จิปาถะ เรื่องสัน โจรขโมยเงินเดือน (ด้ำ ดำ)

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2563

จิปาถะ เรื่องสัน โจรขโมยเงินเดือน (ด้ำ ดำ)

31

8.ชาวยุโรปทางเหนือเชื่อกันว่า ถ้าใครได้กินหัวใจอีกาครบ 3 ตัวจะทำให้เก่งกล้าเกินมนุษย์สามัญ สอดคล้องกับปราชญ์กรีกในคริสต์ศตวรรษที่ 3 เขียนบรรยายไว้ว่า ผู้ใดที่ได้กินหัวใจอีกา จะได้คุณสมบัติของมันครบถ้วน นางแต้มก็คงจะกินเข้าไป 3 ตัว นางจึงเก่งกล้าสามารถเกินมนุษย์มนา แม้แต่ศาลนางก็ยังไม่กลัวเลย  และนางยังมีนิสัยของอีกาครบถ้วนด้วย คือ ขี้ขโมย ไว้ใจไม่ได้ มีเล่ห์เหลี่ยมสารพัด ฉะนั้นเมื่อเห็นนาง ก็เหมือนเห็นอีกานั่นเอง ด้ำ ดำ?

9. อีกาเป็นเทพบริวารของเทพโอดิน ของพวกไวกิ้ง ทำหน้าที่หาข่าวให้ เหมือนนางแต้มที่มีกรรมการสภาฯที่เป็นอีกาพวกเหมือนกัน  และนำเรื่องที่คณาจารย์ทำหนัสืองถึงนายกสภาฯให้นางหยุดปฏิบัติหน้าที่มาบอกนางแต้ม เท่านั้นแหละนางก็เปลี่ยนเป็นปีศาจไปทันที  ฟ้องหมินประมาทคณาจารย์กราวรูด

10.ตำนานญี่ปุ่นบอกว่า ครั้งที่จักรพรรดิยิมมู ทรงยกทัพเข้าสู้ศึกใหญ่ในศตวรรษที่ 7 ก็มีอีกาทองคำบินนำทัพ ตำนานของชาวลิเบียก็เล่าว่าเมื่อตอนที่ชาวเกาะธีราอพยพทางเรือเข้าไปอาศัยอยู่ในลิเบียนั้น ก็ได้มีอีกาบินเคียงข้างเรือนำทางถึงจุดหมายทำนองเดียวกับนางแต้ม เมื่อนางได้รับตำแหน่งอธิการบดี ก็มีนางพรดำคอยช่วยถือกระเป๋าให้ เมื่อเดินทางไปไหนมาไหน ก็จะมีนางหมานาย วรรณนี๋ เดินต๊อกๆเคียงข้าง

11.ชาวอียิปต์โบราณได้เขียนไว้ในตำหรับเภสัชกรรมว่า หากใครผมหงอก ให้ใช้ไข่ของอีกาย้อมผม จะดกและดำสนิท โดยในขณะที่ย้อมจะต้องอมน้ำมันมะกอกเอาไว้ในปากตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อป้องกันฟันในปากไม่ให้ดำไปด้วย. แต่นางแต้มฟันไม่ดำ เพราะไข่ของอีการั่วไหลเข้าปากไป เลยทำให้หัวใจของนางดำสนิทเหมือนอีกา

12.ชาวนาเอาฟางมามัดทำหุ่นรูปคนยืนเฝ้านาป้องกันนกมาแอบกินข้าว  เรียกว่า “หุ่นไล่กา” ฉะนั้นถ้าไม่ต้องการให้นางแต้มอยู่ก่อกวนต่อไป ก็ให้รีบมัดฟางทำหุ่นรูปนางแต้ม เป็นหุ้นไล่กาตั้งไว้ที่หน้าตึก 15 ชั้น รับรอง เมื่อนางอีกาจัญไร มหาเห็นหุ่นตัวเอง ต๊กกะใจหมดเลย เผ่นหนีแทบไม่ทัน แต่อย่าลืมเอาไฟเผาหุ่นด้วนนะครับ

13.แม้แต่เรื่องทิ้งบัตรสนเท่ห์ใส่ความกัน เมื่อมีคนถามว่า ได้บัตรสนเท่ห์นี้มาจากไหน ก็จะโทษอีกาว่ามันคาบเอามาวางไว้  หรือจะนินทาใครโดยไม่มีที่มาที่ไป  ก็ใส่ความอีกาว่า “อีกาคาบข่าวมาบอก” นางแต้มก็เหมือนกัน ได้รับรางวัลโน่นนี้อยู่เสมอ มากมายก่ายกอง ถามว่าซื้อมาหรือเปล่า หรือทำความดีอะไรนักหนา ถึงได้รางวัลมาบ่อยนัก นางก็จะตอบว่า “อีกาเอามาให้”

14. สมัยก่อน อีกามีอยู่ชุกชมทั่วไป ในกรุงเทพฯก็มีมาก ไม่เว้นแม้แต่ในรั้วในวัง มันจะเข้ามารุมกันเป็นฝูงเมื่อบรรดาเจ้านายใส่บาตร จากพระนิพนธ์ของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในหนังสือ “สาส์นสมเด็จ” กล่าวว่า ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้โปรดให้เด็กผู้ชายที่เข้ามาอยู่กับญาติในวัง เข้ารับหน้าที่คอยไล่กาเวลาทรงบาตร เรียกว่า“มหาดเล็กไล่กา”

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเสด็จลงทรงบาตรทุกเช้า ได้รื้อฟื้นมหาดเล็กไล่กาขึ้นมาอีกครั้ง และให้เด็กเหล่านี้มีเครื่องแบบแต่งเข้าฝึกทหารด้วย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในเวลาต่อมา นางแต้มก็เหมือนกัน ชาติก่อนนางเกิดเป็นเด็กไล่กา อยู่ในรั้วในวัง ชาตินี้ถึงได้บังอาจอ้าง “รอโปรดเกล้า” และตอนนี้ก็ยังอ้างอยู่  มีคนสงสัยว่านาง “จิตหลอน” นอนผวา “อีกาอัปรีย์ทะลุโลก” ตอนท้ายผมว่าเอง ครับผม

จอ.บอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *