จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (สาบาน)

วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (สาบาน)

12

เคยได้ยินคนจีนพูดว่า “มีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล เจี๋ยไส้ (กินขี้) ดีกว่า” หมายความว่า มีเรื่องขึ้นโรงพักหรือขึ้นศาล มันยากลำบากมาก แต่ละคดีใช้เวลายาวนานหลายปี กว่าจะครบ 3 ศาล ซึ่งถ้าเป็น จำเลย ไม่มีทางเลี่ยงก็ต้องจำยอม แต่ถ้าเป็นโจทก์ หากเรื่องไม่หนักหนาสากรรจ์มากนัก ก็อย่าเลย ขอกันกินมากกว่านั้น ที่พูดนี่ก็เพื่อจะบอกว่าเพื่อน fc ว่า  ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงซะ ยิ่งคนที่ไปเป็นพยานให้เขายิ่งไม่ควร ดังสำนวนไทยที่เตือนว่า “ไม่มีเหา หาเหาใส่หัว ไม่มีเรื่อง หาเรื่องใส่ตัว” ความหมายว่า เอาเรื่องเดือดร้อนมาสู่ตนเอง ทั้งๆที่เรื่องนั้นไม่ใช่เรื่องของตน หรือสำนวนไทยที่คล้ายกัน “แกว่งเท้าหาเสี้ยน”  ยิ่งเอาเรื่องที่ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า หรือเรื่องที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกโดยจินตนาการเอาเองมายืนยันยิ่งไม่ควร   ก็ขอเตือนไว้  ทางที่ดีควรปรึกษาพ่อแม่ พี่น้องก่อน ถ้าพวกเขาเห็นดีเห็นงามด้วยละก็ “ลุยเลย”  และถ้าเป็นพยานในเรื่องไม่จริง ก็เท่ากับใส่ความเขา  เวลาถูกฟ้องกลับจะลำบาก เชื่อผมเถอะ เวลามีคดีไม่มีใครช่วยเราหรอก ที่แน่ๆก็คือ ต้องเสียเงินเสียทองเป็นจำนวนมาก ไหนจะค่าทนาย ไหนจะต้องใช้เวลาไปขึ้นโรงขึ้นศาล ไม่เป็นอันทำงานทำการ หนักเข้าก็จะเครียด ซึ่งเป็นต้นเหตุของสารก่อมะเร็ง ที่สำคัญ อายุยังน้อย  ยังเป็นหนุ่มเป็นสาว มีคดีติดตัวอาจมีผลทำให้เซ็กเสื่อมนะจะบอกให้ ซึ่งอันตรายมาก

ถ้ายังไม่แน่ใจก็ลองไปศึกษากับผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาเป็นพยานเท็จดูนะ  มีอยู่ 2 ท่าน ถามใครๆก็น่าจะรู้จัก ที่สำคัญ เวลาขึ้นศาลเขาให้สาบานนะ  และนี่คือตัวอย่าง คำสาบาน

“ข้าพเจ้า นาย,นาง,นางสาว………….ขอให้สัตย์สาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระแก้วมรกต,พระพุทธชินราช,พระสุภัทรบพิตร,พระเจ้าใหญ่,พระพุทธสัพพัญญูสุคโต, พระสยามเทวาธิราช,เจ้าพ่อหลักเมือง,พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มหาราช  ว่า ข้าพเจ้าจะกล่าวแต่ความสัตย์จริงเท่านั้น หากข้าพเจ้ากล่าวข้อความอันเป็นเท็จ ขอให้ข้าพเจ้าประสบแต่ความโชคร้าย และภัยพิบัติร้ายแรงเป็นนิจ ได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง ยามหลับให้ฝันร้าย ยามตื่นให้พบแต่สิ่งที่น่ากลัว สยองขวัญ ตื่นตกใจ มีจิตวิปริตฟั่นเฟือนด้วยเทอญ.

ส่วน มณัญญา บอกว่า  “คุณหญิงวรนาถแห่งทายาทอสูร ความโกรธ ความอาฆาตพยาบาท มันฝังอยู่ในสายเลือด กู่ไม่กลับ จนตาย ค่ะ รอเวรกรรม ก็ทำได้เท่านี้ ทำทุกวัน สวดทุกวัน สวดให้กับคนที่คิดร้ายกับเรา ใครที่ใสร้ายเรา..ขอให้มันรับกรรมในภพ ในชาตินี้ค่ะ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *