จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่มีอะไรจีรังหรอก)

วันพุธที่  4  มกราคม พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ไม่มีอะไรจีรังหรอก)

4

“มีหมอดูหลายคน ทำทายว่า คนราศีสิงโต หรือราศีสิงห์ ปีนี้ดวงไม่ดี ฉะนั้น นางแต้ม อธิการบดีมหาลัยสารขัณฑ์ ตัวละครของคม หักศอก ซึ่งเกิดราศีสิงโตเหมือนกัน จะมีปัญหาเรื่องอยู่อาศัย  อาจต้องย้ายไปอยู่แถวลำตะคอง หรือแถวเมืองประทายสมันต์ หรือไม่ก็แถวโรงโม่ ทางไปเขากระโดง,เพื่อนเก่าจะตีจาก เพื่อนใหม่จะเข้ามาแทนที่เยอะมาก  มีปัญหาเป็นคู่ๆ เช่น คู่ครอง อาจมีเรื่องทำให้หงุดหงิดบ้าง คู่ความ จะไม่สามารถไกล่เกลี่ยยอมความกันได้เลย  คู่สัญญา จะไม่เชื่อถืออีกต่อไป เพราะบอกว่าจะให้แล้วก็ไม่ให้ หรือให้น้อยกว่าที่ตกลงกันไว้   คดีความจะถูกฟ้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้พยายามจะอุทรธรณ์และฏีกา เพื่อยืดเวลา แต่ก็ไม่หมดสักที เพราะไอ้ทนายเมืองกุ้งจ่อมเสือกเสนอแนะว่าให้กระจายคดีไปหลายๆศาล ต้อนนี้เลยวินหน้าไปหมด  จำไม่ได้ว่า หมายศาลที่มาถึงเป็นคดีอะไรบ้าง,  เงินทองที่ซุกซ่อนไว้จะสูญหาย หรือถูกโกง, เรื่องสุขภาพมีแต่จะถดถอย มีปัญหาที่ท้อง  และหัวเข่า ฉะนั้น ให้ระวังตัว  อย่านอนบนเตียง ให้นอนที่พื้น เพราะเดี๋ยวจะติดเตียง”

มีเสียงถามว่า “มีแต่เรื่องร้าย เรื่องดีไม่มีบ้างรึ?”

“มีซิ ปีที่แล้วลูกตุ้มปั้นจั่นก่อสร้างอาคารหอประชุม เวี่ยงใส่ที่ทำงานของนางแต้ม หมอตาบอดบอกว่า ต้องเปลี่ยนห้องทำงานใหม่ นางจึงได้โอกาสทำห้องให้กว้างใหญ่ยิ่งขึ้น บริวารจะได้อยู่กันสบาย และอาคารดังกล่าวกำลังจะสร้างเสร็จ   ตอนนี้นางเตรียมการให้ ดีไซน์เนอร์ ออกแบบชื่อป้ายให้แล้ว ส่วนวัตถุที่เป็นพื้นป้าย นั้น จะสั่งหินอ่อน “Calacatta” จากอิตาลี่ ชนิดเดียวกับที่ ไมเคิลแองเจโล ใช้แกะสลักประติมากรรมรูปกษัตริย์เดวิด (King David) ที่มีชื่อเสียงก้องโลก นางแต้มบอกว่า “ที่เลือกหินอ่อน Calacatta ก็เพราะเป็นราชาแห่งหินอ่อน  มีลวดลายที่สวยงามของเส้นแร่อันเป็นเอกลักษณ์ที่คงความสวยงามไว้ตลอดสายที่วางอยู่บนเนื้อหินอ่อนสีขาวผสานเข้ากับความพิเศษของเรื่องราวของฉันที่ให้ความรู้สึกสัมผัสได้ถึงความงามและตราตรึงในความยิ่งใหญ่ของฉันที่ไม่รู้จบ”

สรุปว่า จะมีการใช้ชื่อนางแต้มและชื่อสกุล เป็นชื่อของอาคารหอประชุมหลังใหม่ ซึ่งก็เป็นปกติของผู้บริหารทั่วไป ก็อยากจะมีสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเองฝากไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ระลึกถึง

เรื่องนี้คม หักศอก บอกว่า “ก็ดี อยากทำอะไร ถ้ามีคนเขาทำให้ก็ทำไปเถอะ  ไม่มีใครเขาสนใจหรือว่าอะไรหรอก อยากบ้าก็บ้าไปเถอะ  เรื่องป้าย เรื่องชื่อมันไม่สำคัญอะไรหรอก เอามาติดได้ ก็ถอดออกได้ ขนาดอนุสาวรีย์ จอมเผด็จการที่ยิ่งใหญ่ “โจเซฟ สตาลิน” ในฮังการี ยังถูกทำลายเลย ไม่มีอะไรจีรังหรอก https://www.catdumb.com/old/?p=1119115

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *