จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (แม่งมัน!)

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (แม่งมัน!)

คำว่า ทรัพย์สินนั้น แต่เดิมเราใช้คำว่า ทรัพย์สมบัติ หมายถึงวัตถุที่มีรูปร่าง เช่น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ ทองคำ และทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่าง เช่น ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร แบ่งออกเป็น สังหาริมทรัพย์ คือทรัพย์สินที่เคลื่อนที่ได้ นำติดตัวไปไหนมาไหนได้ เช่น เงินตรา ทองคำ รถยนต์ เหรียญกษาปณ์ แสตมป์ เสื้อผ้า เป็นต้น และอสังหาริมทรัพย์ คือทรัพย์สินที่เคลื่อนที่ไม่ได้ เช่น บ้าน ที่ดิน ต้นไม้ ฯลฯ

อาจกล่าวได้ว่า ทุกคนต่างมีทรัพย์สิน มีมากบ้างน้อยบ้าง คนที่มีทรัพย์สินมาก เรียกว่าคนรวยมาก

ส่วนคนที่มีทรัพย์น้อย เรียกว่าคนรวยน้อย ถ้ามีน้อยมาก มักจะถูกเรียกว่าคนจน

แต่อย่างไรก็ตาม มีทรัพย์สินมากหรือมีทรัพย์สินน้อยก็ไม่สำคัญ หรือพูดง่ายๆว่า รวยมาก หรือ รวยน้อย หรือ ยากจน ก็ไม่สำคัญขอให้เป็นคนดี มีความสุขตามอัตภาพก็พอ และที่สำคัญ ทรัพย์ที่มีนั้นต้องได้มาอย่างสุจริต เป็นทรัพย์สินที่สอาดบริสุทธิ์ สามารถตรวสอบได้

มีคำถามว่า “ทำไมต้องมีการตรวจสอบทรัพย์สินด้วยล่ะ?”… “ก็เพราะว่า บางคนมีทรัพย์สินมากเกินกำลัง กว่าที่จะได้ทรัพย์นั้นมา จนเป็นที่สงสัยว่า ทรัพย์สินเหล่านั้นได้มาโดยไม่สุจริต หรือมีการทุจริต

ดังนั้น ผู้ที่ถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการฯ ไม่ว่าจะเป็น มีนา จัน หรือนางแต้ม อธิการบดี มหาลัยสาขัณฑ์ ล้วนเป็นผู้ที่ถูกสงสัยว่ามีทรัพย์สินมากเกินกำลัง จนไม่น่าเชื่อว่าจะหามาได้โดยสุจริต จึงต้องมีการตรวจสอบ”

“แล้วเขาจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ถ้าเราแอบซ่อนไว้”…“นั่นแหละคือปัญญา”

เรื่องทรัพย์สิน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “คนสวิส เวลาตาย ไม่มีคนสนใจทรัพย์สิน ความร่ำรวย แต่เขาจะพูดถึง ความดีงามที่สั่งสมไว้ การทำตนให้มีประโยชน์ต่อสังคม ส่วนเงินเขาจะใช้แบบ มีเหตุมีผล ไม่ประหยัดมาก ไม่ฟุ่มเฟือยเกินไป แต่เลือกของใช้ที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสมกับงานที่ใช้ และเก็บเงินไว้ใช้ตอนรีไทร์ เกี่ยวกับความเป็นอยู่ สุขภาพ และความเจ็บป่วย ข้อสำคัญ เงินที่ได้ ที่มีต้องเป็นเงินที่สามารถ ตรวจสอบที่มาที่ไปได้ #ความเป็นคนที่ประเสริฐ สมัยยังมีชีวิตอยู่ ให้คนกล่าวขานถึง”

ส่วน นงนภัส ฮมภิรมย์ บอกว่า “ไม่ทราบว่า”คุณกรรม”เขาจะไปตรวจที่บ้านด้วยรึเปล่าคะ เพราะสาวโสดใกล้ตายแล้วทั้งพี่และน้อง สร้างบ้านหลังใหญ่โตรโหฐานคนละหลัง ถ้าเป็นคนปกติสาวโสดใกล้ตายแล้วคงจะสร้างอยู่ด้วยกันเพื่อดูแลกันและกัน”

“ไม่ได้ครับ …แม่ง*มันทะเลาะกันตาย”

* แม่ง (slang) เป็นคำอุทานที่มักใช้พูดกันเวลาอารมณ์เสียหรือไม่พอใจในสิ่งที่เกิดขึ้น มีสันนิษฐานว่าเกิดมาจากการกล่อนคำของคำว่า แม่มึง แต่ไม่ได้ใช้ในความหมายนี้ แต่เป็นเพียงแค่คำอุทาน ตัวอย่าง แม่งเอ้ย วันนี้ถูกหวยแดกอีกแล้วกู หรือในสมัยก่อนเวลาตกใจบางคนอาจจะอุทานว่า อุ๊ยแม่มึง!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *