จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (สู้ สู้ สู้)

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (สู้ สู้ สู้) 

27

เย็นวันหนึ่ง ที่หมู่บ้านเจิดกอฮอม (หัวใจสีแดง) ตำบลหนองกราด อำเภอเมืองสารขัณฑ์ ซึ่งมีนายเสา เป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้ตีเกราะเคาะไม้ เรียกลูกบ้านให้มาร่วมประชุม  เมื่อลูกบ้านมาพร้อมกันแล้ว ผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งให้ทุกคนทราบว่า  “ลูกชายของพ่อทิด และลูกสาวของแม่จัน ซึ่งทั้งสองคนนั่งหน้าละห้อยอยู่ตรงนี้” นายเสาชี้มือไปที่คนทั้งสอง และกล่าวต่อไปว่า “ลูกหลานของเรา 2 คน ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ในเมือง  และได้เขียนป้ายแสดงความคิดเห็นติดไว้ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ความว่า “เราต้องการอธิการที่โปร่งใส” “ค่าเทอม นศ ก็โกง”  ทำให้นางแต้ม ซึ่งอ้างตนว่าเป็นรักษาการอธิการบดีโกรธมาก ได้มอบหมายให้ น.ส. เสาหรี๋ ทนาย แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับลูกหลานเรา ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่นี้พวกเราจะทำอย่างไรดี”

เฒ่าโอ่ง ผู้อาวุโสที่สุดในหมู่บ้าน แสดงความเห็นว่า “ตั้งแต่เกิดมาจนเฒ่าขนาดนี้แล้ว ยังบ่อเคยเห็นครูแจ้งความจับนักเรียนซักเทือ ทำไมอีอธิการคนนี้มันถึงเลวระยำอย่างนี้”

นายถั่ว ลูกบ้านถามว่า “แล้วต่อไปจะเป็นอย่างไร?”

ผู้ใหญ่เสา อธิบายว่า “ตอนนี้โชคดีที่ตำรวจยังไม่ได้คุมตัวลูกหลานของเราไว้ แต่นัดให้ไปพบเพื่อสอบสวน ถ้าคดีไม่มีมูลก็จบ แต่ถ้าคดีมีมูลตำรวจก็จะทำสำนวนส่งให้อัยการฟ้องศาล ตอนนั้นก็ต้องมีการประกันตัว ถ้าไม่ประกันตัวก็จะถูกคุมขัง”

นางจัน บอกว่า “สงสารลูกสาว” นางใช้ชายเสื้อเช็ดน้ำตา  “แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ ไม่มีหลักทรัพย์อะไรจะไปประกันตัวลูกได้”นางสะอึกสะอื้นก้มหน้านิ่ง

พ่อทิด ลุกขึ้นยืน “งานนี้สงสัยต้องขายนาสู่คดีให้มันรู้ดำรู้แดงไปเลย หมดเท่าไรเท่ากัน”

ผู้ใหญ่เสายกมือห้าม “นั่งลงก่อน อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ตำรวจและอัยการอาจไม่ฟ้องก็ได้ เพราะเท่าที่รู้มา นางแต้มนี่ไม่ใช่แค่ฟ้องนักศึกษานะ แต่แกฟ้องครูบาอาจารย์ที่นั่นด้วยหลายคดี เป็นคดีหมิ่นประมาททำนองเดียวกันนี้แหละ คดีหนึ่งอัยการสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว และอีกคดีหนึ่งศาลที่สารคามบุรีก็ยกฟ้อง”

“แต่อย่างไงเสียเราก็ต้องช่วยกันออกเงินเพื่อจ้างทนายอยู่ดี”เฒ่าโอ่งแนะ

“แม่นแล้ว แต่เอาอย่างนี้ก่อนดีกว่า” ผู้ใหญ่บ้านสรุป”  พรุ่งนี้เราเสียสละเวลากันสักวัน ไปกันทั้งหมู่บ้านนี่แหละ ไปพบเจ้าเมืองของเราเลย ดูซิท่านจะว่าอย่างไร”

“เอาตามนั้นนะ ไปแต่เช้าเด้อ!… เอ้า ไชโย 3 เอาฤกษ์ชัย ครั้ง สู้.. สู้.. สู้.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *