เรื่องสั้น สัพเพเหระ (เก๋ากี้)

เรื่องสั้น สัพเพเหระ (เก๋ากี้)

6

วันนี้ผมขอแจ้งข่าวดีให้ทราบนะครับว่า ตอนนี้ผมกำลังรับประทานสมุนไพรจีน จากตำรายา “ต่าหล่าวเอ่อหวาน” ซึ่งหมายถึง “ยาทุบตีคนชรา”

มีคนสงสัยว่า “ยาอะไรวะ ชื่อประหลาดแท้ แล้วจะกินไปทำไม เดี๋ยวก็เที่ยวทุบตีคนชรา ถูกจับเปล่าๆ”

ผมอธิบายว่า “เป็นยาที่มีสรรพคุณสูง ทำให้กระดูกและเอ็นแข็งแรง ตัวจะเบา ไม่แก่ ตาสว่าง นอนหลับสบาย อายุยืนยาว”

“มันคือสมุนไพรอะไร” มีเสียงถาม

ผมบอกว่า “เก๋ากี้” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “โกกิเบอร์รี หรือ วอล์ฟเบอร์รี่(Goji-berry or wolfberry) เม็ดสีแดงๆ เป็นอาหารด้วย รสชาติเปี้ยวๆหวานๆ กินเล่นแบบลูกหยี๋ก็ได้ อร่อยดี ราคาไม่แพงด้วย สนใจดูในเนทได้ครับ ผมกำลังทดลองกินอยู่  ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่า แต่ตามตำรายา “ต่าหล่าวเอ่อหวาน” ของจีน ได้บันทึกสรรพคุณที่มหัศจรรย์ของ “เก๋ากี้” ว่า

“ในครั้งกระโน้น มีชายคนหนึ่งเดินทางไปรับตำแหน่งการทูตที่เหอซี ระหว่างทางพบสตรีนางหนึ่ง ดูอายุอยู่ในราว 15-16 ปี กำลังทุบตีคนแก่ชรารายหนึ่ง อายุประมาณ 80-90 ปี  เขาจึงถามสตรีนางนั้นด้วยความประหลาดใจว่า “ชายแก่คนนั้นเป็นใคร” หล่อนตอบว่า “เหลนของฉันเอง” เขาจึงถามต่อว่า “แล้วเหตุไฉนจึงต้องทุบตีขนาดนั้น”

หลอนตอบว่า “เนื่องจากเหลนของตนมียาดีแต่ไม่ยอมกิน ปล่อยให้ร่างกายแก่ชราจนถึงขั้นเดินไม่ได้ จึงต้องเฆี่ยนตี” เขาจึงถามต่อว่า “แล้วปีนี้เจ้าอายุเท่าไรแล้วล่ะ” หล่อนตอบว่า “อายุ 372 ปีแล้ว” (หมอชาวบ้าน ฉบับที่ 486 ตุลาคม 62)

ผมคงไม่ต้องบอกนะครับว่า ที่หล่อนอายุ 372 ปีแล้ว แต่ยังไม่แก่ เพราะหล่อนกิน “เก๋ากี้”

ท่านรู้เปล่า ที่ผมกินเก๋ากี้ ผมมีแผนอะไร  ผมจะบอกให้ก็ได้ เพื่อผมจะได้ไม่แก่ไง เพราะผมกะว่ะ เมื่อ นางแต้มอายุ 90 ปี ผมก็จะอายุ  100 กว่าๆ  แต่จะดูอ่อนวัย แค่ 50-60 ปีเท่านั้น  และผมจะไปทุบตีหญิงชราหรือนางแต้ม ให้สนุกมือไปเลย เพราะสั่งสอนเท่าไรก็ไม่ฟัง 555  อยากอยู่ดูผมทำแบบนั้นไหมล่ะ กินเก๋ากี้ ซิครับ

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *