จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ  (โครตซวย)

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ  (โครตซวย)

17

1.ห้องหาย 11 ห้อง

มีข่าวโคมลอยแจ้งว่า การสร้างกลุ่มอาคาร 4 ชั้น เพื่อใช้เป็นหอพักนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ จำนวน 3 หลัง คือ หอพักช่อพฤกษา 1,2, 3 ตามลำดับ  ชษ.1,ชษ.2 เป็นหอพักหญิง  ชษ.3 เป็นหอพักชาย   หอพักทั้ง 3 หลังมีรูปแบบตามที่กำหนด และแบ่งเป็นห้องต่างๆ คือ ชั้นล่างสุด มี 26  ห้อง ชั้น 2 มี 31  ห้อง ชั้น 3 มี 31  ห้อง และ ชั้น 4 มี 31 ห้อง

แต่ปรากฏว่า หอพักช่อพฤกษา 3 ซึ่งเป็นหอพักชาย ชั้นล่าง น่าจะมี 26 ห้อง เหมือนกับหอพัก ชษ.1 และ ชษ 2 แต่ ชษ. 3 มีห้องไม่ครบ ขาดหายไป 11 ห้อง (อาจลืมกั้นเป็นห้อง หรือมีการปรับแปลี่ยนแบบ) ตามข่าวไม่บอกรายละเอียดอะไร รู้แต่ว่ากำลังมีการตั้งกรรมการตรวจสอบ ซึ่งอาจจะดำเนินการก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ก็เป็นได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม  ใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็ระวังทีหนีทีไล่ไว้ให้พร้อมนะครับ เพราะใครก็ตามที่มีเจตนาไม่ดีต่อสมบัติแผ่นดิน มีทางเดียว คือ ต้องวิบัติเท่านั้น

เมื่อปี 40 ผมเคยถูกจับเพราะมีสมบัติของแผ่นดินไว้ในครอบครองเหมือนกัน แต่เพราะผมมีเจตนาบริสุทธิ์  ไม่ได้มีไว้เพื่อการซื้อขาย แต่ใช้เป็นอุปกรณ์การสอน อัยการสูงสุดจึงสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด  ครับผม

2. โครตซวย

ข้าราชการผู้น้อยนั้น ไม่ว่าที่ไหน จะถูกกลุ่มผู้บริหารเอาเปรียบในแทบจะทุกเรื่อง  ถ้าได้ผู้บริหารดี มีคุณธรรมก็โชคดีไป ถ้าได้ผู้บริหารที่เลวระยำ ก็ซวยไป บางครั้งไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ก็โดนเลขท้ายไปด้วย  เช่น “กรณีคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.อ.) มีมติส่งสภามหาวิทยาลัยฯ ถอดถอน ผศ.-รศ. รวม 43 ตำแหน่ง” ถือเป็นความ”โครตซวย” ของอาจารย์ทั้ง 43 ท่าน ที่มีผู้บริหารเลวและขี้โกง ใช่เล่ห์กลสารพัดเพื่อประโยชน์   

เรื่องนี้อาจารย์ทุกท่านที่เคยขอผลงานคงจะทราบดีว่า ผู้ที่ขอผลงานนั้น หลังจากส่งผลงานครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว ก็จบแค่นั้น ขั้นตอนต่อไปเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะบริหารจัดการฉะนั้น การทุจริต ผศ.รศ. จึงไม่เกี่ยวกับผู้ขอผลงาน แต่จะเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่บริหารจัดการเรื่องนี้  ผมรู้สึกเห็นใจ ผศ.รศ. 43 คน ซวยจริงๆ ที่มีผู้บริหารเลว ก็แบบนี้แหละ

สำหรับผู้ที่ได้ ผศ.รศ ที่ ม. สารขัณฑ์ เมื่อเร็วๆนี้ ก็ให้ระวังตัวหน่อยนะครับ วันดีคืนดีอาจถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งก็ได้ นะจะบอกให้  ซวนตายห่า! เพราะที่นั่น ดูจะไม่ชอบมาพากลไปเสียทุกเรื่อง

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *