จิปาถะ ครูผล แจ่มแจ้ง  : ครูเป็นที่เคารพรักของพวกเรา

วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ ครูผล แจ่มแจ้ง  : ครูเป็นที่เคารพรักของพวกเรา

3

เมื่อสองวันก่อน  ผมขับรถจาก กทม.ไป จ.เพชรบุรีตั้งแต่เช้า ไปคนเดียว ไม่ได้ชวนใครหรือแวะหาใคร ตั้งใจไปกราบคารวะครูประจำชั้นของผม “ครูผล  แจ่มแจ้ง” เป็นครั้งสุดท้าย 

ครูของผม ท่านป่วยเป็นมะเร็งที่ปอด และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า เพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 30  กรกฏาคม  2564 และเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 26  สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลาประมาณ 13 นาฬิกา  รวมอายุได้  92  ปี  ศพของท่านได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาและทำพิธีฌาปนกิจ ที่วัดโคก อ.เมือง เพชรบุรี เมื่อวันที่  1 กันยายน 2564  เวลา 16.00 น.

ผมรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ท่านจากไปโดยไม่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมท่าน (รพ.ห้ามเยี่ยม) แต่ก็รู้สึกดีใจและมีความสุขมาก ที่ยังสามารถเดินทางไปคารวะท่าน และร่วมพิธีฌาปนกิจศพท่านเป็นวาระสุดท้ายได้  ขอให้ดวงวิญญาณของครูผล แจ่มแจ้ง ครูอันเป็นที่รักเคารพอย่างสูงของพวกเราทุกคน จงไปสู่สุคติภพ ด้วยเทอญ

ครูผล แจ่มแจ้ง เป็นครูโรงเรียนคงคาราม ซึ่งเป็นโรงเรียนราษฏร์  แต่เดิมเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด(ชาย) เมื่อปี พ.ศ. 2499 โรงเรียนประจำจังหวัด ได้ย้ายไปตั้งใหม่ที่วัดร้างเชิงเขามไหสวรรค์ (พระนครคีรี) เขาวัง และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนพรหมานุสรณ์

โรงเรียนคงคาราม เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม. 3- 6 พวกเราทั้งหมด 30 คนเรียนที่นั่น โดยมีครูผล แจ่มแจ้ง เป็นครูประจำชั้น ตั้งแต่ ม. 3-ม.6 และจบยกชั้นในปี พ.ศ. 2502 จากนั้นพวกเราต่างก็แยกย้ายกันไปศึกษาต่อและประกอบอาชีพการงานและไม่เคยติดต่อกันอีกเลย

หลังจากเวลาผ่านไป 55 ปี เมื่อต้นปี พ.ศ. 2557 พวกเรา 2-3 คน รวมทั้ง ผศ.ดร.นิพนธ์ ทวีกาญจน์ กัลยาณมิตร ศิษย์เก่าคงคารามรุ่นน้อง ได้ช่วยกันสืบหาเพื่อร่วมรุ่น และสามารถติดต่อได้ถึง 20  คน ส่วนอีก 10 คน ไม่ทราบว่ายังอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากหาไม่พบ

และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 พวกเราจำนวน 9 คนก็พากันไปพบครูที่บ้านพัก และเชิญท่านมาร่วมรับประทานอาหาร พวกเราที่เพิ่งพบกัน ส่วนใหญ่จำกันไม่ค่อยได้  บางทีต้องกระซิบถามคนที่นั่งข้างๆว่า “ไอ้นั่นมันใครวะ?” บรรยากาศในวันนั้นสุดยอดครับ  ทุกคนสนุกสนานเพลิดเพลิน คุยกันลั่นไปหมด ความรู้สึกในวัยเด็ก เมื่อ  55 ปีที่แล้วได้กลับมาอีกครั้ง ดีใจกันทั้งครูและนักเรียน  และในปลายปีนั้นเอง เราก็รวมตัวกันเต็มอัตรา จัดงาน “ครุรำลึก ครูผล แจ่มแจ้ง”  มีพิธีไหว้ครูและทำบุญเลี้ยงพระ เป็นการเฉลิมฉลองที่พวกเราได้กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่  22 พฤศจิกายน  2557 ในงานนี้ ผศ.ดร นิพพนธ์ ทวีกาญจน์ กัลยาณมิตร ก็มาร่วมไหว้ครูด้วย 

จากวันนั้น เราก็พบกันเป็นประจำทุกปี จนถึง ปี 61 ก็ต้องหยุด เพราะครูก็เริ่มจะมาร่วมรับประทานอาหารกับเราไม่ค่อยได้ พวกเราบางคนก็ต้องให้ลูกหลานพามาส่ง  เลยคิดว่า พักสักปี สองปี ก่อนค่อยว่ากันใหม่ แต่พอดีมาเจอะภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 โอกาสที่เราจะได้กินข้าวด้วยกัน กินข้าวกับครู จึงหมดโอกาส แม้กระทั่งเมื่อครูเสียชีวิตพวกเราก็มากันได้เพียง 3 คนเท่านั้น บางคนอยู่ใกล้ๆ ที่เพชรบุรีนี่เอง แต่มางานไม่ได้ เดินไม่ไหว อยากมา โทรให้ไปรับ  แต่ได้ห้ามไปว่า “อย่ามาจะดีกว่า เกิดมาล้ม หรือเป็นลมไปที่งานครู จะยุ่งไปใหญ่  ก็เลยไม่ได้มา ครับ ตอนนี้จาก 20  คน ยังเหลืออยู่แค่ 14 คนครับ อายุรวมกันก็พันร้อยกว่า ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *