จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (mature)

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (mature)

11

จากประสบการณ์เกี่ยวกับผู้หญิงซึ่งน้อยมาก บวกกับความเข้าใจของตัวเองซึ่งไม่ยืนยันว่าถูกต้อง พบว่าผู้หญิงที่เป็นโสตกับผู้หญิงที่แต่งงานมีลูกชาย/หญิงแล้ว ค่อนข้างจะมีความสมบูรณ์ หรือ mature คือ เป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์ มีความเข้าใจผู้คนมากยิ่งขึ้น คือ เข้าใจเด็ก เข้าใจเพื่อน เข้าใจเพศตรงข้ามได้ดีกว่าผู้หญิงที่เป็นโสด  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเสมอไป ซึ่งผู้ชายก็เหมือนกัน อาจจะสมบูรณ์กว่าก็มี แต่จะถูกมองไปว่าไม่ใช่  ผมมีตัวอย่าง

อธิการทองคูณ ท่านเป็นชายโสด เป็นนักบริหาร,นักวิชาการ เป็นอธิการที่ดีมาก และเนื่องจากท่านเป็นหัวหน้าสถานศึกษา ซึ่งมีอาจารย์หญิงชายที่อยู่ในวัยที่จะมีคู่ครอง ดังนั้นท่านจึงถูกเชิญให้เป็นประธานในงานแต่งงาน และต้องให้โอวาทคู่บ่าวสาวอยู่เสมอ ซึ่งท่านก็มักจะพูดถึงการใช้ชีวิตคู่ ท่านก็ว่าของท่านไปตามเรื่อง  ส่วนอาจาย์ที่แต่งงานแล้วและยังโสด ที่นั่งรับประทานอาหารอยู่

ข้างเวที มักจะเล่นนอกท่านว่า “เอามาจากหนังสือ” หมายความว่า ท่านรู้ไม่จริง

อีกตัวอย่างหนึ่ง เพื่อนผม โกรธลูกจะเอาชนะให้ได้ จนภรรยาต้องบอกว่า ลูกเพิ่งอายุแค่นั้นเอง พ่อจะเอาชนะอะไรกับลูก  เพื่อนผมถึงได้เข้าใจ

ที่นี้มาฟังคนที่รู้จริงดีกว่าครับ  ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “เขียนเรื่องดีๆบ้าง เว้นวรรคเรื่องชั่วบางวัน เขียนความรู้ทางศิลปะ วัฒนธรรมประเพณี ด่าทุกวันมันด้าน มึนไม่รับรู้สำหรับบางคน เหมือนลูก ยิ่งตียิ่งด่า ยิ่งดื้อและต่อต้าน แต่พอใช้น้ำเย็นเข้าลูบ ก็จะเข้าที่เข้าทาง เวลาเลี้ยงลูก ยิ่งเด็กผู้ชาย วีรกรรมเยอะ มีเรื่องให้ปวดหัว ตอนมัธยมต้น ให้เงินเท่ากันกับลูกสาว เพื่อเก็บเงิน ลูกชายบัญชี 0ลูกสาวปี 2 อายุ18ปีเก็บได้1แสน เอามาให้แม่ ไม่อยากไดั แต่ป้าบอก ลูกกตัญญู ต้องรับ เขาจะได้เจริญรุ่งเรือง ว่าแล้วก็เอาเอทีเอ็มหลานไปกด ทีละหมื่นจนครบ1แสน สมัยปี 43 กดได้แค่ครั้งละหมื่น ส่วนลูกชาย เรียนหนังสือบ้าง ไม่เรียนบ้าง ดร็อปประจำ เป็นอาชีพ ไม่เคยโกรธ เวลาปกติจะดุ แต่ถ้าลูกมีปัญหา จะไม่ดุเลย จะร้ายแรงแค่ไหนก็ไม่ดุ ช่วยแก้ปัญหาทันที ให้เขารู้สึกว่ามีที่พึ่งพิง ไม่เตลิดไปกว่านี้  เงินไม่เคยเสียดาย กลัวจิตลูกจะเสียขวัญมากกว่า ในที่สุด เขาก็เป็นคนดี คนเก่ง สามารถช่วยเหลือแม่ได้ยามคับขัน ผลัดกันดูแล พอเราแก่เฒ่าก็ต้องพึ่งลูก เนี่ยเรื่องดีๆ 555”

ขอเติมน้ำจิ้มด้วยความเห็นของ ท่าน P N แห่ง ม.ลิกอร์ ท่านบอกว่า  “ถ้าก้มหัว มองลอดหว่างขา โบราณว่าจะเห็นผี แต่นี้ไม่ต้องก้มหัว มองตรงหน้าก็เห็นผีแล้ว นอกจากผีแล้วก็ยังมีเปรตอีกด้วย”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *