เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิบากกรรม

lady

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน  วิบากกรรม

176

“ในสมัยฉันเป็นเด็กนะ” นางแต้มพูดกับกล่องสีเทียน “พ่อฉันซึ่งเป็นครูใหญ่ เคยซื้อสีเทียนแบบเดียวกันนี้แหละให้ฉันหนึ่งกล่อง  เธอรู้ไหมว่าในห้องเรียน มีฉันคนเดียวเท่านั้นที่มีสีเทียน ดังนั้นฉันจึงมักจะเก็บเอาไว้ที่บ้าน แต่วันหนึ่งฉันอยากเอาไปอวดเพื่อนๆที่โรงเรียน ขณะที่ฉันนำมันออกมาขีดเขียนเล่น ปรากฏว่าเพื่อนร่วมห้องของฉัน  พาเข้ามามุงดูกันเต็มไปหมด มีบางคนอยากจะสัมผัสสีเทียนดูบ้าง แต่ฉันไม่ยอม ฉันรีบเก็บใส่กระเป๋าเลย  เห็นไหมล่ะ ฉันนี่ใจร้ายมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว”…

“ถึงตอนนี้อายุมากแล้วฉันรู้สึกสำนึกผิด  ฉันจึงอยากซื้อสีเทียนไปให้เด็กๆสักคนละหนึ่งกล่อง สมุดวาดเขียนสัก 1 เล่ม ฉันเชื่อว่าพวกเด็กจะสนุกสนานไปกับจินตนาการที่อิสระและไร้ขอบเขตของพวกเขาจนแทบจะลืมเรื่องอาหารการกินกันไปเลยทีเดียว ขอให้ฉันได้ออกจากที่นี่ไปก่อนเถอะ ฉันจะจัดการเรื่องนี้ทันที นางแต้มยิ้มแป้นอย่างมีความสุข ฮ่า ฮ่า ฮ่า  ฉันก็คิดสิ่งดีๆ ได้เหมือนกันนะจะบอกให้”

177

นางแต้มหยิบแท่งสีเทียนขึ้นมาถือไว้  คิดเตลิดไปว่า “พวกนั้น อาจจัดการให้ฉันเข้าร่วมโครงการ ศิลปะเพื่อมวลชน Art for All ไปแล้วก็ได้   โครงการนี้เกิดขึ้นด้วยแนวคิด “5 คน รวมเป็น 1 อัจฉริยะ” ของ ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 โน่นแนะ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สมศ.โครงการนี้เป็นการรวมกลุ่มเยาวชนผู้พิการด้านต่างๆ คือ ตา หู แขนขา และปัญญา ด้านละหนึ่งคน กับเยาวชนปกติหนึ่งคน ซึ่งจะทำให้เกิดกลุ่มอัจฉริยะหนึ่งกลุ่ม ที่สามารถ “ก้าวข้ามขีดจำกัด”ของ ตนเองได้ด้วยการร่วมมือกันทำงานโดยมีศิลปะเป็นสื่อกลาง ซึ่งทั้งห้าคนต่างก็ผลัดกันทำหน้าที่ทดแทนในส่วนที่คนอื่นๆ ขาดได้  และในขณะที่รวมกลุ่มกันแต่ละคนต่างก็เสมือนเป็น “กระจกเงา” ที่สะท้อนให้อีกฝ่ายได้มองเห็นตนเองเด่นชัดยิ่งขึ้น และสร้าง “สภาวะสะเทือนใจ” ในความพิการด้านต่างๆ ทั้งที่เหมือนและแตกต่างจากตน  ก่อให้เกิดการตระหนักถึงคุณค่าของตนเองขึ้น ในขณะที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในค่าย (Art for All ครั้งที่ 13 – Oknation)

“แต่คงไม่ใช่หรอก” นางแต้มกังขา “เพราะถ้าเป็นโครงการนี้ วัสดุอุปกรณ์สำหรับการสร้างสรรค์ประสบการณ์จะต้องมีเป็นจำนวนมาก  จึงสรุปได้เลยว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับโครงการ Art for All  อย่างแน่นอน   แต่นั่นแหละ หากมีการจัดให้ฉันเข้าร่วมในโครงการนี้ ฉันก็จะไม่เอาด้วยหรอก  ฉันจะไม่ยอมเป็นเครื่องมือของพวกนั้นเด็ดขาด

………

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *