จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ทนายคลายทุกข์)

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ทนายคลายทุกข์)

8

มาแล้วครับ  หมายศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่นางแต้ม รักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ฟ้อง นายปัญเจริญ และพวก รวม 7 คน ในข้อหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เนื่องจากทั้ง 7 คน ได้ทำหนังสือร้องเรียนสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ให้นางแต้มหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีโดยไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง ศาลนัดจำเลยไต่สวนมูลฟ้องราวปลายเดือนหน้า  ครับผม

เพื่อประโยชน์ทางด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาท ของทั้งโจทย์และจำเลยและผู้สนใจทั่วไป  ผมได้ถอดเทป รายการ “ทนายคลายทุกข์” ของทนายเดชากิตติวิทยานันท์ ที่เผยแพร่ ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562  

ทนายเดชา  กิตติวิทยานันท์ ท่านเป็นทนายดี ใช้ความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แนะนำความรู้ทางด้านกฏหมายเพื่อคลายทุกข์ ซึ่งแตกต่างกับทนาย พลกี๋  ที่เป็นกรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  ที่ใช้ความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาช่วยนางแต้มให้ทำร้ายพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วไปให้ได้รับความเดือดร้อน ทนายแบบนี้เรียกทนายไม่ดี ทนายให้ทุกข์ หรือทนายชั่ว

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ท่านบรรยายเกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาทว่า

“สวัสดีครับ fc ทุกท่านครับ วันนี้วันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2562 ครับ พรุ่งนี้จะมีกฏหมายฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ เขาเรียกว่า ประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา ได้มีการแก้ไข เพื่อคุ้มครองประชาชน นับแต่วันพรุ่งนี้  20 กุมภาพันธ์ 2562  เป็นต้นไป  ถ้าจะมีการไต่สวนมูลฟ้องคดี  โดยเฉพาะคดีพวกหมิ่นประมาท ที่มีการฟ้องร้องกันเป็นจำนวนมาก หรือคดีอาญาก็แล้วแต่  ที่กลั่นแกล้งฟ้องร้องกันเอง โดยไม่ผ่านตำรวจ อัยการ

แต่เดิมในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยไม่สามารถนำพยานหลักฐานเข้าสืบได้  แต่กฏหมายใหม่ ทวิอาญา จำเลยแต่งตั้งทนาย แล้วก็แถลงข้อเท็จจริง ข้อกฏหมาย มีพยานหลักฐานอะไรก็เอาไปแถลงศาล ถ้าศาลเห็นสมควรก็เรียกมาสืบได้เลย แล้วก็จะไม่มีมูลได้ทันที

ก็นับแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป คดีพวกหมิ่นประมาททั้งหลาย คดีที่แกล้งฟ้องร้องกันโดยไม่มีมูล ก็จะจบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องเลยครับ ไม่ต้องประกันตัว  ส่วนพวกที่แกล้งฟ้องร้อง คนอื่น โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาททั้งหลายนี่ ถ้าแพ้คดี จะโดนฟ้องกลับ กฏหมายฉบับนี้ ดีมากครับ

นับตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป การไต่สวนมูลฟ้องโอกาสคดีจะมีมูลจะน้อยลง จำเลยสามารถนำพยานหลักฐานไปบอกล่าวศาล   ศาลเรียกมาสืบแล้วก็จะไม่มีมูลได้ทันที คือเป็นเรื่องที่ดีมากครับ เพราะฉนั้น ใครที่ชอบฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทกลั่นแกล้งเขาโดยไม่มีมูล ระวังนะครับ  จะโดนฟ้องกลับ จะติดคุกหัวโต ใครฟังเทป ทนายคลายทุกข์ แล้วก็ช่วยกันแชร์ไปครับ อย่าเที่ยวไปฟ้องร้องคดีอาญาใคร โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาท สวัสดีครับ

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *