จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (โชคชะตา)

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (โชคชะตา)

14

โชคชะตา หรือ ความเป็นไปของชีวิตนั้น บางครั้งเรารู้สึกว่ามันได้ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิดแล้ว แต่บางครั้งเราก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ การกระทำของเราต่างหากที่กำหนดโชคชะตาของเรา สำหรับผม ที่เชื่อในเรื่องกรรมดีกรรมชั่ว โชคชะตาหรือชะตากรรมของผม จึงขึ้นอยู่กับการกระทำของผม แต่บางครั้งก็พลาด วิธีที่ไม่ให้พลาดก็คือต้องมีสติและใช้ปัญญา  มีคำสอนที่น่าสนใจในการกำหนดโชคชะตา แต่ไม่สามารถหาที่มาที่ไปที่ชัดเจนได้ ว่าเป็นคำสอนของใคร บางข้อมูลก็ว่าเป็นคำสอนโบราณ บางข้อมูลก็ว่ามาจากภาพยนต์ บางข้อมูลก็ว่าเป็นคำสอนของ มหาตมะ คานธี แม้กระทั่งหลวงปู่มั่น หลวงพ่อชา ก็มีคำสอนแบบเดียวกันนี้เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะมีที่มาที่ไปอย่างไรก็ช่างมันเถอะ ถือว่าเป็นตำสอนที่ดีก็แล้วกัน  เรามาดูว่า มันทำให้เราสามารถกำหนดโชคชะตาของเราได้จริงหรือไม่ คำสอนมีอยู่ว่า

“จงระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูด

จงระวังคำพูด เพราะคำพูดจะกลายเป็นการกระทำ

จงระวังการกระทำ เพราะการกระทำจะกลายเป็นนิสัย

จงระวังนิสัย เพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก

จงระวังบุคลิก เพราะบุคลิกจะกลายเป็นโชคชะตา

Keep your thoughts positive because your thoughts become your words

Keep your words positive because your words become your behavior.

Keep your behavior positive because your behavior becomes your habits

Keep your habits positive because your habits become your values.

Keep your values positive because your values become your destiny.

จากที่ยกมา จะเห็นได้ว่า  ความคิดของเรานี่เองคือต้นเหตุของโชคชะตา คือว่า เมื่อเราคิดอย่างนี้ เราก็พูดอย่างนี้ เมื่อเราพูดอย่างนี้ เราก็กระทำอย่างนี้ เมื่อเราทำอย่างนี้ นิสัยเราก็เป็นอย่างนี้ เมื่อนิสัยเราเป็นอย่างนี้ บุคลิกของเราก็เป็นอย่างนี้ เมื่อบุคลิกของเราเป็นอย่างนี้ โชคชะตาของเราก็เป็นอย่างนี้เรา จึงเป็นคนแบบนี้ ครับ ก็แก้ไม่ได้เสียแล้ว  ครับผม

ส่วนบางคน เพื่อน fc บอกว่าโชคชะตากำหนดไว้ว่า “คนพวกนี้ไม่ต้องเอาลงโลงหรอกค่ะ เสียเวลาพระท่านที่ต้องมาทำพิธีการ และเสียดายเงินช่วยและซื้อพวงหรีด ก่อนตายถ้ายังมีความเป็นคนอยู่บ้างก็ช่วยบอกลูกหลานว่าไม่ต้องจัดงานศพให้เดี๋ยวจะไม่มีใครมา”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *