จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ออกไป)

วันศุกร์ที่ 16 กรกฏาคม  2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ออกไป)

16

“กระผมขอแสดงความชื่นชมในความพร้อมเพียงสมัครสมานสามคีของประชาคมชาวมหาวิทยาลัยกำแพงมณีอย่างใจจริงครับ  เพราะเพียงแค่นัดว่า จะทำอะไร ที่ไหน วันเวลาใด เท่านั้นแหละครับ ก็ออกมากันเพียบ ดำมืดไปหมด ซึ่งเป็นไปตามปณิธาน หรือ ความมุ่งมั่นทำสิ่งที่ตั้งใจแน่วแน่ เพื่อการเปลี่ยนแปลงการบริหารให้มีธรรมาภิบาล ด้วยการแสดงอารยะขัดขืน ดังนั้น จึงปรากฏเสียงและภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาอันแรงกล้าที่เกิดจากกลุ่มเล็กๆที่ค่อยขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งผู้มีส่วนรับผิดชอบจะมองข้ามไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด”

และผู้สันทัดกรณีได้แสดงความเห็นว่า

“เมื่อวานนี้เป็นสำคัญของการศึกษาของชาติในระดับอุดมศึกษาเนื่องจากมีการประชุมสภามหาวิทยาลัยหนองปลิง ซึ่งผลการประชุมจะเป็นอย่างไรล้วนแต่เป็นการวางมาตรฐานในการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยให้ประแก่มหาวิทยาลัยทั่วไปคือ

1.สภามหาวิทยาลัยพิจารณาทบทวนการสรรหา โดยเริ่มการสรรหาใหม่ รวมทั้งแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีใหม่ แสดงให้เห็นถึงความผิดชอบต่อมหาวิทยาลัยและปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

2.สภามหาวิทยาลัย ยังคงยืนยันรับรองมติเดิมว่าถูกต้องทำให้ผู้เสียหายต้องดำเนินคดีต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลตัดสินอย่างไรก็ต้องบังคับใช้อย่างนั้น ถ้าหากสภากระทำผิด กฎหมาย กรรมการสภาก็ถูกลงโทษจำคุก จะทำให้กรรมกรรมการสภามหาวิทยาลัยอื่นไม่กล้ากระทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายต่อไป

ดังนั้น ผลการประชุมในวันนี้ไม่ว่าจะออกมาในรูปใด ก็เกิดประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยในภาพรวมทั้งนั้น ส่วนใครจะติดคุกก็เป็นเรื่องของกรรมแต่ละคนไม่มีใครช่วยได้ ดังคำพระที่ว่า

“กัมมุนา วัตตติ โลโก” สัตว์โลกทั้งหลายต้องเป็นไปตามกรรม”

ส่วนคุณ P.P.  แสดงความเห็นว่า”ได้แต่หวังว่าสภามหาวิทยาลัยจะฟังเสียงของคนภายในบ้าง ตอนนี้ประชุมออนไลน์ คนนอกไม่มีมา. ..จะด้วยสถานการณ์โควิด หรือกลัวสถานการณ์ภายในกลุ่มชุดดำที่ทวงถามคำชี้แจงทุกครั้ง ก็ไม่ทราบได้ค่ะ

แต่ชาวประชาคมจะขอต้อนรับท่านด้วยชุดดำ พวงหรีด ดอกไม้แห้ง หุ่นฟาง หรืออะไรก็ตามที่ท่านจะมองเห็นและละอายแก่ใจ ได้แต่หวังว่าท่านจะร่วมแก้ไขปัญหาให้มันเข้ารูปเข้ารอยกันได้สักที ม.กำแพงมณี เป็นเด็กดี ไม่มีปากเสียงมาตลอด แต่ตอนนี้ท่านต้องคิดแล้วว่าทำไมเด็กดีกำแพงมณี ถึงไม่ทนแล้ว เราทนมานานกับระบบนี้ เราต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องการการมีส่วนร่วม…

ทบทวนการพิจารณานำเสนออีกทีเถอะค่ะ ผลคะแนนออกมาน่าเกลียดแบบนี้ ถ้ายังจะเสนอแต่งตั้ง และให้ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการที่มีส่วนได้ส่วนเสียรักษาการแบบนี้ สภามหาวิทยาลัยกำแพงมณีก็เป็นได้แค่ท่อนไม้ผุๆไม่มีคุณประโยชน์อะไรให้มหาวิทยาลัยเลย.”

“เสียงดัง ฟังชัดไหมครับ ท่านกรรมการสภาทั้งหลาย”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *