จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ว่ากันเป็นเรื่องๆไป )

วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ว่ากันเป็นเรื่องๆไป )

2

“มีเสียงถามผมว่า  นี่ก็ปีใหม่ 2564 แล้ว ท่านจงเกลียดจงชังอะไรนางแต้มนักหนา ถึงได้ไม่ยอมเลิกราสักที ท่านกล่าวหานางว่าเป็นอย่างโน้นบ้างละ เป็นอย่างนี้บ้างละ อีกทั้งตัดสินว่านางจะต้องติดคุกติดตะรางมานานและบ่อยมาก  แต่ก็ไม่เห็นเป็นจริงตามที่ว่าไว้แต่อย่างใด แสดงว่าท่านใส่ร้ายนางอย่างแน่นอน เพราะถึงตอนนี้ นางก็ยังเป็นรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์อยู่ ท่านจะว่าอย่างไร?”

ผมตอบว่า “ผมอาจจะผิดก็ได้  แต่ด้วยสามัญสำนึกที่ผมมี ท่านลองพิจารณาดูนะครับ ผมจะแจงสี่เบี้ยให้ฟัง…

1.ตามปกติทั่วไป การรักษาราชการในตำแน่งต่างๆนั้น ตามระเบียบกำหนดว่า ให้รักษาการได้ไม่เกิน 180 วัน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งที่ระบุไว้ในคำสั่งให้ลุล่วง เมื่อหมดกำหนดเวลาก็จบ ไม่ว่าการปฏิบัติหน้าที่นั้นจะลุล่วงหรือไม่ก็ตาม 

นางแต้ม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการอธิการบดี จากสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ทั้งๆที่นางขาดคุณสมบัติตามคำพิพากษาของศาลฯ โดยสภาฯแต่งตั้งให้นางรักษาการอธิการบดี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 และครบ 180 ในเดือนกันยายน 2560 เป็นอันว่าจบ นางสิ้นสุดการรักษาการอธิการบดีมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 แล้ว

แต่ปรากฏว่า นางแต้มยังอยู่รักษาการอธิการบดีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน รวมเวลา 3 ปีกว่าแล้ว  ผมก็ไม่เข้าใจว่าสภามหาวิทยาลัยปล่อยให้นางรักษาการอธิการบดีอยู่ได้อย่างไร ตรงนี้สภามหาวิทยาลัยโดนมาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอย่างแน่นอน  แล้วจะไม่ให้ผมตะโกนบอกเพื่อน fc ว่า สภาฯจะติดคุก ได้อย่างไร เพราะจะต้องติดคุกแหงแก๋

ส่วนนางแต้มก็อ้างมั่วๆว่ารักษาการอธิการบดีตามคำสั่ง คสช.หรืออ้างกฏหมายปกครอง อีกทั้ง “บังอาจ” อ้างว่ารอโปรดเกล้าฯ อย่างนี้ปล่อยไว้ได้อย่างไรกัน?  แต่อนิจจา “ไม่มีใครทำอะไรได้” ตรงนี้เจ็บปวดจริงๆ ประเทศสารขัณฑ์

จากกที่กล่าวมาอาจคลุมเคลือ แต่ก็ชัดเจนมากเมื่อสภามหาวิทยาลัยมีคำสั่งแต่งตั้งให้นางแต้มรักษาการอธิการบดีอีก ตั้งแต่เดือน เมษายน 2562 แสดงว่าสภามหาวิทยาลัยยอมรับว่าได้ปล่อยให้นางรักษาการอธิการบดีโดยไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง เพราะถ้านางแต้มรักษาการอธิการบดีถูกต้องแล้ว จะต้องออกคำสั่งใหม่มาทำไม และที่แสบไปกว่านั้น คำสั่งปี 62 เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เพราะออกโดยไม่มีวาระการประชุมของสภามหาวิทยาลัย

และเนื่องจากคำสั่งปี 62 เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย สภามหาวิทยาลัยจึงได้หาวิธีออกคำสั่งใหม่แต่งตั้งให้นางแต้มรักษาการอธิการบดี เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2563 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงเดือน มีนาคม 2560 โน่นเลยทีเดียว เป็นการแก้ปัญหาแบบมั่วๆ ซึ่งเท่ากับกรรมการสภาฯพากันยื่นข้อเท้าใส่ตรวนเข้าตะรางชัดๆ  เพราะการกระทำดังกล่าวนั้น ได้สร้างหลักฐานอันเป็นเท็จขึ้นอย่างมากมาย

คำถามก็คือ ทำไมพวกเขาจึงอยู่ได้ ไม่เห็นรู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย?

คำตอบก็คือ รู้ร้อนรู้หนาวครับ แต่เพราะพวกเขาไม่รู้จะทำอย่างไรจริงๆ จำเป็นต้องอยู่รอศาลฯพิพากษาให้ติดคุกเท่านั้น ไม่มีเป็นอย่างอื่น ครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *