จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ก็ดี)

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ก็ดี)

23

วันนี้มีนา จัน มาหาแต่เช้า สงสัยจะมีเรื่อง เห็นหน้าเศร้า และยังไม่ทันที่มีนา จัน จะนั่ง คม หักศอก ก็ถามว่า “ มีเรื่องอะไรรึ?หน้ามุ่ยเลย”

“ฉันถูกคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน”

“ก็ดีแล้ว แกอยากมีทรัพย์สินมากนี่ ผลออกมาอย่างไรล่ะ รวยผิดปรกติหรือเปล่า?”

“เปล่า แค่รวยปรกติ เพราะฉันบอกทุกอย่างไปตามหลักฐาน จริงบ้างไม่จริงบ้าง บางอย่าก็อุบไว้ เพราะฉันไม่รู้เขาใช้เกณฑ์อะไรพิจารณา ว่ามีทรัพย์สินเท่าไรถึงจะเรียกว่า “รวยผิดปกติ”

“ก็คงต้องเป็น 100 เป็น พัน ล้านละมั้ง เพราะถ้าตั้งเกณฑ์ไว้ต่ำ คงต้องตรวจสอบกันแย่เลย งานมาก ทำไม่ไหว แต่นั่นแหละ เขาคงพิจารณาถึงตำแหน่งหน้าที่ เงินเข้า-เงินออก และบริบทแวดล้อมด้วย”

“ฉันว่าที่แกถูกตรวจสอบนะดีแล้วนะ จะได้หมดเรื่อง”

“ดีกะผีอะไรล่ะ เพระเมื่อถูกตรวจสอบ และผลออกมาว่ารวยปกติ จึงเท่ากับตัดโอกาสที่ฉันสะสมเงินให้มากขึ้นอีก เพราะจะทำให้ฉันรวยผิดปกติ” ฉันจึงรวยได้แค่นี้เอง ที่สำคัญ ฉันกลัวว่าเขาจะพบอะไรที่ไม่ชอบมาพากลของฉัน และกลัวถูกยึดทรัพย์

“ไม่เอาน่า อย่าซีเรียส!”

เออ! วันนี้หญิงกล้ามาบอกว่า “มีหนังสือจาก..หน่วยงานหนึ่ง ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ….เดือนกันยายน..ถึงอธิการฯ มหาลัยสารขัณฑ์..เรื่องทรัพย์สิน..การให้การเท็จก็ดี ..เอกสารเท็จก็ดี…ของนางแต้ม..กับแจ็ดแจ๋..กรรม..กำลังทำหน้าที่..ในโลกนี้….จุดที่น่าสังเกตุ…..อ้าวๆ ฟ้า..มีตาแล้ว..ใจเย็นๆ ตามลำดับ..นะค่ะ”

ส่วน ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “ภาพประกอบในจิปาถะวันนี้สะท้อนความ “กเฬวราก” ของนางแต้มได้อย่างสมจริงถึงแก่นแท้และรากเหง้าของนิสัยถาวรที่มีแต่ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น อย่างเด่น อยากดัง จนต้องเหยียบย่ำทุกคนที่ขัดขวางเส้นทางที่นางฝันไว้ แต่สุดท้ายนางก็เอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง ทรัพย์สมบัติที่เบียดบังมาได้มากมายจนกินและใช้ไม่หมดในชาตินี้ และเมื่อหมดลมหายใจก็คงสร้างปัญหาให้ญาติพี่น้องได้ทะเลาะกันต่อ เพราะแบ่งสมบัติกันไม่ลงตัว..เรียกว่าสร้างระเบิดกรรมไว้ต่อเนื่องตามนิสัยของคนชอบกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่น มีความสุขเมื่อเห็นคนอื่นทุกข์และไม่สบายใจ..

“ก็ดี”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *