จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (หัวแกว่งง่อกแง่ก)

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (หัวแกว่งง่อกแง่ก)

13

วันนี้ ฉันจะ มโนให้ฟัง ณ ห้องประชุมเบญจกรองผกา มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  มีการประชุมสภามหาวิทยาลัยประจำเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งมีวาระสำคัญคือ เรื่องอธิการจับนักศึกษา ญัตติจากกรรมการสภาฯที่เป็นตัวแทนคณาจารย์ ซึ่งอัญญี๋ เลขานุการสภาฯ จัดให้เป็นวาระแรก

ประธานเปิดประชุม แจ้งวาระให้ทราบ จากนั้น รักษาการอธิการบดี ชี้แจงเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษา จำนวน 5 คน ว่า “เนื่องจากปรากฏหลักฐานชัดแจ้ง ทั้งที่เป็นวัตถุ คือ ป้ายผ้า จำนวน 4 ผืนซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปลดออกนำมาเก็บไว้  และพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์และสามารถระบุได้ว่า นักศึกษาทั้ง 5 คน นำป้ายผ้ามาติดตั้งไว้เป็นการโฆษณาเพื่อใส่ร้ายดิฉัน  ทำให้บุคลที่ผ่านไปมาเห็น เกิดความเข้าใจผิดคิดว่า ดิฉัน เป็นคนไม่ดี ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูถูกเกลียดชัง และยื่นยันว่า สิ่งที่ได้ปฏิบัติ คือ แจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษานั้นถูกต้องแล้ว และจะดำเนินการให้ถึงที่สุด”

จากนั้น ประธานได้เชิญผู้เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม เปิดโอกาสให้กรรมการสภาฯได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ถึงผลได้ผลเสีย สุดท้ายสรุปเพื่อให้ลงมติว่า 1) แก้ปัญหาจากเหตุ โดยให้รักษาการอธิการบดี ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน  และ 2) ยังเปิดโอกาสให้รักษาการอธิการบดีจักการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยภายใน 30 วัน การลงมติใช้วิธีลับ

เมื่อเลขาฯรวมรวมมติส่งให้ประธาน และเชิญนางแต้มเข้ามา ประธานแจ้งว่าสภาฯได้มีมติออกมาแล้วเป็นเอกฉันท์ “ให้ท่านอธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป”

ทันใดนั้น โดยไม่มีใครคาดคิด นางแต้ม ได้ลุกขึ้นยืน มือทั้งสองกำแน่น หน้าแดงกล่ำดั่งลูกตำลึงสุก ตัวสั่นด้วยความโกรธจัด แหกปากกรีดร้องสุดเสียงจนตัวงอเป็นกุ้งต้มเกลือ “ไม่ ไม่ ไม่หยุดดดด”  เสียงกรีดร้องดังลั่นห้องสั่นสะเทือนไปถึงบ้านคม หักศอก มะยมลูกดกเต็มต้นหลังบ้าน ร่วงกราวกระจายไปทั่วพื้นดังถูกพายุกระหน่ำ  ประธานและกรรมการสภาฯนั่งเงียบกริบ ศีรษะแกว่งง่อกแง่กเหมือน ตุ๊กตาหมาโชว์หลังรถ หัวแกว่งไปมาเมื่อได้รับแรงสะเทือน

และแล้ว ประตูห้องประชุมก็เปิดออก แจ๋ดแจ๋เดินนำหน้า ตามด้วย นางแมว, นางพรดำ, ชาญนำ, จิเดช, กระฟัน, ปราชี และทีมงาน ยืนตั้งแถวอยู่ด้านหลังนางแต้ม จากนั้นนางแต้มประกาศก้อง “ฉันขอยุบสภามหาวิทยาลัยฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

ประธานและกรรมการสภาฯ เก็บเอกสาร ลุกขึ้นเดินหัวแกว่งง่อกแง่กออกจากห้องไปแต่โดยดี”

เฮ้ย! คม หักศอก แกมโนแบบนั้นไม่ได้นะ มันผิดกฏหมาย” มีนา จัน ท้วง

“ผิดรึกฏหมายรึ?  งั้นมโนใหม่”

รออ่านพรุ่งนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *