จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (งองูใจกล้า)”

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (งองูใจกล้า)”

26

“เขาว่าที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มีงูเห่า เข้าไปที่ตึก 15 ชั้น เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเม้าท์กันเล่นวะ คม หักศอก”

“เป็นเรื่องจริงซิวะ” คม หักศอก ยืนยัน “เขาว่ามีพนักงานและนักศึกษาเห็นกันหลายคน แต่สุดท้ายไม่รู้ว่ามันเลื้อยหายไปไหน หากันวุ่น แต่ไม่เจอ”

เรื่องงูเห่าเข้าบ้านหรือเข้าไปในสำนักงานที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นี่ คนโบราณเชื่อว่า เป็นเรื่องที่เจ้าที่เจ้าทางเขาออกมาเตือน เนื่องจากมีการกระทำที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมเกิดขึ้น ฉะนั้น เจ้าบ้านหรืออธิการบดี หรือนางแต้ม ตัวละครของฉัน จะต้องตรวจสอบดูว่าตนเองได้ทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรเอาไว้บ้าง จนทำให้เจ้าที่เจ้าทางไม่พอใจ และรีบจัดการแก้ไขให้ถูกต้อง จุดธูปจุดเทียนขอขมาเจ้าที่ซะ เพราะคราวต่อไปงูเห่าอาจจะแห่กันมามากกว่านี้ก็ได้ ส่วนครูบาอาจารย์ที่ทำงานอยู่ที่ตึก 15 ชั้น ระยะนี้ก็ให้ระมัดระวัง เพราะงูเห่าเป็นงูพิษ มีอันตรายมาก

เรื่องงูเห่าเข้าบ้านหรือเข้าไปที่สำนักงาน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นี่ ข้อเท็จจริงก็คือ เพราะบ้านช่องหรือมหาวิทยาลัย มีสภาพสกปรกรกรุงรัง ไร้ระเบียบ แสดงว่าเจ้าบ้านหรืออธิการบดีปล่อยปะละเลยขาดการเอาใจใส่ ปล่อยให้นกหนูเข้ามาอาศัย งูก็จะเข้ามาหาอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

นอกจากนั้น การที่งูเห่าเข้าไปในสำนักงานอาจจะมีนัยสำคัญว่า จะมีการเปลียนแปลงเกิดขึ้น ถ้าไม่เปลี่ยนข้าง ก็เปลี่ยนขั้วไปเลย ฉะนั้น นางแต้มต้องระวัง เดี๋ยวจะเหมือนอย่างการเมืองไทยเมื่อปลายปี 40 เมื่อ ส.ส.พรรคประชากรไทย 12 คน “เปลี่ยนข้าง”ทำให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค เกือบกระอักเลือด และเรียก ส.ส. พวกนั้นว่า “กลุ่มงูเห่า” ฉะนั้นช่วงนี้อย่ากระพริบตา เดี๋ยวจะพลาดช็อตเด็ด

หรืออาจจะเป็นเหมือนความเห็นของ เลย์-เลย- เลย ที่ ผศ.ดร.La Ph ชมว่า วิเคราะห์ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ” ความว่า “ผมเฝ้ามองผู้บริหารประเภทเดียวกับนางแต้ม (ผู้ไม่อิ่มในอำนาจ/ผู้คิดว่าตนเป็นเจ้าของมหา’ลัย) หลายๆ แห่ง พบว่า ในวันหนึ่งเมื่อเขามีผู้บริหารที่เป็นลูกไก่ในกำมือที่จะมานั่งเปนอธิการแทนเขา เขาก็จะปลดนายกสภาฯ (ลูกไก่) ออกแล้วนั่งเปนนายกสภาฯ เสียงเอง และควบคุมกิจการทุกอย่างของมหา’ลัย แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งผมเชื่อว่านางแต้มก็จะทำแบบนี้ (ซึ่งนายสุชี๋ก็น่าจะมองออกและรู้ชะตาตัวเอง) หรือจะเรียกว่า “paradigm shift” ก็ได้ครับ จากสภาฯ ผลัดกันเกาหลังหรือนายกสภาฯ (นายสุชี๋) ของอธิการ (นางแต้ม) เป็น อธิการ (ลูกไก่) ของนายกสภาฯ (นางแต้ม)” ซึ่ง ผศ.ดร. ชลิดา บอกว่า “อะไร อะไร ก็เกิดขึ้นได้บนโลกใบนี้ อย่าโลกสวย”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *