จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เสียงแหบ)

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เสียงแหบ)

15

เมื่อวานนี้ผมบอกว่า โชคชะตาหรือชะตากรรมของผมนั้น ผมเป็นคนกำหนดเอง ซึ่งเริ่มมาจากวิธีคิด โดยมีปัจจัย คือ เหตุที่เป็นเครื่องหนุนให้กรรมที่ทำ ดำเนินไปตามกระบวนการเพื่อให้ผลกรรม หรือวิบาก เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรรมดี หรือกรรมชั่วก็ตาม มีควมสมบูรณ์ ถ้าทำกรรมดี ก็จะได้รับผลของการทำความดี เช่น อยู่ดีมีความสุข มีแต่เรื่องดีๆผ่านเข้าในชีวิต  ทำกรรมชั่วก็จะได้รับผลกรรมชั่วเช่น อยู่ได้ก็ไม่ดี ไม่มีความสุข มีแต่เรื่องทุกข์  เรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ

ก่อนจะไปต่อ ขอพูดถึงวิธีคิด เพราะเป็นต้นเหตุของชะตากรรม บางคนมีความคิดเห็นที่ผิด ตรงกับคำพระว่า มิจฉาทิฏฐิ คือ เห็นผิด,มีความเห็นที่ผิดจากครองธรรม เช่น เห็นว่าทำดีได้ชั่ว  ทำชั่วได้ดี บิดามารดาไม่มี เป็นต้น

อย่างกรณี นางแต้ม ตัวละครของผมนี้  นางคิดว่าการทำร้ายคนอื่น เช่น ปลดเขาออกจากงานโดยที่เขาไม่มีความผิด เพียงแต่เขาไม่ยอมอยู่ในอำนาจเถื่อนของนาง โดยนางคิดว่าเป็นเรื่องดี เรื่องสนุก ทำแล้วมีความสุข และคิดว่านางกำลังทำกรรมดี ดังนั้น เพื่อสอนให้นางเข้าใจถูกต้อง จะต้องบอกหรือสอนนางว่า ที่นางทำอย่างนั้น เป็นการทำกรรมชั่ว และนางจะได้รับผลของกรรมชั่วนั้น คือจะต้องตกนรกหมกไหม้ ถูกจับเข้าคุกเข้าตะราง  แต่นางก็จะไม่ยอมเชื่ออยู่ดี เพราะนางมีความคิด เป็นมิจฉาทิฏฐิ คือ เห็นผิด คิดผิด

เรื่องนี้ ผศ.ดร La Ph บอกว่า “บางคนเกิดมาเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น เพียงเพื่อทำแล้วสะใจ ประกาศศักดาให้คนรู้ว่าฉันแน่ ฉันใหญ่ ฉันมีอำนาจ “ฉันจะลิขิตชะตาชีวิตของคนอื่นโดยใช้เงินเป็นตัวกำหนด ไม่ใช่ฟ้าลิขิต” คนแบบนี้จึงไม่เคยเชื่อเรื่องกรรมดีกรรมชั่ว และคงจะสั่งให้สัปเหร่อใช้ธนบัตรเผาศพตัวเองแทนเชื้อเพลิงอย่างอื่นเพื่อลิขิตชะตาชืวิตให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการในภพหน้า…ถึงวันนั้นจะรู้ว่าเวรกรรมมีจริง”

ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่นางเข้าคุกเข้าตะรางนั่นแหละ นางจึงจะรู้สึกว่า “มันสายเสียแล้ว”  ตรงกับนิทานลามกหรือ Dirty Joke ที่ชอบเล่ากันในวงเหล้า เรื่องมีอยู่ว่า กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีกระทาชายนายหนึ่ง เสียงแกแหบแห้ง ภรรยาแนะนำให้ไปหาหมอ เมื่อหมอตรวจอาการและวินิจฉัยว่า จะต้องผ่าตัดเปลี่ยนจากยาวให้สั้นลง  เสียงก็จะแจ่มใส ชัดเจน แต่เขาไม่ค่อยแน่ใจ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ  จึงขอกลับไปปรึกษาภรรยาดูก่อน ภรรยาบอกโอเค  รุ่งขึ้นเขาจึงไปหาหมอ เพื่อผ่าตัดเปลี่ยนจากยาวให้สั้นลง  ผลจากการผ่าตัด เสียงของเขาก็ดีมาก ชัดเจน แจ่มใจ เวลาผ่านไปสองสามวัน  เขาต้องกลับไปหาหมออีกครั้ง เพื่อขอผ่าตัดเปลี่ยนเอาคืน เนื่องจากภรรยาไม่ชอบ หมอเดินเข้าไปหาเขาใกล้ๆ  ชี้ให้ดู และกระซิบบอกเขาเบาๆด้วยเสียงแหบแห้งว่า “สายเสียแล้ว”

“อย่าว่ากันนะครับ ขอคลายเคลียดจากคดีความ ด้วยเรื่องลามกจกอีเปรตสักเรื่องนะครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *