จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ละเมิด)

วันพุธที่ 23  ธันวาคม 2563

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ละเมิด)

23

“เราจะปล่อยไว้แบบนี้ โดยไม่จัดการอะไรกันเลยหรืออย่างไร”

เป็นคำถามที่พรั่งพรูเข้ามายังผู้เขียนและผู้อ่าน เรื่องสั้น จิปาถะ  ถึงกรณีที่นางแต้ม นายกสภาฯและกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ละเมิดกฏหมายบ้านเมืองอย่างโจ่งแจ้ง ต่างกรรมต่างวาระซ้ำซาก ทั้งความผิดทางการปกครอง ทางอาญา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ซึ่งผู้สันทัดกรณีแสดงความเห็นมาว่า “ที่นางแต้มละเมิดจะด้วยเจตนาหรือไม่ กระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการแล้วยัง  อย่ามัวเอาผิดแต่เด็ก ผู้ใหญ่โตเป็นควายละ ปล่อยให้บ้าอาละวาดอยู่ได้ ไม่เห็นมีจิตสำนึกอะไรเลย  เป็นโอกาสดีที่จำเลย ทั้ง 7 คนและ 9 คน ต้องนำเรื่อง ม.112 เข้าไปสู่ศาลได้พิจารณาครับ”

เพื่อให้เรื่องนี้กระจ่าง  ผมขอนำบทความของ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ในสยามรัฐออนไลน์  22 ธันวาคม 2563 มาเพื่อประกอบการพิจารณา ครับผม

#กระบวนการยุติธรรมจักต้องเดินหน้ายุติเรื่องด้วยความเป็นธรรม

อาจารย์นักกฎหมายผู้ใหญ่ของประเทศกล่าวให้ความเห็นทางกฎหมายต่อผม ที่ส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ที่ผู้มีหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมจะได้ประกอบการพิจารณาต่อกรณีที่กลุ่มบุคคลได้กระทำการผิดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ต่างกรรมต่างวาระซ้ำซาก

ท้าทายไม่เคารพยำเกรงกฎหมายบ้านเมืองอันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของชาติและทำร้ายต่อความรู้สึกจิตใจของพสกนิกรชาวไทยทั้งปวง

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรงอยู่ในฐานะพระประมุขของประเทศ ทรงเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิด หรือใช้สิทธิและเสรีภาพให้เป็นปฏิปักษ์ในทางหนึ่งทางใดมิได้ “

“การกระทำที่เป็นความผิดนั้นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด มิใช่ลำพังจะพิจารณาแต่คำพูดของผู้กระทำเท่านั้น  แต่หมายความรวมทั้งกระทำ ทั้งคำพูด ทั้งกิริยาอาการ และสถานที่ที่มุ่งประสงค์จะเป็นจุดเกาะเกี่ยวที่สื่อให้คนทั่วไปเห็นได้ว่าเกี่ยวข้องกับองค์พระมหากษัตริย์ และการกระทำดังกล่าวนั้นทำโดยมีเจตนาให้องค์พระมหากษัตริย์เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ลดด้อยความเป็นประมุขของประเทศตามรัฐธรรมนูญ เป็นความผิดที่ประเทศชาติเสียหาย มิใช่เฉพาะพระองค์ท่าน

หากชาวต่างชาติกระทำในลักษณะนี้เราคงต้องดำเนินการ

แต่นี่มันเป็นคนไทยเรากันเอง คงจะปล่อยให้ทำต่อไปไม่ได้”

“ผิดต้องผิด จะลงโทษมากน้อยแค่ไหนแล้วแต่ศาล ไม่ต้องเกรงเสียภาพพจน์”

ความเห็นของอาจารย์นักกฎหมายผู้ใหญ่ของประเทศท่านนี้

สมควรแล้วที่ผู้มีหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ

จะรับไว้เป็นข้อพิจารณา เพื่อดำเนินการให้เเกิดความยุติธรรมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ทำให้เกิดความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในชาติบ้านเมือง ใช่หรือไม่ครับ

ด้วยความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งปวงในบ้านเมืองนี้

“เราจะปล่อยไว้แบบนี้ โดยไม่จัดการอะไรกันเลยหรืออย่างไร”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *