เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม. สารขัณฑ์ (มันจิดังระเบิด)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม. สารขัณฑ์ (มันจิดังระเบิด)

30

สำหรับ นางแต้ม หรือรักษาการอธิการบดี (เถื่อน) ตอนนี้  ถ้าใครอยู่ใกล้ชิดไม่ว่าจะ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ก็จะสังเกตได้ว่า นางเบลอไปหมดแล้ว เพราะปัญหาต่างๆกำลังรุมเร้า โดยเฉพาะการปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพื่อจะอยู่ในตำแหน่งรักษาการอธิการบดีต่อไป ซึ่งประชาคมชาวสารขัณฑ์เขารู้กันหมดแล้ว  นางจึงหมดทางออก ที่เหลืออยู่ ก็คือทางเข้า (คุก) เท่านั้น 

ที่เห็นทำปากพะงาบๆว่า “รอโปรดเกล้า” นั้น ฟังแล้วเวทนาจริงๆ หลงเอามากๆ อย่างนี้แหละที่เขาเรียกว่า “นรกอยู่ในใจ” แต่ช่างเถอะ อย่าไปยุ่งกับนางเลย ตอนนี้นางจะลงคลองแล้ว? ไม่คลองไผ่  ก็ คลองเปรม แน่นอน!

แต่ที่น่าสงสารก็คือ พวกหมานาย ไม่ว่าจะเป็น อัญญี๋  หรือ ไอ้หยา คำอุทานภาษาจีน เท่ากับ “โอ้ย”  พวกเขาช่างมืดบอดเสียจริงๆ ไม่มีสัญชาตญาณเลยแม่แต่น้อยว่าภัยกำลังมา แต่ช่างเถอะ พวกเขาก็กำลังจะลงคลองเหมือนกัน?

ส่วนพวกที่เป็นพยานในศาลฯนั้น ต้องระมัดระวังนะครับ  ต้องพูดความจริงเท่านั้น หากพูดความเท็จ และกลับลำมาพูดความจริงทีหลังละก็   อย่าหวังว่าศาลฯจะเชื่อถือคำพูดของท่าน เพราะไม่รู้ว่าท่านพูดจริงหรือพูดเท็จ  ถ้าอยากเอาตัวรอด ก็พูดความจริงเท่านั้น เพราะ “ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ความร้ายมีแต่ตายแหงแก๋” ดีไม่ดีอาจลงคลองไปด้วย (แหงแก๋ แปลว่า แน่ แน่นอน สิ้นสงสัย เช่น ตายแหงแก๋ แพ้แหงแก๋.)

ปลดล็อกเถอะ ท่านคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ผู้ทรงเกียรติทั้งหลายครับ อย่าแห่เข้าคุกกันไปเป็นฝูงๆเลย ค่อยๆไปที่กลุ่มหรือทีละคนสองคนเด้อ “

เดี๋ยวมันจิดังระเบิด” (จิ = ภาษาโคราช แปลว่า จะ)

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *