จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ดีเกินเหตุ)

วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ดีเกินเหตุ)

3

นี่ คม หักศอก แกเคยได้ยินสำนวน “อย่าพายเรือให้โจรนั่ง” ไหม? มันหมายความว่าอย่างไร? มีนา จัน ถาม 

คม หักศอก ตอบว่า “มันเป็นสำนวนที่มีความหมายว่า “อย่าให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนคนไม่ดี”  ฉะนั้นคำว่าโจร ในที่นี้จึงมิได้หมายถึง โจรผู้ร้ายที่ปล้นสะดมเขา แต่หมายถึงคนไม่ดี

ที่มีคนไม่ดีช่วยเหลือสนับสนุน” ดูเหมือนจะเป็นสำนวนของ ศ.ดร. อดีตกรรมการสภา ม.สารขัณฑ์ที่ลาออกไป  เป็นสำนวน “หนึ่งจง สี่อย่า” คือ  “5. จงสละเรือที่มีโจร 4.อย่านั่งเรือร่วมกับโจร 3.อย่านั่งเรือที่โจรพาย 2. อย่าพายเรือร่วมกับโจร และ 1. อย่าพายเรือให้โจรนั่ง  ”

“ท่าน ศ.ดร.ลาออกไปเพราะต้องการสละเรื่อที่มีโจรใช่ไหม?” มีนา จัน ถาม

“ไม่รู้ซิ ฉันเดาว่าท่านคงได้ยินอาจารย์และพนักงานพูดกันหนาหูว่านางแต้มเป็นคนไม่ดี ท่านไม่อยากยุ่ง จึงลาออกไป และไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นคนสนับสนุนคนไม่ดี เพราะจะพลอยเป็นคนไม่ดีไปด้วย”

“แล้วนางแต้มเป็นคนไม่ดีอย่างไร”  มีนา จัน  รุก

“ก็ไม่รู้เหมือนกัน เห็นเขาว่ากันว่า นางโหดร้าย ทารุณ กักขฬะ อาฆาตแค้น ขาดพรหมวิหารธรรม  คือ ความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่มีหลักธรรมาภิบาลที่ผู้บริหารต้องมี เพราะเพียงแค่ อาจารย์ พนักงาน เขียนป้ายว่านางไม่มีธรรมาภิบาลเท่านั้นแหละ นางก็ฟ้องหมิ่นประมาทแล้ว แม้กระทั่งนักศึกษานางก็ไม่เว้น นอกจากนั้น นางยังหักเงินเดือน 1.5/1.7 ของอาจารย์และพนักงาน ซึ่งที่อื่นเขาเริ่มจ่ายเต็มกันแล้ว โดยนางอ้างว่านำเงินไปตั้งกองทุนเพื่อสิทธิประโยชน์เกื้อกูล แต่เอาเงินไปจ่ายเป็นเงินประจำตำแหน่ง ผศ.รศ. ซึ่งไม่เข้าหลักสิทธิประโยชน์เกื้อกูล และยังมีพฤติกรรมแย่ๆอีกเยอะ ที่ทำให้หลายคนคิดว่านางเป็นคนไม่ดี เป็นคนชั่ว หรือเป็นโจร บางคนหนักไปกว่านั้น เรียกนางว่ามหาโจร”

“สรุปตรงนี้เลยได้ไหมว่า นางแต้มเป็นคนไม่ดี ฉะนั้น คนดีจึงไม่ควรจะสนับสนุนให้นางดำรงตำแหน่งอธิการบดีอีกต่อไป”

“จากข้อมูล  ถ้าเป็นจริงตามนั้น คนดีก็ไม่ควรช่วยเหลือสนับสนุนนาง นอกจากจะเป็นคนไม่ดีเหมือนกัน”

“แสดงว่า ศ.ดร. ที่แต่งตั้งให้เป็นกรรมการสภาฯคนใหม่เป็นคนไม่ดีนะซิ”

“อย่าไปพูดอย่างนั้น เท่าที่ทราบท่านเป็นคนดี มีความรู้ มีชื่อเสียงมาก เป็นนักวิชาการ แต่ตอนนี้ท่านอาจจะได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียว คงต้องให้เวลาท่านสักระยะหนึ่ง ก็คงจะทราบว่า ท่านเป็นคนดีหรือเป็นคนไม่ดี ในเร็ววันนี้”

“รอดูว่าท่านเป็นโจรแบบเดียวกันกรรมการสภา ม.สารขัณฑ์และกรรมการสภา ม.กำแพงมณี ใช่ไหม?

“มีนา จัน  วันนี้แกมากไปแล้ว เบาหน่อย”

“แกเองก็เถอะ มองดีเกินเหตุ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *