เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ห้ามบุกรุก 3

adins

Wisut.net

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ห้ามบุกรุก 3

222

“นี่คุณชวด  ฉันเห็นจะต้องขอบคุณที่อุตสาห์เป็นห่วงเป็นใย  กลัวว่าฉันจะเป็นอันตรายที่บุกรุกเข้าไปในอาณาเขตศักดิ์สิทธิ์ ของพระผู้เป็นเจ้า  ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเธอช่วยกันกุขึ้นมาเอง  ส่วนฉัน จะบอกให้รู้ไว้ด้วยว่า  ฉันไม่มีวันกลัวในเรื่องเหล่านี้หรอก  เพราะไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฉันก็มีวิธีจัดการให้เรียบร้อยได้  เช่น  ฉันจะประกอบ  “พิธีกรรมที่มีชื่อว่าทาชลิคห์ (Tashlikh) ซึ่งเป็นภาษาฮิบรูที่แปลว่า”โยนทิ้งไป” ชาวยิวผู้เคร่งศาสนาจะโยนบาปของพวกเขาในปีที่ผ่านมาลงสู่ท้องน้ำใหญ่ เช่น ทะเลสาบหรือทะเลเพื่อเตรียมตัวรับปีใหม่ พวกเขาจะเอาเศษขนมปังหรืออาหารชนิดอื่นซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนบาปใส่กระเป๋าแล้วโยนเศษอาหารนั้นลงไปในน้ำ  เศษอาหารจะถูกกระแสน้ำพัดลอยไป….เช่นเดียวกับบาปของเขา” (โลเบล ทับมา.2558:166)

“จากพิธีกรรมดังกล่าว สรุปได้ว่า เมื่อถึงวันปีใหม่ สิ่งที่ฉันได้ทำไปแล้ว ไม่ว่าจะดีหรือเลวร้ายอย่างไร  ฉันก็จะ “โยนทิ้งไป” กับสายน้ำ  ดังนั้น ด้วยพิธีกรรมอันชาญฉลาดนี้  ฉันจึงไม่แคร์ต่อสิ่งใดๆทั้งสิ้น หรือเธอว่าไง คุณชวด”

“คนเราถ้าคิดไม่ดี คิดเอาแต่จะได้เสียแล้ว อย่าว่าแต่เทพเจ้าเลย พวกภูตฝีปีศาจก็จะไม่เอาด้วย”

223

“ฮ่า ฮ่า ฮ่า นางแต้มหัวเราะ  เรื่องภูตฝีปีศาจก็เหมือนกัน อย่ามาพูดขู่ฉันให้ยากเลย   ขืนมารังควาญฉันซิ  ฉันก็จะทำ “พิธีกรรมของพวกตะวันออกกลางในการป้องกันตัวเองจากดวงตาปีศาจ  ฉันจะทำพิธี ด้วยการเผาก้อนตะกั่วแล้วโยนมันลงในภาชนะใส่น้ำที่สมมติว่าเป็นดวงตาปีศาจ น้ำก็จะเดือดปุดๆ มีควันลอยขึ้นมา จากนั้นมันก็จะกลายเป็นปีศาจตาบอด ฉันก็เอาไปฝังหรือโยนลงทะเลไป  เท่านั้นก็หมดเรื่อง…

ฉันอาจทำพิธีอย่างอื่นเพิ่มเติม เช่น เขียนชื่อบุคคลที่ก่อกวนฉัน ลงบนกระดาษแล้วโยนออกนอกบ้านพร้อมกับพูดว่า

“ออกไปจากชีวิตของฉันซะ!”  การโยนอะไรบางอย่างที่เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ฉันอยากกำจัดออกไปเท่านั้น   เรื่องร้ายๆก็จะหมดไป  เป็นการตอกตะปูปิดฝาโลง หรือปิดผนึกความรู้สึกเลวร้ายนั้นให้หมดสิ้นไป เท่านี้ก็เรียบร้อย  พูดจบ นางแต้มก็หัวเราะเอิ๊กอ๊ากและชำเลืองสายตามาทางคุณชวดอย่างเย้ยหยัน

คุณชวด ใช้เท้าหน้าลูบหนวด อุทานออกมาเบาๆว่า “เมื่อถึงคราวจะวิบัติ   ก็ไม่มีใครจะหยุดยั้งได้”

…………..

ทัลมาโลเบล.(Thalma Lobel).วรรธนา วงษ์ฉัตร แปล.(2558)พิศวงจิตใต้สำนึก Sensation.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์แมกซินคิวบ์พับลิชชิ่ง.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *