เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (แก้เครียด)

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (แก้เครียด)
11
“มีนา จัน เวลาท่านรู้สึกเครียด ท่านทำอย่างไร” คม หักศอก ถาม
มีนา จัน ตอบ “ผมเป็นคนไม่ค่อยเครียดเท่าไร จัดอยู่ในประเภทเครียดน้อย และผมก็มีวิธีคลายเครียดเยอะเลย เช่น
เขียนรูป หรือเขียนเรื่องที่ทำให้สะใจ หายเครียด เช่น “สมมุติว่าศาลพิพากษาจำคุกนางแต้ม จำนวนปีจะเป็นไปตามความสะใจ และที่สะใจมากคือ ไม่รอลงอาญา
ลองจินตนาการดูซิครับ เมื่อสิ้นคำของผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เรือนจำก็จะกรูกันเข้ามาที่ “ผู้ต้องโทษ” จะใส่กุญจมือผู้ต้องโทษทันที เพราะกลัวจะหนี ถ้าเกิดหนีไปได้หรือมีใครมาชิงตัวเอาไป เจ้าหน้าที่ก็จะเดือดร้อน ฉะนั้น เจ้าหน้าที่จะป้องกันตัวเองไว้ก่อน (ช่วงนี้น่าจะบันทึกภาพไว้ดูต่างหน้า)
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พานางแต้มไปขึ้นรถเรือนจำซึ่งปกติจะเตรียมไว้รับผู้ต้องโทษอยู่แล้ว ตอนนี้จะเป็นตอนที่วุ่นวายโกลาหลมาก ทั้งกลุ่มญาติพี่น้องและพวกหมานายทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ทุกคนอยู่ในอาการตกใจ ใบหน้าเศร้าหมอง พากันร้องไห้เสียงขรม กับกลุ่มคนที่เป็นฝ่ายตรงข้าม ร้องชัยโยโห่ร้องกันอึงมี่ แต่ไม่นานก็หยุด เพราะรู้สึกอายที่ซ้ำเติมฝ่ายตรงข้ามมากเกินไป
ย้อนกลับมาดูเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากได้ฟังคำพิพากษา นางแต้มใช้มือปิดหน้าร้องไห้โฮด้วยความเจ็บปวด บีบคั้น หัวคิ้งทั้งสองข้าพันกันยุ่ง แจ๊ดแจ๋ที่หน้าแดงก่ำ น้ำตาไหลเป็นทางยาว ไสรถพาแม่ไปหา แต่ไม่ทันเสียแล้ว เห็นแต่หลังไวๆ แม่แทบจะลุกจากรถวิ่งไปหาลูกด้วยความห่วงใย นางปิดหน้าร้องไห้โฮ เหมือนนางแต้มอย่างไงอย่างงั้น ช่างน่าเวทนาจริงๆ
จากนั้นรถก็ออกจากศาลฯไป แค่นี้ก็หายเครียดแล้วครับผม
…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *