จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (สามัคคีคือพลัง)

วันอาทิตย์ที่ 23  พฤษภาคม  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (สามัคคีคือพลัง) 

23

เมื่อข้างแรมหมดไป ข้างขึ้นก็จะตามมาเสมอ มีเหตุเกิดขึ้นและจบลงเรื่อยไป สิ่งต่างๆเกิดขึ้น ดำรงอยู่ และดับสิ้น กรณีของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ก็เช่นกัน สุดท้ายก็ต้องจบลง ไม่มีอะไรที่ไม่จบ ความอยุติธรรมก็จะสูญสิ้น  ความยุติธรรมก็จะบังเกิดขึ้น

สำหรับผู้ที่มีชีวิตอยู่ พวกเขาสมควรได้รับความยุติธรรม หากที่ใดปราศจากความยุติธรรมที่นั่นไร้ซึ่งชีวิต ความชั่วร้ายจะหลั่งไหลเข้ามาจากทุกประตูทางเข้า เกิดความขัดแย้งที่ทำให้เราแตกแยก ทำให้เกิดการแบ่งพวกแบ่งฝ่าย ซึ่งเรากำลังประสบอยู่ แต่เราไม่ต้องการ  สิ่งที่เราปรารถนาคือ ให้สิ่งหอมหวานหลั่งไหลเข้ามา นั่นคือ “สันติสุข”  สันติสุขเป็นความงดงาม ก่อให้เกิดเอกภาพ  เราโหยหาความเป็นหนึ่งเดียว ผู้ที่เชื่อมั่นในเอกภาพ ย่อมเชื่อมั่นในสันติสุข และจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความรัก ความสมัครสมานสามัคคี ความเห็นอกเห็นใจกัน ไม่เบียดเบียนกัน ฉะนั้น จงช่วยกันทำให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ของเราให้ได้ ด้วยการช่วยกันขจัดความอยุติธรรมให้พ้นไป 

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า “สามัคคี คือ พลัง คือ แรงขับเคลื่อนให้เราก้าวเดินต่อไปข้างหน้า แม้ว่าจะมีอุปสรรคมากน้อยเพียงใดถ้าเรามีความเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว แม้อุปสรรคจะมากมายสักเพียงใด เราก็จะมีแรงขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคนั้นๆไปได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้นถ้าหาก อาจารย์ พนักงานมหาวิทยาลัยและนักศึกษา ต้องการเปลี่ยนแปลงให้ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ไปในทางที่ดี ก็ขอให้รวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เสียสละเวลาเพียง 1-2 วัน รับรองว่านางแต้ม เปิดตูด วิ่งหางชี้ แน่นอน จึงขอสนับสนุนใช้วิธีที่ 1 เผด็จศึกเอานางแต้มลงจากเก้าอี้เสียก่อน ส่วนวิธีที่ 2 ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมปกติต่อไป

ถึงเวลาเวลาแล้วหรือยัง หรือเรายังจะทนต่อความอยุติธรรม ที่มากดขี่รังแกอาจารย์ พนักงานมหาวิทยาลัย และนักศึกษา เยี่ยงทาสอยู่อย่างนี้ โดยไม่คิดที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองเลยหรือครับ”

สำรับนางแต้ม จงยอมรับตามที่ผู้รู้กล่าวว่า “สิ่งที่ทำในวันวาน  ลิขิตหนทางในวันนี้” ฉะนั้น ภัยอันใหญ่หลวงกำลังจะเกิดขึ้น ดีไม่มีอาจหาที่อยู่ไม่ได้ ลาออกไปเสียเถอะ คืนสันติสุขให้ที่นั่น อย่างน้อยก็เพื่อเป็นคุณูปการให้สถานที่ตัวเองได้แจ้งเกิด เป็นครั้งสุดท้ายเถิด ขอสันติสุขจงมีแก่ท่าน

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *