จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ฉันคือนาฬิกาปลุก)

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ฉันคือนาฬิกาปลุก)

29

มีนา จัน โม้ให้ คม หักศอก ฟังว่า “เรามักจะได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ หาประโยชน์จากการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยการจ่ายเงินค่าจ้างให้แก่ผู้รับจ้าง โดยที่ยังไม่ได้มีการจัดซื้อจริง หรือ ออกใบเสร็จให้ไปเบิกเงินก่อน แต่ไม่มีการซื้อจริง ซึ่งเรื่องนี้ฉันไม่เคยเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง แต่ตอนนี้เชื่อแล้ว เมื่อ ป.ป.ช. ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับพวก รวม 3 คน ตกลงจ้างและจ่ายเงินค่าจ้างในโครงการก่อสร้างรวม 4 โครงการ ให้แก่ผู้รับจ้าง ทั้งที่ยังไม่มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง..คดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พิพากษาให้ จำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 คนละ 5 ปี คำให้การของจำเลยที่ 2 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้จำเลยที่สอง 1 ใน 3 เป็นจำคุก 3 ปี 4 เดือน และ จำคุกจำเลยที่ 3 มีกำหนด 3 ปี 4 เดือน”

“แล้วแกมาเล่าให้ฉันฟังทำไม?” คม หักศอก ถาม “ที่เอามาเล่าให้ฟัง เพราะปรากฏว่า ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ นอกจากกรณีนางแต้มแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งผิดเต็มประตูอยู่แล้ว ยังมีสิ่งบอกเหตุอื่นๆที่เชื่อได้ว่า น่าจะมีการทุจริต โดยการแสวงหาประโยชน์จากลาภที่มิควรได้ อันเป็นทุกขลาภ ซึ่งผู้กระทำผิดจะได้รับผลกรรม คือติดคุกติดตะรางไป เช่นเดียวกับ นายก อบต.แม่เงา และพวก แต่อาจจะมากกว่า เพราะนางแต้มและพวกได้กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งเมื่อถึงศาล ศาลจะพิจารณาเรื่องเป็นกระทงๆไป เช่น พิพากษาให้จำคุกกระทงละ 3 ปี สมมุติว่ามีความผิด 5 กระทง ก็เท่ากับจำคุก 15 ปี”สำหรับเรื่องที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ฉันเชื่อมั่นว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่ง จะต้องจบ และหลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะ สตง.เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะ “เป็นเรื่องดัง”และต้องพบการทุจริตของนางแต้มและคนอื่นๆอย่างแน่นอนสำหรับนางแต้มก็คงไม่เท่าไร เพราะใครๆก็รู้อยู่แล้ว แต่คนอื่นๆที่ชะล่าใจ โลภตามนางแต้ม จะต้องพบกับวิบากกรรม เป็นเหตุให้มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ จะมีตำแหน่งว่างหลายตำแหน่ง เพราะพวกที่ร่ำรวยเด่นดังอยู่ในขณะนี้ จะไปติดคุกกันหมด”

“มีนา จัน แกอย่ามาขู่เขา ไม่มีใครเชื่อแกหรอก มนุษย์ชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น ถ้าไม่ปวดฟันไม่มีใครไปหาหมอฟัน และถ้าไม่เคยติดคุก จะไม่มีทางรู้ว่า “คุก” ก็คือ “นรก” ดีๆนี่เอง”

มีนา จัน หัวเราะ “ฉันคือนาฬิกาปลุก ถึงเวลาก็ต้องปลุก ส่วนใครจะตื่นหรือไม่ก็ช่าง”….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *