จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ไม่ป่วย ก็ตาย)

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ไม่ป่วย ก็ตาย)

18

มีเสียงตำหนิ มีนา จัน มาว่า “ไปเรียกกรรมการสภาฯว่าไอ้พวกเปรต ชั่วช้าสามานย์ เขาได้อย่างไร เขาเป้นผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้มีเกียรตินะ ถือว่าเป็นการใช้คำไม่สุภาพ ไม่เป็นมงคล ตามมงคลสูตรข้อ 10 บาลีว่า สุภาสิตา จ ยา วาจา “กล่าววาจาเป็นสุภาษิต”

“มีนา จัน โพล่งออกมา “ก็พวกนั้นมันเลวจริงๆนี่  ที่มหาวิทยาลัยมีเรื่องวุ่นวายฟ้องร้องกันไม่หยุดหย่อน ก็เพราะพวกกรรมการสภาฯนี่แหละ เป็นกันเกือบทุกแห่ง เอาแค่เรื่องเงินเดือนพนักงาน 1.5/1.7 เรื่องเดียวก็สมควรเรียกพวกนี้ว่าไอ้เปรตแล้ว ลองคิดดูซิ คนที่มีการศึกษาสูง เคยมีตำแหน่งหน้าที่การงานดี วัยขนาดพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ร่วมกลุ่มกันประพฤติชั่ว ทำตัวเยี่ยงโจรปล้นเงินเดือนพนักงานทุกเดือน ซึ่งเปรียบเสมือนลูกหลานได้อย่างไร และทำมานานถึง 20 ปีแล้ว สถุลจริงๆ 

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอแสดงความควรวะและชื่นชมอย่างจริงใจ กับสภาฯและอธิการบดีมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่เมื่อทราบว่าไม่ถูกต้อง ก็ได้จัดการให้พวกเขาได้รับเงินเดือนตามสิทธิ์ และได้หาวิธีเยียวยา เพราะรู้ว่าทุกคนกำลังเดือดร้อน

แต่ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และมหาวิทยาลัยกำแพงมณีนี่  เมินเสียเถอะ ไอ้พวกเปรต นี่ ไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น คิดแต่ประโยชน์ตนอย่างเดียว โถ่เอ๋ย! “เป็นผู้ใหญ่ปล้นเงินเดือนเด็ก” พฤติกรรมน่าอดสูจริงๆ

โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ขนาดศาลปกครองพิพากษาแล้วว่าให้จ่ายเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย มันยังไม่ยอมจ่ายเลย อ้างว่าอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ เลวระยำไหมละ?

ท่านรู้เปล่า ทำไมไอ้พวกเปรตนี่ถึงเหิมเกริมอย่างนั้น?   ก็เพราะมันเป็นพวกที่มือกฏหมายแทบจะเอื้อมไม่ถึง ดูตาม พรบ. พวกเปรตเหล่านี้ ได้รับการสรรหามาโดยอธิการและสภาฯ (แบบลิงจับมือเสือ..) มีวาระ 3 ปี ไม่มีเว้นวรรค เป็นแล้วเป็นอีกอยู่นั่นแหละ

พวกนี้เมื่อได้เป็นกรรมการสภาฯแล้ว จะพ้นตำแหน่งก็ต่อเมื่อ  1)ตาย (พวกเปรตนี่ตายยาก)  2) ลาออก (อย่าหวัง) 3)ขาดคุณสมบัติ  (คับแก้วอยู่แล้ว) 4) ถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก (3 ศาล ก็ 10 ปี) 5)สภาฯให้ออกเพราะประพฤติชั่ว (ชั่วเหมือนกันเลยไม่รู้) 6) ล้มละลาย (อยากแช่งพวกมันจัง) 7) ไร้ความสามารถ (มันไม่บอก) ดังนั้น จึงเอาพวกนี้ออกยาก เดินแทบไม่ไหวแล้วก็ยังไม่ยอกออก

ฉะนั้นต่อไปประชาคม จะต้องควบคุมการได้มาของนายกฯอธิการ และกรรมการสภาฯพวกนี้ แบบเดียวกับที่ ม. กำแพงมณีกำลังทำอยู่

ทุกอย่างต้องตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด  การขาดความใส่ใจ จะทำให้เกิดปัญหาที่แก้ไขได้อยาก ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน”

“แล้วตกลงแกจะเอาอย่างไร มีนา จัน?”

“ตอนนี้ก็ต้องช่วยกันสาปแช่งพวกเปรตด้วยสำนวนจีนที่ว่า

“ร้อยคนชี้หน้าด่า ไม่ตาย ก็ป่วย”  ซอยกันเด้อ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *