จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเปรต 65 (เคราะห์กรรม)

วันศุกร์ที่  7   มกราคม 2565

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเปรต 65 (เคราะห์กรรม)

7

หลังจากที่นางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯทำให้ทั้งนางแต้มและเหล่าขี้ข้าบริวารทั้งหลายพากันดีใจและคิดว่า การได้ปฏิบัติหน้าที่แบบเถื่อนมาเป็นเวลายาวนานและสร้างความเสียหายให้แก่มหาวิทยาลัยเป็นอเนกอนันต์นั้น พวกเขาพ้นมลทินแล้ว

แต่ที่ไหนได้ เมื่อกระทรวง อว. ออกแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษามา เท่านั้นแหละ ท้องฟ้าที่เคยดูสดใสงามตา กลับมืดคลึ้มและทำท่าจะถล่มลงมาทับเอาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย จนต้องเอาเท้าก่ายหน้าผากแทนมือ

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีบอกว่า “แนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา” ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นั้น เท่ากับ อว.ยอมรับแล้วว่า การที่นางแต้มรักษาการอธิการบดีเถื่อนอยู่ร่วมเป็นเวลา 4 ปีเศษ นั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นนางแต้มพร้อมขี้ข้า ซึ่งประกอบด้วย นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ รองอธิการบดีเถื่อน ผู้ช่วยอธิการบดีเถื่อนขอจงก้มหน้ารับกรรม  เดินคอตกเข้าคุกกันตามๆกันทุกคนเพราะเหิมเกริมทำผิดกฎหมายและสร้างเวรกรรมกับอาจารย์ และพนักงานมหาวิทยาลัยแม้แต่นักศึกษาก็มิได้ละเว้น”

และจาก “แนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา” เป็นผลให้นางปอสิต ตัวละครของผม หรือรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยกำแพงมณี พลอยรับเคราะห์กรรมไปด้วย เพราะทีแรกก็คิดว่าจะมั่วๆเอาแบบนางแต้ม รักษาการอธิการแบบเถื่อนๆไปเรื่อยๆ เป็นอันว่าไม่ได้ เพราะจะรักษาการต่อได้อีก 90 วันเท่านั้น แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่า ตั้งแต่วันที่ 13 ธค. 64 ถึงวันนี้ 7 มกราคม 2565 คุณแอบอ้างเป็นอธิการบดีเถื่อนอย่างแน่นอน เพราะไม่มีคำสั่ง เมื่อคุณเถื่อน รองอธิการ และผู้ช่วยอธิการก็เถื่อนไปด้วย พฤติกรรมแบบนี้ ที่สารขัณฑ์ เราเรียกว่า “หน้าด้าน” ตอนนี้ผมยังไม่อยากใช้คำนี้ แต่ต่อไปผมจะใช้ จะเรียกพวกคุณว่า “หน้าด้าน”

ขอแถมท้ายด้วยความเห็นของ  ผศ.ดร.La Ph “คนที่หลงอำนาจ จะลุแก่อำนาจโดยไม่รู้ตัว จนคิดว่าองค์กรเป็นของตนเอง จึงบงการให้ทุกคนทำตามสิ่งที่ตนเองต้องการ ถ้าใครคิดต่าง ทำต่างจากตนจะกลายเป็นคนผิดและเป็นศัตรูโดยปริยาย”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *