จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ถลกหนังเอาเกลือทา)

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564  (กรอบบ่าย)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ถลกหนังเอาเกลือทา)

16

นายสาธิต ผลเจริญ : ชอบและได้ประโยชน์มากจากเรื่องที่พี่เป็ดนำมาเสนอให้ข้อคิด​ โลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว​ แต่แต้ม​ ณ​ สารขันฑ์เป็นปีศาจร้ายหลงยุค​ สารขันฑ์จึงถูกปกคลุมด้วยความมืดยังกะครูเอลล่าในหนังวอลท์ ดิสนีย์ ตอนนี้เขารู้กันทั่วทั้งในและนอกสารขันฑ์ว่าแต้มเป็นนางวายร้าย​เห็นแก่ตัวเป็นที่สุด​ ไม่ปล่อยวาง​  ใจไม่เคยว่างจากความเคียดแค้นพยาบาท​เบียดเบียน​ ผู้ที่เห็นต่างเตือนด้วยความหวัง​ แต่นางเต็มไปด้วยโมฆะ​นอกจากไม่ฟังเสียงเตือนแล้ว​ เธอกลับตั้งตนเป็นศาสดาอสูร​ จัดการพวกหวังดี(เธอว่าเขาประสงค์ร้ายต่อเธอ)​ชนิดที่กัดไม่ปล่อย(เอ๊ะ​ สัตว์ชนิดไหนนะ)​ จะทำบุญทอดกฐินร้อยวัดพันวัด​ มีโล่รางวัลหมื่นโล่​ แต่ถ้าเธอยังบ้าบอเต็มไปด้วยโมหะจริต​ โทสะจริต​ ละวางไม่ได้​ ไม่เจริญเมตตา​ ยังหลงตัวหลงตนอยู่​เต็มไปด้วยทิฏฐิมานะ​ จะหวังสุขคติภูมิได้อย่างไร​ มีทางเดียวคือทุคติภูมิเป็นที่ไป นี่ไม่ได้พูดเองนะ​ จำคำพระมาบอกมาเตือนด้วยความหวังดี​และไม่เคยประสงค์ร้ายต่อนางหรือสมุนของนางเลย​ ขอบอก

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : เธอฟังไม่รู้เรื่องแล้ว แต่ชอบพูดว่า เธอเป็นคนมีธรรมะ พี่ละงง สงสัยคนละธรรมะกับพวกเราแน่ๆเลย

ผศ.ดร.La Ph : จ่าฝูงของสารขัณฑ์นอกจากทำงานด้านเดียวแล้วยังมองลูกน้องที่ไม่ใช่เด็กในโอวาทของตนเป็นศัตรู กัดไม่ปล่อย ฆ่าฟันแบบเมามัน นางไม่รู้เลยเหรอว่าน้องๆเหล่านั้นเขามีครอบครัว มีญาติพี่น้อง ลูกๆหลานๆ ที่จะต้องดูแลและได้รับผลกระทบจากการกระทำของนางกี่คน กี่ชีวิต ปากก็ป่าวประกาศทุกที่ทุกเวลาว่าตนเองเป็นคนดี????…ไม่ทราบว่าเป็นคนดีในยุคไหน ศาสนาใดที่มีพฤติกรรมแบบนี้…

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล : นิยามความเป็นคนดีของนางต่างกันกับ คนดี ของสังคมทั่วไป

คม หักศอก :  “อยากเอานางลุยไฟ ให้ความชั่วร้ายมันไหลออกมา ถลกหนังเอาเกลือทา เก็บรักษา ให้ลูกหลานดู”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *