จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (สตรี)

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (สตรี)

29

มีนา จัน ถาม คม หักศอกว่า  “ทำไมนางแต้มตัวละครของแก หรือรักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ถึงได้ หน้าด้านหน้าทน บ้าบอคอแตก อัปรีย์จัญไรขนาดนั้น ผิดก็ไม่กลัว  คนด่าก็ไม่กลัว  คนสาปแช่งก็ไม่กลัว  คุกก็ไม่กลัว ช่วยอธิบายหน่อยเถอะ ฉันเซ็งกับนางเต็มที”

คม หักศอก อธิบายว่า “พระพุทธองค์ตรัสแสดงกำลัง 8 ประการ คือ 1) เด็กมีการร้องไห้เป็นกำลัง 2) สตรีมีความโกรธเป็นกำลัง 3)โจรมีอาวุธเป็นกำลัง 4)พระราชามีอิสริยะ (ความเป็นใหญ่) เป็นกำลัง 5)คนพาลมีการเพ่งโทษผู้อื่นเป็นกำลัง 6)บัณฑิตมีการเพ่งโทษตัวเองเป็นกำลัง 7) ผู้สดับมากมีการพิจารณาเป็นกำลัง 8) สมณพราหมณ์มีขันติ (ความอดทน) เป็นกำลัง” (สุชีพ :573)*

“ดังนั้น เหตุที่นางเป็นคนอัปรีย์จัญไรอย่างที่แกว่า ก็เพราะ 1)นางเป็นสตรี มีความโกรธเป็นกำลัง ดังจะเห็นว่า แต่ละเรื่องที่จะพานางเข้าคุกนั้น เกิดจากนางเป็นคนโกรธง่าย 2)นางเป็นคนพาล นางจึงมีการเพ่งโทษคนอื่นเป็นกำลัง เช่น อาจารย์เขาเขียนป้ายว่า”เราไม่ต้องการอธิการที่ไม่มีธรรมาภิบาล”นากก็เพ่งโทษเขาว่าหมิ่นประมาท  ทำให้นางอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียง หาเรื่องตั้งกรรมการสอบสวนลูกน้องจนตกเป็นจำเลยในศาลคดีอาญาทุจริต และมีแนวดโน้มว่าคดีนี้นางจะไม่รอดคุก และก็ไม่ควรรอดหรอก เพราะขนาดเด็กเขียนป้ายถามเรื่องค่าเทอม นางยังแจ้งจับเลย 3)นางเป็นโจรปล้นเงินเดือนพนักงานเพราะนางมีอาวุธเป็นกำลัง  เช่น พนักงานฟ้องศาลปกครองเรื่องหักเงินเดือน 1.5/1.7 หรือปล้นเงินเดือนเขา ศาลพิพากษาให้ชดใช้เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี นางก็ยังอุทธรณ์ และยังปฏิบัติการปล้นอยู่ทุกเดือน 4) เวลานางจะเอาตัวรอด เช่น กองปราบเรียกไปสอบสวนเรื่องละเมิดพระบรมฉายาลักษณ์ นางก็จะใช้การร้องห่มร้องไห้เป็นกำลัง และ 5) เนื่องจากนางมีอาวุธนางจึงเข้าใจว่านางมีความเป็นใหญ่เป็นกำลัง  นางจึงเป็นคนอัปรีย์จัญไร คือ  ผิดก็ไม่กลัว  คนด่าก็ไม่กลัว  คนสาปแช่งก็ไม่กลัว  คุกก็ไม่กลัว…

ส่วนคุณปอสิต รักษาการอธิการเถื่อนมหาวิทยาลัยกำแพงมณีนั้น ฉันไม่รู้ แต่ที่แน่ๆคือ 1)เธอมีความโกรธเป็นกำลังแน่นอนเพราะเธอเป็นสตรี 2) เธอเป็นโจรเพราะเธอมีตำแหน่งรักษาการเป็นอาวุธ ส่วนเธอจะเป็นคนพาลเพ่งโทษคนอื่นหรือร้องห่มร้องไห้เพื่อเอาประโยชน์หรือหลงตัวว่าเป็นใหญ่หรือไม่นั้น  คงต้องรอดูกันต่อไป ครับผม

ขอเตือนคุณปอสิต สักนิดนะครับ อาจารย์ที่เขามาประท้วงเธอนั้น ส่วนใหญ่เป็นสตรีนะจะบอกให้.

*สุชีพ  ปุญญานุภาพ.(2523) พระไตรปิฏก ฉบับสำหรับประชาชน. มหามงกุฏราชวิทยาลัย

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *