าแทบทั้งนั้น ใครบ้างก็สังเกตดูได้ เพราะจะมีอาการผิดปกติคือ วิตกกังวล จะมีริ้วรอยปรากฏบนใบหน้าให้เห็น เพราะไม่รู้ว่าตำรวจเขาจะเอาอย่างไร
อย่าลืมว่า เมื่อโดนแจ้งความดำเนินคดีนั้น พวกท่านคือผู้ต้องหานะครับ จะต้องประกันตัว ผมไม่ทราบว่าตำแหน่งพนักงานนั้นใช้ตำแหน่งประกันตัวได้หรือไม่ อย่างไรก็ต้องเตรียมหลักทรัพย์ไว้บ้างนะครับ
ผมเองถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท วันที่ 22 นี้ ศาลนักฟังคำสั่งว่าคดีมีมูลหรือไม่ ผลจะออกมาคือ รับฟ้อง หรือไม่รับฟ้อง สมมุตว่า ศาลรับฟ้อง ผมก็จะกลายเป็นจำเลย และจะต้องประกันตัว แต่ศาลอาจจะเมตตา เพราะคดีเล็กน้อย และผู้ต้องหาก็อายุมากตั้ง 81 ย่าง 82 แล้ว คงไม่มีปัญญาหลบหนีไปไหนได้หรอก
แต่ผมก็ท่องคาถา อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ จงถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท ผมจึงเตรียมหลักทรัพย์ เผื่อต้องประกันตัวไว้ 3 อย่าง คือ 1) ผมขอยืมเงินลูกและให้โอนเข้าบัญชีผมไว้ เผื่อต้องประกันตัวเป็นเงินสด 2) ผมได้ทำหนังสือถึงต้นสังกัด เพื่อขอใบรับรองเงินเดือนและตำแหน่ง ซึ่งได้มาแล้ว สามารถใช้ได้ทันทีเช่นกัน (แต่ไม่แน่ใจว่าข้าราชการบำนาญยังใช้ตำแหน่งประกันตัวได้หรือไม่)และ 3) ผมมีโฉนดที่ดิน ที่ผมกันที่ไว้ให้เจ้าของที่ดินที่อยู่ด้านหลังไว้เป็นทางออก นอกนั้นเป็นชื่อลูก โฉนดทางออกเป็นชื่อผม มีเนื้อที่ 70 ตารางวา ผมเลยไปที่สำนักงานที่ดินเพื่อประเมินราคาให้ ได้มาแล้ว มากพอที่จะใช้ประกันตัวได้ ส่วนเงินจะสู้คดียังไม่มี อาจจะต้องค่อยๆทยอยขายสมบัติที่สะสมไว้ แต่คงไม่ได้กี่สตางค์หรอก เพราะของที่สะสมไว้เป็นเหมือนเศษขยะ เช่น แสตมป์ ซองจดหมายติดแสตมป์ กระป๋องออมสินฯลฯ ก็ดีกว่าไม่มีอะไรเลยครับ
มีนา จัน ถาม คม หักศอกว่า มีคดีความรู้สึกวิตกกังวลไหม ผมตอบว่า ก็มีบ้าง ส่องกระจกดูหน้าตา ไม่สดชื่นเหมือนก่อน ริ้วรอยบนใบหน้า ซึ่งปกติก็มากอยู่แล้วดูเหมือนจะมีเพิ่มมากขึ้น ผมว่านางแต้มก็คงเหมือนกัน ตอนนี้มีคดีที่จะทยอยเข้ามาเป็นระลอกคลื่น ริ้วรอยบนใบหน้าก็จะเพิ่มขึ้น ต้องใช้แป้งโป๊ะหนาหน่อย ผิดกัยหญิงกล้า ซึ่งตอนนี้สบายใจเฉิบ เดินสายไป ศาล ฟ้องลูกเดียว ไม่มียอมความ คุกเท่านั้น จัดให้ ผมสังเกตเห็นว่า ริ้วรอยบนใบหน้าของหญิงกล้าลดน้อยลง รอยลึกระหว่างคิ้วตื่นขึ้นแทบมองไม่เห็น ผมสงสัยว่า ริ้วรอยพวกนี้ คงหนีจากหญิงกล้าไปสวามิภักดิ์นางแต้มเสียแล้ว 555 แม้แต่ริ้วรอยบนใบหน้าก็อยากรับใช้ อีลากไส้!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *