จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (คุก คุก คุก)

วันพุธที่ 13 มกราคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (คุก คุก คุก)

13

“ท่านรู้ไหม ตอนนี้นางแต้มของเรา หรือรักษาการอธิการบดี (เถื่อน) เพราะไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง ได้เปลี่ยนสถานะตัวเองจากเป็นผู้ล่า มาเป็นผู้ถูกล่าเรียบร้อยแล้ว”

“ท่านหมายความว่าอย่างไร?” มีเสียงถาม

“ก็นางทำเรื่องผิดพลาดอย่างมาก เพราะไปหลงเชื่อทนายหน้าโง่ ฟ้องพนักงานมหาวิทยาลัยฯในข้อหาหมินประมาททั้ง 9 คน หนึ่งคดี และ 7 คน อีกหนึ่งคดี ทำให้อย่างน้อยพนักงานมหาวิทยาลัยฯ 10 กว่าคน (บางคนโดน 2 คดี) รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกัน และทำท่าจะ“สู้ไม่ถอย”เสียด้วย แต่บางครั้งอาจทำทีท่าว่าจะถอดใจ บ่นกระปอดกระแปดบ้าง หรือทำเป็นน้อยอกน้อยใจไปบ้าง  ก็เป็นเพียงหลุมพลางหลอกพวกหมานายเล่นเท่านั้น

ฉะนั้น ช่วงนี้ จะเห็นว่านางพยายามส่งหมานายที่ใส่ปลอกคอแน่นหนาแล้วไปไกล่เกลี่ยตามที่ศาลฯแนะนำ  ทั้งคดีอาญาที่เมืองประทายสมันต์ และคดีที่เมืองสารขัณฑ์ ข่าวบอกว่า พวกที่มาไกล่เกลี่ยหน้าแหกกลับไปหลายราย”

“นางแต้มกลัวอะไรรึ?” มีเสียงถาม “ก็กลัวศาลฯนะซิ กลัวว่าศาลจะรู้ความจริงว่า นางแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงาน และกลัวหลักฐานเท็จที่เข้าไปอยู่ในศาลฯจะถูกเปิดเผยนะซิ  จึงต้องหาวิธีไกล่เกลี่ยก่อนที่จะสายเกินแก้”

เรื่องนี้ ผู้สันทัดกรณีระบุมาแล้วว่า “นางแต้ม อาจต้องโดน ม.112 ม.145 ม.157 ม.172 และ ม.175 ดังนั้นจึงอยากให้เรื่องต่างๆได้เข้าไปพิสูจน์ในศาลฯเพื่อให้ความจริงปรากฏออกมาเสียที แถมยังแสดงความห่วงใยมาด้วยว่า

“อากาศเย็นแล้ว ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพด้วยครับ อาจมีอาการไอ เสียงดัง คุก คุก คุก อย่าเพิ่งตกใจว่าเป็นโควิด เป็นเพียงอาการบอกเหตุว่า จะติดคุกครับ”

เท่าที่ผมนำเสนอมา จะเห็นได้ว่านางแต้มนั้นมีความผิดเยอะมาก ลองมาดูความผิดที่นางแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ สักมาตราหนึ่งซิ  ดูซิว่า นางจะเข้าข่ายความผิดนี้หรือไม่?

“มาตรา 145  ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        เจ้าพนักงานผู้ใดได้รับคำสั่งมิให้ปฏิบัติการตามตำแหน่งหน้าที่ต่อไปแล้ว ยังฝ่าฝืนกระทำการใด ๆ ในตำแหน่งหน้าที่นั้น ต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้ในวรรคแรกดุจกัน”

“555 แบบนี้รอดคุกได้ ให้มันรู้ไป”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *