จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สบายซอมบี้)

วันเสาร์ที่ 9  ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สบายซอมบี้)

9

ความทุกข์ยากของข้าราชการชั้นผู้น้อยในสถาบันอุดมศึกษา หรือที่เราเรียกว่าพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งสายผู้สอนและสายสนับสนุนการสอน รวมทั้งคนงาน ที่ถูกผู้บริหารเอาลัดเอาเปรียบทุกรูปแบบและโกงซึ่งๆหน้านั้น มิได้มีแต่เฉพาะที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์เท่านั้น แต่จะมีอยู่แทบทุกมหาวิทยาลัยที่พัฒนามาจากโรงเรียนฝึกหัดครู เช่น พนักงานฯถูกปล้นเงินเดือน 1.5/1.7 ตั้งแต่เริ่มบรรจุ  และนำเงินนั้นไปใช้อย่างสนุกสนานแบบผิดระเบียบ  พนักงานไม่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานทั้งๆที่เป็นข้าราชการพลเรือน โดยการต้องทำสัญญาจ่ายเงินค่าค้ำประกันการทำงาน แถมถูกโกงค่าดอกเบี้ยไปอย่างหน้าด้านอีกด้วย โดยระบุไว้ในสัญญาจ้างว่า เมื่อหมดสัญญาจะคืนให้โดยไม่คิดดอกเบี้ย เป็นต้น  นอกนั้นผู้บริหารอาจใช้วิธีการต่างๆ เพื่อเอาเปรียบ เช่น โน้นน้าวให้พนักงานและลูกจ้าง สมัครเป็นสมาชิกตั้งกองทุนให้กู้ยืม ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือ จากผู้บริหารที่มีคุณธรรมจริยธรรม แต่เมื่อเปลี่ยนผู้บริหารที่หิวกระหายความมั่งคั่ง ก็จะใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างฐานอำนาจ และต่อไปนี้เป็นตัวอย่างเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ส่วนเกิดขึ้นที่ไหน ขออุบไว้นะครับ

มีเสียงแว่วมาว่า “รู้สึกแย่  เรื่องเก่าจะเล่าให้ฟัง. กองทุนคนงาน สูญเงินไปหลาย 10 ล้าน เพราะปล่อยให้บริวารของซอมบี้กู้เกินกำลังที่จะใช้หนี้คืน เป้าหมายของกองทุนนี้ก็เพื่อทุเลาความเดือดร้อน ของลูกจ้างในยามฉุกเฉิน (เป็นนโยบายของอธิการคนก่อน ๆ หน้านั้นก็ดีตลอดมา) หลายคนที่สูญไปเป็นแสน ๆ   เรียกคืนก็ทยอยคืนให้ทีละเล็กทีละน้อย  เพราะบริวารของซอมบี้ เงินไม่พอหักคืนให้ บางคนเงินเดือน 20,000 หน่อย ๆ  กู้ไป 300,000 คืนเดือนละ 1,000.- อีก 25 ปีถึงจะคืนหมด   ก็เลยจำยอม ดีกว่าไมได้ จ่ายคืนให้ปีละ 2 ครั้ง พอเปลี่ยนกรรมการใหม่เรื่องถึงแดง พอลูกจ้างขอถอนเงินคืน ปรากฏว่า ไม่มีเงินคืนให้ เจ๊งบ๊งตามระเบียบ หลายคนต่างก็ชักชวนไปแจ้งความว่าช่อโกง  นางซอมบี้  ก็ออกมาแถลงการณ์ ว่ากองทุนไม่ได้จดทะเบียน  แจ้งความก็ไม่ได้เงินคืน ในมหาวิทยาลัยกำแพงมณี ก็มีกองทุนอยู่หลายกองทุน ต่างก็ไม่ได้จดทะเบียนแสดงว่า เป็นกองทุนผิดกฏหมายทั้งหมด  หลายคนโดนไป 100,000  ก็ได้แต่ยิ้มสู้เพื่อจะได้รับรู้ว่า ธรรมาภิบาล มันเป็นเพียงภาษาเขียนให้ดูสวยงาม ตามแบบสมัยนิยม”

“อีเปรต ซอมบี้ เอ้ย!” ตรงนี้เป็นคำอุทานของคม หักศอก

“จากเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะเห็น  “จิ้งจก”  เกิดขึ้นหลายตัวเลยทีเดียว  ซึ่งก่อนหน้านั้น เดินประคองหิ้วปีกขึ้นลงบันได ดูไม่ต่างอะไรกับผู้ป่วยอาการหนัก พอกระแสกระฉ่อน กลับไปถือป้ายร่วมประท้วงขับไล่  เราก็ต้องเข้าใจว่าเขาทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ 555 จิ้งจกปรับตัวได้เก่ง เรื่องราวของซอมบี้ยังมีให้เล่าขานอีกมากมาย สลิปเงินเดือนก็ให้การเงิน ไม่ต้องพิมพ์ออกให้ เพื่อป้องกันถูกถามว่า รักษาการทำไมเงินเดือนเยอะจัง ช่วงหลังประหยัดกระดาษทุกอย่างทำในระบบเลย สบายซอมบี้”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *