รื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (ชาติหมา)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (ชาติหมา)

28

สุนัข หรือ หมา เป็นสัตว์ที่ยอมรับกันว่า ซื่อสัตย์ เฉลียวฉลาด รักเจ้าของ เช่น ย่าเหล สุขนัขทรงเลี้ยง ของ ร. 6 หรือ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงของ ร. 9 เป็นต้น แต่ไม่ได้หมายความว่า สุนัขนั้นดีหมดทุกตัว ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ บางตัวก็เลวมาก จนเป็นสรรพนามของคนเลวๆว่า “ไอ้ชาติหมา” เป็นต้น
ความจริงแล้ว บรรพบุรุษของหมานั้นมี 9 หาง และเป็นจอมขโมย สันดานหมาแบบนี้ก็ยังเห็นอยู่ทั่วไป ตามตำนานกล่าวว่า หมาได้เดินทางไปถึงสวรรค์ เพื่อขโมยพันธุ์ข้าวมาให้มนุษย์ โดยใช้หางทั้ง 9 หาง จุ่มลงในกองข้าว เทวดาเห็นจึงใช้อาวุธไล่ฟัน ปรากฏว่าหมาหนีกลับลงมาได้ แต่ถูกตัดหางขาดไป 8 หาง หมาจึงเหลือหางอนู่เพียงหางเดียว เท่านั้นยังไม่พอ หมายังกลับขึ้นไปขโมยไฟมาให้มนุษย์อีกด้วย
ตามตำนานที่ว่าหมาขโมยพันธ์ข้าวและไฟมาให้มนุษย์นั้น หมาคงไม่ได้นำข้าวหรือไฟมาให้มนุษย์ฟรีๆ หรอก เพราะหมาได้ชื่อว่าฉลาด คงไม่โง่ที่จะเสี่ยงตายโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนอะไรเลย ก็แบบเดียวกับพวกหมานายนั่นแหละ หมาได้ชื่อว่าตะกละ ขี้ประจบ เล่ห์เหลี่ยมมาก กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ที่ชอบมาก คือ ขี้ ตามตำนานบอกว่าหมาชื่อ“เทียนกุ” แอบขึ้นไปคาบดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดสุริยุปราคา ร้อนถึงเทพแห่งกำเนิดได้ใช้เกาฑัณฑ์ยิง เพื่อขับไล่มัน หมาตกใจสำรอกพระอาทิตย์กลับมาดังเดิมส่วนหมาขี้ประจบที่มหาสารขัณฑ์นั้น “ชาติหมาทั้งนั้น” ครับผม….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *