เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (ตำนาน )

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (ตำนาน )


7
“คนที่เป็นผู้บริหารหรือหัวหน้าหน่วยงานนั้น มิได้หมายความว่าจะคิดถูกทำถูกไปเสียทุกเรื่อง ฉะนั้น ผู้บริหารที่ดี เมื่อผิดก็ยอมรับผิดอย่างน่าชื่นตาบาน ไม่ใช่ผิด แล้ว เทียวโทษคนโน้น โทษคนนี้ เท่านั้นยังพอ ยังเที่ยวคาดโทษคนอื่นเขาทั่วไป ให้เป็นชนักติดหลังเขาเสียอีก ช่างไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ(สตรี) เอาเสียเลย เอาแต่ความดีใส่ตัว ความชั่วให้คนอื่น”
เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์เหมือนกัน เป็นตำนาน จะเล่าให้ฟัง”

มีเสียงโต้แย้งว่า “ยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองอีกแล้ว คนแก่ก็เป็นอย่างนี้แหละ ชอบพูดแต่เรื่องตัวเอง เอาแต่ความดีเข้าตัวเหมือนกัน ว่าแต่คนอื่นเขา เบื่อ เบื่อ”
“ได้ อย่างนั้นก็ไม่เล่าแล้วละ” “ เล่าเถอะ เล่าเถอะน่า หยอกเล่นก็น้อยใจไปได้ ”

“โอเค ! เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2520 ผมยังรับราชการอยู่ที่ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ และเป็นกรรมการวิทยาลัยกับเขาด้วย วันหนึ่ง อธิการ ดร. บัณฑิต วงษ์แก้ว (2519-1523) ท่านเรียกประชุมด่วน เรื่องการเปิดศูนย์อบรมครูประจำการ (อคป.) ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อกรรมการมาพร้อมเพียงกันแล้ว ท่านกล่าวว่า พอดีผมมีประชุมด่วนที่จังหวัด ดังนั้น เรื่องเปิดศูนย์ที่ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเราปรึกษาหารือกันมาหลายครั้งแล้ว วันนี้ให้พวกเราพิจารณาเอง เอาอย่างไรเอากัน คือ จะเปิดก็ได้ ไม่เปิดก็ได้ ตามใจพวกเรา ในขณะที่กรรมการประชุมกันอยู่นั้น ครูบาอาจารย์ต่างใจจดใจจ่อ อยากรู้ว่าจะปิดหรือไม่ ผลการประชุมออกมาว่า “ไม่เปิด”
ท่าน ผศ.อุดม ธรรมจริยวงศา อาจารย์โสตฯ ออกอากาศประชาสัมพันธ์ทันที่ว่า “เรื่องศูนย์ร้อยเอ็ด เราไม่เปิด” เรื่องก็น่าจะจบแค่นั้น แต่ไม่จบครับ

ท่านอธิการกลับมา รู้เข้า ลมจับครับ เรียกประชุมใหม่ “ท่านบอกว่า ผมต้องขอโทษนะ ผมได้บอกพวกร้อยเอ็ดเขาไปหมดแล้ว ว่าจะเปิด ผมเสร็จแน่ ช่วยผมหน่อยเถอะ”
สุดท้ายพวกเราก็ยอมตามท่านครับ เมื่อท่านกล่าวว่า “ไอ้น้อง พี่ขอเถอะ พี่บอกเขาไปหมดแล้ว” เรื่องนี้ผมยกนิ้วให้ท่านครับ สุภาพบุรุษจริงๆ มันต้องอย่างนี้ เมื่อผิดก็ยอมรับแต่โดยดี พวกเราพร้อมที่จะให้อภัยอยู่แล้ว
ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ท่าน ดร. บัณฑิต วงษ์แก้ว นั้น ท่านเป็นผู้ทำคุณประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายในฐานะผู้ก่อตั้ง มหาวิทยาลัยจึงได้จัดสร้างอนุสาวรีย์ อาจารย์ ดร.บัญฑิต วงษ์แก้ว ขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติท่าน ณ อาคารบริหารงานกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ครับผม
….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *