เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิบากกรรม

a fives

11 เมษายน 59

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิบากกรรม

162

เจ้าแมลงสาบเพื่อนรัก “เจ้าควรจะมีชื่อนะ” นางแต้มคิดในใจ  “ฉันจะได้เรียกแกง่ายขึ้น  ชื่ออะไรดีเอ๋ย  เอาที่เพราะสักหน่อย  เจ้าเป็นเพศผู้ ดังนั้นควรมีคำนำหน้าว่าหนุ่ม หรือ ชาย อะไรทำนองนั้นอยู่หน้าชื่อ สมมุติว่าชื่อ สุบรรณ ก็จะเรียกหนุ่มสุบรรณ ชายสุบรรณ ไม่เข้าท่าเลยนี่ อาจย่อสั้นๆนะ หนุ่มบรรณ ชายบรรณ หรือ หนุ่มสุ ชายสุ ไม่เข้าท่าอยู่ดี  ท่านสุ เออ! ท่านสุ น่าจะเข้าท่านะ ท่านสุก็คือท่านสุบรรณนั่นเอง ..

สุบรรณ ก็คือ ครุฑ ชื่อใหญ่โตน่าดู  ครุฑได้ชื่อว่าเป็นพญานก เป็นเทพพาหนะขององค์พระวิษณุหรือพระนารายณ์ เทพองค์สำคัญองค์หนึ่งในตรีมูรติของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู  เป็นเทพผู้รักษาเสียด้วย ในขณะที่พระพรหมเป็นเทพผู้สร้าง และพระศิวะเป็นเทพผู้ทำลาย

เล่ากันว่า ครุฑ เป็นพี่น้องกับนาค  แต่คนละแม่  และทะเลาะกันจนเป็นศัตรูกันตลอด เราจะเห็นภาพครุฑยุดนาคอยู่ทั่วไป ทำเป็นรูปพญาครุฑใช้ขาจับนาคอย่างไงล่ะ

ครุฑเป็นสัตว์ในเทพปกรณัม มีหัวเป็นนก ตัวเป็นคน และมีขาและหางแบบไก่ เป็นสัตว์ประหลาดนั่นแหละ ครุฑได้รับพรให้เป็นอมตะ ไม่มีอาวุธใดทำลายได้ ขนาดสายฟ้าของพระอินทร์ก็ทำให้ขนครุฑหลุดเพียงขนเดียวเท่านั้น เหตุนี้ ครุฑจึงมีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า “สุบรรณ” ซึ่งหมายถึง “ขนวิเศษ”

ชื่อดีแล้วละ ท่านสุ ตอนนี้อยู่ที่ไหนล่ะ ออกมากินหมูปิ้งพร้องกันไปที่เดียวเลย  จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะกันบ้าง

163

แล้วชาร์ลอตต์ละ กินหมูปิ้งได้หรือเปล่าก็ไม่รู้  จะลองเอาไปไว้ใกล้ๆก็แล้วกันนะ  ถ้ากินก็ลงมากินเองแหละ แต่ถ้าไม่กินก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวท่านสุก็จะไปจัดการเอง แต่ดูเหมือนว่า ชาร์ลอตต์ จะไม่ค่อยอดหรอกนะ  เธอสามารถชักใยจับแมลงวัน ยุง และแมลงอื่นๆกินได้อย่างสบายๆ  อันนี้ก็ต้องให้ เครดิต เธอ  เพราะทำให้ยุงในห้องลดน้องลงเป็นกอง  แต่ชาร์ลอตต์ ชื่อเป็นแมงมุมฝรั่งเพศเมีย แต่ตัวที่อยู่ที่นี่มันเป็นเพศผู้นี่ ดังนั้นมันน่าจะชื่อให้ดูเข้มแข็งสักหน่อย  เอาชื่อแบบไทยๆก็แล้วกัน หรือเอาชื่อภาษาเขมรบ้างก็ได้ จะได้ดูเป็นประชาคมอาเซียนขึ้นมาอีกนิด ตึกก๊อก เป็นอย่างไง ตึก แปลว่าน้ำ ตึกก๊อก แปลว่าน้ำแข็ง เย็นชื่นใจดีออก เรียกสั้นๆก็ คุณตึก ท่านตึก องค์ชายตึก อะไรก็ได้ เอาท่านตึกแล้วกัน  ฉันชอบชื่อนี้แหละ

ตอนนี้ท่านตึก ไปไหนเสียล่ะ คงจะแอบขึ้นไปนอนหลับอยู่บนโครงหลังคาโน่น เวลากลางคืนจึงจะออกมาหากิน ตอนฉันจะเข้านอนท่านตึกก็คงจะออกมา ตอนนั้นแหละเราอาจได้พูดคุยกันบ้าง

ตอนนี้สรุปได้ว่า ฉันมีเพื่อน 2 ท่าน ท่านหนึ่งชื่อท่านสุ ชื่อมาจากสัตว์ในเทพปกรณัม ส่วนอีกท่านหนึ่ง ท่านตึก ชื่อภาษาเขมร มาจากธาตุ คือธาตุน้ำ  ส่วนฉันเป็นคน เคยเป็นใหญ่เป็นโตเสียด้วย  มีชื่อเสียง มีผลงานดีเด่นและได้รับถ้วยและโล่รางวัลมากมาย กองไว้เป็นพะเนินเทินทึก แต่ตอนนี้ฉันไม่มีอะไรเลย เหลือแต่ตัวคนเดียวโดดๆ ขนาดเสื้อผ้าก็มีอยู่ชุดเดียว แถมถูกขังอยู่ในยุ้งข้าวเสียด้วย อเนจอนาถจริงๆ

……

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *