ตุ๊ดตู่ ตีนตบ ช่วยด้วย

วิสุทธิ์ ตูน 14 มกราคม 2552

พท.ขู่ รบ.ให้เตรียมรับมือกองเชียร์”แม้ว”ฮือ ไม่พอใจปมถอดยศ

“สุเทพ”ปัดสั่งการถอดยศ”แม้ว”

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 มกราคม ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่ พล.ต.ต.ปัญญา เอ่งฉ้วน ผู้บังคับการกองวินัย (ผบก.วน.) เตรียมนำเรื่องเสนอ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือ ผบ.ตร.ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้พิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องคำสั่งจำคุก 2 ปี จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีซื้อ-ขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก โดยกล่าวว่า เข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.อ.พัชรวาทเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาแต่ ผบ.ตร.ก็ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นจะทำให้แผนการเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณยากยิ่งขึ้น นายสุเทพกล่าวว่า คงจะมีปัญหาบ้างเกี่ยวกับการเจรจา ถ้าหากมีการเจรจาขึ้นมาจริง แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณก็ยังไม่ได้มีการแจ้งมาว่าจะมีการเจรจาหรือไม่

นายสุเทพกล่าวตอบคำถาม การทำเช่นนี้รุนแรงกับ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ว่า ไม่ทราบว่ารุนแรงหรือไม่รุนแรง แต่ก็เป็นไปตามกฎกติกา ถ้าถามว่าคิดอย่างไรนั้นไม่ทราบจริงๆ เพราะไม่ได้ไปผลักดันให้เกิดการดำเนินการ และส่วนตัวก็ไม่ได้มีความโกรธเคืองกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนจะสั่งระงับการดำเนินการถอดยศหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า ต้องไปดูก่อนว่าที่ทำนั้น ถูกต้องตามกฎเกณฑ์หรือไม่ จะผลีผลามไม่ได้เพราะการใช้อำนาจรัฐก็มีจำกัดจะใช้อำนาจเกินขอบเขตของกฎหมายไม่ได้

อ้างมีแต่ไมตรีไม่เคยคิดบีบคั้น

“รัฐบาลจะเดินหน้าในแนวทางสมานฉันท์ ต่อไป แต่อะไรที่จะต้องยึดตามกฎเกณฑ์ก็ต้องเดินต่อไปเช่นกัน อย่างเช่นที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคำพิพากษาของศาลก็ต้องว่าไปตามคำพิพากษาของศาล ส่วนเรื่องจะมีการเจรจาพูดคุยกันก็ว่ากันไป ส่วนเรื่องที่จะอาจคิดว่าถูกกระทำ ไม่ใช่การกระทำของรัฐบาลนี้ ไม่ใช่เรื่องของนายกฯหรือของผมเพราะผมไม่ได้เป็นคนทำ แต่ถ้าจะมองว่ารัฐบาลคุมกลไกอยู่นั้นรัฐบาลต้องคุมด้วยความถูกต้องถ้าสื่อหรือประชาชนเห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้องมาบอกมาท้วงติงกันได้ ซึ่งถ้ามีใครมองว่าผมไปบีบคั้นคุณทักษิณขอบอกว่าท่านมองผิด เพราะผมไม่ได้มีเจตนาไปบีบคั้นอะไรคุณทักษิณ ในเรื่องอะไรทั้งสิ้นมีแต่ไมตรีที่จะพูดคุยกัน” นายสุเทพกล่าว

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าวเสนอขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปพิจารณาทุกแง่ทุกมุมให้เกิดความชัดเจน ต้องดูเจตนาของระเบียบ รวมถึงพิจารณาว่ารายละเอียดของระเบียบดังกล่าวเขียนไว้ว่าอย่างไร ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอย่างรอบคอบมากที่สุด

ทนาย”ทักษิณ”โวยจองเวรไม่เลิก

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า กรณีนี้เหมือนเป็นการจองเวร พ.ต.ท.ทักษิณไม่เลิก ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง อ้างว่าฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณได้ตรวจสอบ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติและระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว พบว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เขียนเอาไว้เรื่องการถอดยศนายตำรวจนั้นเพื่อใช้ดำเนินการกับตำรวจที่ได้สร้างความเสียหาย เสื่อมเสียกับ สตช. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยได้สร้างความเสียหายให้กับ สตช.เลย ซ้ำยังสร้างความดีงามให้ สตช.มากมาย ซึ่งเรื่องนี้สังคมทั่วไปมองออกว่าความจริงนั้นเป็นอย่างไร เพราะแม้กระทั่งตำรวจที่ดำเนินการเรื่องนี้ยังนามสกุลเดียวกับนักการมืองใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ด้วยซ้ำ อีกทั้งคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลสั่งจำคุกก็ไม่ใช้คดีอาญาปกติ แต่เป็นคดีการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่ามีใครถูกถอดยศจากคดีการเมือง

มติชน 10 มกราคม 2552


Comments are closed.