จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ยังทนกันอยู่ได้ไง)

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ยังทนกันอยู่ได้ไง)

29

วันนี้ขออนุญาตนำข้อเขียนของ ศาสตราจารย์อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยนครพนม, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ที่พูดถึง พนักงานมหาวิทยาลัย 1.7/1.5 ท่านกล่าวว่า “หลังภาวะวิกฤติทางการเงินยุคฟองสบู่แตก และด้วยการกดดันจาก IMF ที่กำหนดให้มหาวิทยาลัยไทยต้องออกนอกระบบ (ผมเองก็ยังงๆ ว่ามหาวิทยาลัยไปเกี่ยวอะไรด้วยฟ่ะ 😆) ทำให้รัฐบาลในสมัยนั้นจำเป็นต้องเริ่มยุติการบรรจุ”ข้าราชการ” แต่ให้ปรับเป็น “พนักงาน”

มองในแง่ดี คือ ก็เป็นการเพิ่มเงินเดือนให้อาจารย์ ซึ่งต่ำมากๆ (จนผมเองก็ยังคิดย้อนหลังว่า ตรูมีชีวิตอยู่มาได้งัย😄)…. จนไม่มีใครอยากเป็นอาจารย์ …โดยรัฐบาลให้พนักงานมีเงินเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 เท่า(อาจารย์) และ 1.5 เท่า (เจ้าหน้าที่)

แต่มติ ครม กลับบอกว่า ใน 1.7/1.5 นั้นให้รวมสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นๆ…แค่นี้จริงๆ😫

และก็เป็นเพราะมติ ครม นี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายขัดแย้งในทุกมหาวิทยาลัย ส่งผลให้เกิดการฟ้องร้อง(ผมประมาณการคร่าวๆ ว่าน่าจะเกินหลักพันคดีทั่วประเทศ) ..ศาล/อัยการ/ตำรวจ ก็ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น เพราะแทบทุกมหาวิทยาลัยมีการหักเงินดังกล่าวประมาณ 0.2 ไว้เป็นสวัสดิการ(แต่ไม่มีการจัดสวัสดิการ หรือพนักงานมีส่วนร่วมอะไรเลย)

ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวานนี้ ในฐานะที่ผมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ก็ได้ร่วมลงมติเป็นเสียงส่วนมากเกือบทั้งหมด…เห็นชอบ …ให้ยุติการหักเงิน 0.2 จากเงินเดือนนี้ และมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการคืนเงินที่เคยหักไว้นั้น คืนให้กับพนักงาน/อดีตพนักงาน/ทายาท ตามระเบียบราชการต่อไป

นับว่า เป็นครั้งหนึ่งที่ผมไม่อภิปรายอะไรเลย 🤐 เพื่อให้วาระนี้ผ่านความเห็นชอบด้วยดี เนื่องจากมีการกลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิระดับ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และอัยการอาวุโส….เป็นการประชุมสภามหาวิทยาลัย ที่ปิดประชุมด้วยความอิ่มเอมใจจริงๆครับ 😍😍

ดังนั้น ก็จงโปรดรับทราบด้วยว่า ปัญหาทั้งหลายก็มาจากรัฐบาลแหละครับ ที่ออกกฏหมายแบบครึ่งๆกลางๆ ทำให้คนทะเลาะกันจนวุ่นวายทั่วประเทศ ..ท่านควรทำให้มันชัดเจนสิครับ เรื่องเหล่านี้ก็จะยุติครับ ❤️❤️❤️ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10159848142954445&id=687269444

จากบทความของ ศาสตราจารย์อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร ซึ่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง ท่านมีอายุเพียง 50 กว่าๆเท่านั้นเอง แต่ท่านมีความเป็นมนุษย์มากกว่ากรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่แก่หงัก และดูเหมือนจะไม่เข้าใจอะไรเลย นอกจากขาดความเป็นมนุษย์แล้ว ความคิดความอ่านพ้นสมัย  มีความเหี้ยมโหดอำมหิตกับพนักงานจน เพื่อน fc บ่นว่า  “หลายๆ ที่เริ่มจ่ายเต็ม แต่ที่นี่เริ่มจัดการคนฟ้อง” (Wilar Sp) และ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล“สงสัยบอกว่า “ เมืองนี้เป็นโรคติดต่อ คำว่า หน้าที่ ที่เขากำหนดให้ทำไม่ทำ ตะแบงไปทำสิ่งที่เขาไม่ได้กำหนดให้ทำ คนจิตไม่ได้เจริญสติก็เป็นเช่นนี้แล สงสัยจัง มีใครสาปแช่ง หรือแผ่นดินนี้มีกรรม ทำไมได้คนระดับปกครอง ไร้เมตตามาบริหาร ยาวนานเช่นนี้ ซ้ำร้าย ยังให้ลิ้น หมัด เหลือบ ไร มาอาศัยมากมาย กัดจนคนเจ้าบ้านเจ้าเรือนไม่เป็นอันอยู่สุข เมื่อไหร่แผ่นดินจะหลุดพ้น”

“ยังทนกันอยู่ได้ไง”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *