เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (พลาด)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (พลาด)

1

ผมไม่รู้จริงๆว่านางแต้ม รักษาการอธิการบดี(เถื่อน) มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และอีแต้ม รักษาการผู้ใหญ่บ้าน ถึงมีชื่อเหมือนกันเปี๊ยบ แต่ช่างเถอะ ที่รู้แน่ๆก็คือ ทั้งสองคนมีปัญหาเหมือนกัน คือ กำลังโดนคดีอาญาทุจริตทั้งคู่แต่ที่น่าประหลาดใจไปกว่านั้น ก็คือ นางแต้มได้นำพวกมาลัยรูปมือประคองรูปหัวใจไปถวายพระพุทธรูปที่หน้ามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และผมถึงบางอ้อเมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ชื่อที่สลักไว้นั้น คือ นางแต้ม และ วิวัน นี่มันอะไรกันนี่ ช่างเหมือนเรื่องสั้นของ จิปาถะ จริงๆ

ผมเห็นพวกมาลัยผ้าที่ทำด้วยผ้าคล้ายกับพวกหรีดผ้าขนหนูราคาถูกๆ ผมบอกได้ทันที่เลยว่า นางแต้มพลาดแล้ว พลาดอย่างไรรึ กำลังจะบอก ครับผม

โดยทั่วไปนั้น เมื่อไปหาพระหรือหาหมอดูก็ตาม ท่านจะไม่พูดอะไรตรงๆ แต่จะพูดในลักษณะที่เป็นปริศนา ท่านอาจพูดว่า “ให้เอาใจไปถวายพระ” นางแต้มซึ่งเป็นคนซื่อ ไม่มีเล่ห์มีเหลี่ยมอะไร คิดง่ายๆ จึงจ้างเขาทำพวงมาลัยรูปมือประคองรูปดวงใจ ไปถวายพระพุทธรูป และคิดว่าจบแล้วแต่ความจริงไม่ใช่ คำพูดของพระที่ว่า“ให้เอาใจไปถวายพระ”นั้น เป็นปริศนาธรรม หมายความว่าให้เอาใจไปไว้ที่พระ ใจก็จะเป็นพระ ซึ่งจะมีแต่ให้ความรัก ความเมตตา ไม่เบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เคราะห์กรรมที่ได้สร้างไว้จะได้ทุเลาเบาบางลง ศาลฯก็เสนอแนะนางแต้มทำนองนี้

แต่เนื่องจากนางแต้ม ขาดปัญญา ไม่เข้าใจปริศนาธรรม อีกทั้งมีจิตใจที่เหี้ยมโหด หยาบช้าเป็นสันดานอยู่แล้ว แทนที่นางจะเมตตาเยียวยาเหยื่อ นางกลับขุดเรื่องเก่า พวกที่เขียนป้ายประท้วงนางทั้ง 9 คน ฟ้องศาลในข้อหาหมิ่นประมาทและ นางยังตั้งกรรมการสอบสวนพวกนั้นอีกด้วย คงกะจะเอาให้ตายกันไปเลย บ้าแบบนางแต้มนี่ ก็มีแต่คุกเท่านั้นแหละ ครับผม..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *