จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หญิงเหล็ก)

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 (กรอบบ่าย)

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หญิงเหล็ก) โพสต์ครั้งแรกวันนี้เมื่อปีที่แล้ว

25

มีนา จัน วิ่งโร่ มาอีกแล้ว  ผมตะโกนถามว่า “มีอะไรด่วนอีกล่ะ “

“มีคลิปลับสุดยอด นางแต้มและพวกกับนายกสภาฯวางแผนกันแก้เกม รักษาการต่อ”

“ไหน เปิดดูซิ”. มีนา เปิดคลิป

ในคลิป นางแต้มในชุดเก่งสีเขียวกับพวกอีก 2-3 คน นั่งร่วมโต๊ะกับนายกสภาฯเพื่อวางแผนรับมือการประชุมสภาฯครั้งต่อไป เกี่ยวกับวาระที่จะให้นางแต้มหยุดปฏิบัติหน้าที่รักษาการอธิการบดี ในคลิป หน้าตาของทุกคนดูเคร่งเครียดกังวลว่าจะหาทางออกเรื่องนี้กันยังไงดี

ป้าวิพี : เสนอว่า “เราต้องดันทุรังต่อไป เพราะเรามาไกลมากแล้ว ต้องไม่ถอย โดยช่วยกันอธิบายให้กรรมการ สภาฯเข้าใจว่า นางแต้มนั้นสามารถรักษาการอธิการบดีต่อไปได้เลยโดยอัตโนมัติ เมื่อมีคำสั่ง คสช.”

ป้ามวี : ค้านว่า “คงทำแบบนั้นไม่ได้มั้ง เพราะสภาฯจะต้องออกคำสั่งจึงจะถูกต้อง”

ป้าวิพี : บอกว่า “ก็มันเผลอไปแล้ว จะไปเอาคำสั่งที่ไหนล่ะ ดังนั้นคงต้องใช้วิธีพวกมากลากไป. เพราะพวกเรามีมืออยู่แล้วและพร้อมที่จะยกมือสนับสนุนว่า น้องแต้มรักษาการอธิการบดีถูกต้องอยู่แล้ว พวกนั้นมีกันแค่ 5 คน จะไปกลัวมันทำไม กฎหมายเขาให้อำนาจพวกเราในการที่จะดำเนินการลงมติอยู่แล้ว ใครก็มายุ่งกับเราไม่ได้”

ป้ามวี: ค้านว่า “ถ้าเราทำอย่างนั้น กรรมการจากผู้ทรงฯทั้งหมดจะเอากับเราหรือเปล่า? เพราะไม่มีเหตุผล ยิ่งรู้ว่าพวกมันฟ้องแน่ กรรมการสภาจากผู้ทรงฯบางคนก็เริ่มถอดใจแล้ว”

นางแต้ม: บอกว่า “เรื่องกรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิไม่ต้องห่วง เพราะฉันคัดเลือกมาแต่คนที่โง่ๆทั้งนั้น เดี๋ยวเอาหลักฐานให้พวกเขาดูว่าฉันได้รับการยอมรับจากสังคมทุกหน่วยงาน. เขาก็จะเข้าใจเองว่าฉันเป็นรักษาการอธิการบดีตัวจริงมาตลอดเวลา”

สุชี๋นายกสภาฯ:  เอ่ยขึ้น หลังจากนั่งเครียดฟังอยู่นาน “แล้วเธอมีหลักฐานอะไรที่จะมาโน้มน้าวให้กรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิเขาเห็นด้วยและคล้อยตามล่ะ”

นางแต้มหยิบกระเป๋าเอกสารที่เตรียมมา หยิบรูปถ่าย พวงหรีดงานศพมากมาย ที่เธอส่งไปคารวะศพ. เธอชี้บนพวกหรีดที่เขียนว่า”รักษาการอธิการบดี ม. สารขัณฑ์” แล้วพูดเสริมว่า “ฉันใช้ตำแหน่งนี้มาตลอดเวลา 2 ปีกว่าแล้ว ก็ไม่เห็นมีใครประท้วง มีแต่อาจารย์โง่ๆไม่กี่คนเท่านั้นที่ไม่ยอมรับ เพราะฉะนั้นอย่าไปฟังเสียงพวกมัน…ทีนี้พอผู้ทรงฯเห็นพวงหรีดเราเยอะ  แสดงว่าเราได้รับการยอมรับจริงๆ พวกผู้ทรงฯก็จะลงคะแนนให้เราโดยอัตโนมัติ เสร็จแล้วเราก็พาไปเลี้ยงร้องเพลงคาราโอเกะสักหน่อย ก็เรียบร้อยแล้ว”

สุชี๋ ตบมือฉาดใหญ่ หัวเราะเอิ๊กอ๊าก ร้องว่า  “เธอฉลาดจริงๆ น้องแต้ม สมแล้วที่เป็นอธิการหญิงเหล็กผู้ยิ่งใหญ่แห่งสารขัณฑ์

…….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *