เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (หายหัวกันหมด)

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (หายหัวกันหมด)


25
มีนา จัน โทรมาบอกว่า ความจริง จิปาถะ เมื่อวานนี้ (10 ตค.62) ผมอยากจะสื่อและเน้นให้ชัดๆว่า แม้ค้าที่ตลาดอยุธยา นางเป็นเพียงแค่ชาวบ้านธรรมดา นางยังมีสำนึกที่ดี รู้สึกรักและหวงแหนโบราณวัตถุสถานอันสมบัติของท้องถิ่นและของชาติ นางรู้สึกเจ็บร้อน ไม่อยากให้ใครมาย่ำยี ด้วยประโยคที่ว่า “เพราะนางเป็นชาวอยุธยา” ประเด็นที่จะถามก็คือ แล้วที่สารขัณฑ์นี่ล่ะ ทำไมถึงปล่อยให้”คนเลว”มาย่ำยี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ของท่าน ให้พังไปหมด ครูบาอาจารย์และชาวสารขัณฑ์หายหัวไปไหนกัน แต่ผมไม่เน้น เพราะเดี๋ยวจะหาว่ายุไม่เลิก
สำหรับเรื่องการหาแนวร่วม ด้วยการเดินสายพบผู้มีอำนาจโดยหวังว่าจะได้ช่วยเหลือเยียวยานั้น เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องทำ นิ่งเฉยไม่ได้ และดูเหมือนว่าตอนนี้ ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ทั้งสองฝ่ายก็กำลังเดินสายหาแนวร่วมกันเป็นพัลวัน
บุคคลที่เรามักจะไปพบไปหาก็คือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเป็นบุคคลที่มีอำนาจอยู่ในมือ พูดคำเดียวว่า “คุณถูกจับแล้ว” ก็คือคุณถูกจับ เป็นบุคคลที่สามารถพลิกสถานการณ์จากดีเป็นเลวและจากเลวเป็นดีได้ ยกตัวอย่างเช่น สำนวนการสืบสวน หากระบุว่า “มีเจตนา” กับ “ไม่มีเจตนา” เพียงคำว่า “ไม่” คำเดียว ก็ติดคุกหรือไม่ติดคุกได้เลย เพราะเมื่อระบุว่ามีเจตนา ก็จะหาเหตุผล และหลักฐานมาสนับสนุนว่า มีเจตนา ในทางกลับกัน ก็จะทำเหมือนกัน
มีนา จัน เล่าว่า ก่อนนี้ผมเป็นครู รร.มัธยม อยู่อำเภอ ที่สารขัณฑ์นี่แหละ ผมรู้จักกับนายตำรวจ 2 ท่าน ท่านหนึ่งเป็นสารวัตรใหญ่ ต่อมาย้ายไปเป็นผู้กำกับอยู่จังหวัด ยศ พตอ. อีกท่านหนึ่งเป็นสารวัตรสืบสวน ยศ รตอ. ยังอยู่อำเภอ เป็นเพื่อนสนิทกัน
ครั้งหนึ่ง รถมอร์เตอร์ไซด์ผมถูกยึด ร้อยโซ่อยู่ที่ สถานีตำรวจจังหวัด ผมเลยไปหาผู้กำกับ เมื่อท่านทราบปัญหา และบอกว่า “ครูไปรอข้างล่างก่อนนะ เดี๋ยวจะจัดการให้ ขอตรวจสอบดูก่อนว่า จับมาเรื่องอะไร และใครเป็นคนจับ” ผมก็ลงมานั่งรออยู่ข้างล่าง พอดีพบนายตำรวจเพื่อนผม มาราชการที่จังหวัด ถามว่า “ครูมาทำอะไรที่นี่” ผมบอกว่าถูกจับมอร์เตอร์ไซด์ และชี้มือไปที่รถ เพื่อนผมไม่พูดอะไร เดินไปที่เคาเตอร์สิบเวร สั่งว่า “ไขกุญแจเอารถให้ครูเขาไป” สิบเวรหยิบกุญแจ ไขเอารถผมออกมาให้ จบแค่นั้น มันง่ายจริงๆครับ ฉะนั้น การรู้จักกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควรต้องมีทั้งระดับล่างและระดับบน และรู้จักใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องเหมาะสม ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *