จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (อยู่ยากขึ้นทุกวัน)

วันพุธที่ 1  กันยายน  พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (อยู่ยากขึ้นทุกวัน)

1

ผมถามนักศึกษาหญิง คณะครุศาสตร์ ที่ตกเป็นเหยื่อของนางแต้ม รักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ว่า “เรื่องนี้คุณแม่ว่าอย่างไรบ้าง?” นศ.ตอบว่า “แม่ไม่เห็นว่าอะไร” ก็จะให้ว่าอะไรล่ะ ครับ ลูกไปเรียนหนังสืออยู่ดีๆ ก็ถูกรักษาการอธิการบดีแจ้งความจับ บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่มีส่วนรู้เห็น ตำรวจก็ไม่ฟัง อัยการก็ไม่สน มันเจ็บปวดทุกข์ทรมานเหลือเกินแล้ว จะให้พูดอะไรได้อีก  เราเป็นเพียงแค่ชาวบ้าน ส่งลูกไปเรียนก็หวังว่าจะได้พึ่งพา ตอนนี้หมดสิ้นแล้ว ก็ได้แต่สวดมนต์ภาวนา ขอให้พระคุ้มครองลูกของแม่ด้วยเท่านั้น” คำถามก็คือ “ทำไมสังคมเราถึงเป็นอย่างนี้?”

เรื่องนี้มาฟัง ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ดีกว่าครับ  วันนี้เขียนชัดเจนดีมาก ข้อเสนอแนะน่าสนใจมาก ครับผม

“ประเทศไทย  กฎหมายจะใช้กับคนจน  คนไม่มีตำแหน่ง คนไม่มีอำนาจ  ไม่มีบารมีเท่านั้น  พอคนมีอำนาจ ถูกผิด  เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ไม่สนใจความถูกต้อง  แล้วผู้ปกครองเด็กจะมีปัญญาจ้างทนายฟ้องกลับไม๊

ควรมีคนร้องเรียนเข้าไปที่นายกรัฐมนตรีโดยตรงนะ  จะปกครองกันแบบไม่สนใจกฎหมายเลยหรือ  ทำไมปล่อยคาราคาซัง  ดีกว่ารอให้หนังสือขอ…ไปถึงแล้ว ไปสกัดหน้าด่าน หรือรอเขาตีกลับ ตีกลับมาหลายรอบแล้วด้วยไม่ใช่หรือ?  อย่างนี้คนส่งไม่ผิดรึไง งง  เรื่องแบบนี้มีเยอะมาก น่ารำคาญ ผู้น้อยตลอดจนบุคลากรอื่นๆที่แหลมเข้าไปก็โดนเล่นงานกันถ้วนหน้า  เป็นองค์กรปกครองด้วยอำนาจมืด มายาวนานเกินกฏ ระเบียบ และหลักการทุกข้อที่จะถูกจัดการได้ แต่ก็ยังอยู่ได้

แปลกแต่จริง บ้านเมืองนี้และยังสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติอีกด้วย  ตลกแต่ไม่ขำ อย่างนี้นายกฯและรัฐบาลควรจัดการขั้นเด็ดขาด  ไม่ให้มีอภิสิทธิ์ชนในสังคมไทย ถือเป็นตัวอย่างให้องค์กรอื่นทำตามเป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดี  ทั้งน่าเบื่อ และเหนื่อยกับสังคมสมัยนี้ อยู่ยากขึ้นทุกวัน

ตัวอย่างกฎหมายอ่อนแอ เช่น เด็กก่อการร้ายแทบทุกวัน  อาวุธเพียบ เผา ยิง ไล่ทำร้ายคน สิ้นเปลืองงบให้ตำรวจ คฝ.  เขาบอกวันละประมาณ 5 ล้านบาท  คดี เด็กมือขาดเองและติดโควิด  เด็กโดนยิงโดยกลุ่ม? นอนเป็นอัมพาต ไม่มีใครให้ความสนใจ  แต่พวกเด็กก่อกวน ก็ออกมาตีกับตำรวจแทบทุกวัน เอามันส์ ยังมีไอ้ คนเหลือขอ ก็ออกมาล้อเลียนจาบจ้วง คนด่าสาปแช่งทั้งแผ่นดิน  มาไอ้โจ้อีก  มีข่าวเป็นระลอกว่า ได้นอนแอร์  เรือนจำพิษโลก  ออกมาปฏิเสธเป็นพัลวัน

บอกว่าเอาไปขังจริง  ยังมีหน้า มาออกข่าวว่า  พวกมันซึมเศร้าอีก  มาออกข่าวทำไม ทีนักโทษคนอื่นๆไม่เห็นสนใจ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *