จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (เบื๊อเบื่อ)

วันเสาร์ที่ 28  สิงหาคม  พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (เบื๊อเบื่อ)

28

ช่วงนี้มีข่าวดังมาก “ผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติด ถูกตำรวจใช้ถุงดำคลุมหัวข่มขู่ให้ตอบคำถามที่ตนต้องการ จนผู้ต้องหาหายใจไม่ออกถึงแก่ความตาย  ปรากฏในคลิปที่แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายทารุณที่มนุษย์กระทำต่อมนุษย์ด้วยกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ มันสะเทือนขวัญจริงๆครับ  และเมื่อตำรวจที่ก่อเหตุถูกจับกุม ปรากฏถ้อยคำร้องขอที่น่าฉงน “โปรดให้ความเป็นธรรมกับผมด้วย”

และต่อมาเมื่อหัวโจกถูกจับได้ ปรากฏคำถาม-ตอบที่สร้างความฉงนและงุนงงเพิ่มขึ้นไปอีก และนี่เป็นส่วนหนึ่งของคำถาม-ตอบ

นักข่าว : เรื่องการเรียกรับเงิน มีเสียงเรื่องเงิน 1 ล้าน

ผู้ต้องหา : ไม่มีเสียงนี้แน่นอน ผมสาบานกับพระที่ห้อยคอได้เลย ชีวิตผมรับราชการมา ไม่เคยทุจริตเรื่องเงิน

นักข่าว : เหตุใดแจ้งกับแพทย์ ลงสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ต้องหาว่า เสพยาเสพติดเกินขนาด

ผู้ต้องหา:  พอดีคุยกับแฟนเขา เขาเสพยาแต่ละวันเยอะจริงๆ วันนั้นเขานอนน้อย พักผ่อนน้อย คาดว่าสาเหตุเกิดจากการน็อก จากการเสพยา                                                                          

นักข่าว : อ้างว่าไม่ตั้งใจ แต่ทำไมใช้ถุงพลาสติกถึง 6 ใบ คลุมหัวผู้ต้องหา เอาวิธีการนี้มาจากไหน

ผู้ต้องหา: ถ้าพูดกันตรงๆ ผมต้องการปิดหน้า ไม่อยากให้เขาเห็นหน้าผมตั้งแต่แรก ไม่ได้คิดว่าเอาวิธีนี้มาจากไหน เจตนาตอนแรกต้องการปิดหน้าตัวเอง หลังพอเขาดิ้น ผมไม่อยากให้เขาเห็นหน้าผม  “ผมเอาถุงคลุมเขา เจตนาไม่อยากให้เขาเห็นหน้า เขาเอามือพยายามฉีกถุง เลยต้องมัดเขา https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/155020

จากเรื่องที่นำเสนอมา ตรงกับคำกล่าวของ “ขงเบ้ง” ที่ว่า “ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะคนดี ยอมสยบต่อคนชั่ว แต่เพราะคนชั่วมันคิดว่า ตัวเองเป็นคนดีต่างหาก”

ถึงว่า นางแต้ม ตัวละครของผม หรือรักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มักจะพูดอยู่เสมอว่า “ไอ้พวกที่เขียนป้ายประท้วงนางนั้นมันไม่หวังดีต่อมหาวิทยาลัย”  เพราะนางคิดว่า นางเป็นคนดี แต่แท้ที่จริงนางเป็นคนเลวต่างหาก ลองฟังคลิปเสียง กรณีส่งนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ปี 3-4  เป็นจิตอาสาไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสนามดูซิครับ จะรู้เองว่า นางเป็นคนดีหรือคนเลว (หาคลิปฟังเอาเอง)

ถาม: “หากนักศึกษาไปแล้ว และมีการติดโควิดขึ้นมาจริงๆครับผม ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงน้อย ความเสี่ยงสูงก็ตามครับผม ทางวิทยาลัยมีการเยียวยานักศึกษายังไงบ้างครับ หรือว่ามีการทำประกันก่อนที่จะไปโรงพยาบาลสนามหรือเปล่าครับ?”

ตอบ: “เอ่ออ ถ้ามึงอยากทำประกันก็ไปทำเองไป๊ คณบดี   คำถามนี้ จริงๆนักศึกษาที่มีผล…ที่นักศึกษาเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต ด้วยการป่วยอะไร มหาลัยมี…มีเงินซัพพอร์ตอยู่แล้วนะคะ  แต่ไม่ค่อยอยากประกาศมาก แต่ก่อนก็ให้แค่คนละสองหมื่นห้า  ปรากฏว่า…นักศึกษาไม่  ไม่ค่อยเสียชีวิตว่ะ  แต่พอให้ห้าหมื่นเสีย  ก็เลยเบื๊อเบื่อ ไม่ค่อยอยากประกาศเท่าไร นะคะ ตรงนั้นแหละ แต่ถ้าอยากทำประกันชีวิตอีกก็ไปทำเหอะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *