จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (น่าจะร้อนนิดๆ)

วันเสาร์ที่  3 กรกฏาคม  2564

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (น่าจะร้อนนิดๆ)

3

ผมขออนุญาตนำความเห็นของเพื่อน fc เรื่องกำแพง มาเป็นบทสนทนาของ ป่า.เขา.ลำเนาไพร,ท้องฟ้าและปุยเมฆ ในเรื่องสั้น ครับผม

ป่า “การตั้งเข็มไว้แล้วว่าจะเลือกใคร จึงดำเนินการทุกๆอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เหมือนที่ ม.สารขัณฑ์ไม่มีผิด”

เขาตอบป่า :   “เรื่องนี้มีการเขียนบทละครไว้เรียบร้อยแล้ว คิดว่าเรื่องจะจบแบบสบายๆ เผอิญบทที่เขียนไม่เนียน รวบรัดและประหยัดทุนเกินไป เอาผู้แสดงคนเดียวเล่น 2-3 บท เช่น เป็นทั้งกรรมการสรรหา กรรมการสภา และเป็นรองอธิการบดี จนคนดูจำได้ ประกอบตัวเอกของเรื่องเป็นนักแสดงหน้าใหม่ในสังกัด อายุยังน้อย ประสบการณ์การแสดงก็ยังน้อย แต่ผู้เขียนบทต้องการให้ดังชั่วข้ามคืน ประกอบการเดินเรื่องไม่ต่อเนื่องมีการกระโดดไปกระโดดมาจนผู้ชมเห็นผิดสังเกตุ เลย แต่งชุดดำมาประท้วงจนผู้กำกับถึงกับหน้าถอดสีเลยครับ”

ลำเนาไพร : รอติดตามพระเอก นางเอกในเรื่องนี้ค่ะ ที่ปูทางจนเกือบได้เสวยสุข แต่ผู้ชมดันจำบทได้ว่าเคยเอามารีเมกใหม่ เลยขัดสายตา หนูเป็นแฟนตัวยง ผู้ชมรอตามว่าจะลงเอยอย่างไรอยู่ค่ะ  ประเด็นต่างๆนี้เป็นประเด็นข้อคำถามที่ประชาคมถามต่อสภามหาวิทยาลัยมาตลอดแต่ไม่เคยได้รับคำตอบที่ชัดเจน บอกเพียงว่าเป็นสิทธิและอำนาจของกรรมการสภาแต่ละท่านที่จะเลือกใครขึ้นมาก็ได้ แต่ที่ท่านได้เลือกมาไม่ได้มีเหตุผลประกอบที่เป็นเหตุเป็นผลชัดเจนเลย ขอบคุณอาจารย์สำหรับสรุปประเด็นต่างๆนะคะ  เรื่องข้อกฏหมายหนูไม่ค่อยทราบกันหรอกค่ะ แต่รู้ว่าอะไรคือความถูกต้องเหมาะสม”

ท้องฟ้า : “ตามข้อ 2 น่าจะได้คะแนนจากกรรมการสภา ส่วนคะแนนเบื้องต้นยกเลิกหมด แล้วใช้คะแนนของกรรมการสภา ซึ่งไม่สมเหตุสมผล ควรจะให้คะแนนจากเบื้องต้นมาวัดด้วย”

เขาตอบท้องฟ้า : “คะแนนตามข้อ 2 เป็นคะแนนที่กรรมการสรรหา ให้แก่ผู้เข้ารับการสรรหาเท่ากันทั้ง 3 คนคือ 85 คะแนนก นับว่าเป็นความชาญฉลาดของกรรมการสรรหา ที่ยิงนกด้วยกระสุนเพียงนัดเดียวแต่ได้นกหลายตัวคือ

1. ให้คะแนนสูงทั้ง 3 คน ไม่มีใครไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งทั้ง 3 คนต้องพอใจ

2.เพื่อความสะดวกสบายแก่กรรมการสภา ที่มีสิทธิจะเลือกใครก็ได้ ตามเอกสิทธิ์ที่มีอยู่

3.เมื่อทุกคนได้คะแนนสูงผ่านเกณฑ์แล้วก็ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดคะแนนในแต่ละด้านให้ยุ่งยาก โดยตั้งคะแนนสุดท้ายเป็นเกณฑ์คือ 85 แล้วให้กรรมการทุกคน ไปกระจายตามด้านต่างๆตามสบาย

4. สามารถช่วยให้บุคคลเป้าหมายให้มีคะแนนสูงเท่ากับคนอื่นอีก2คนได้สำเร็จ

แต่ผลที่ได้กรรมการสรรหา ได้รับเป็นกระดูกมาแขวนคอ โดยมีความผิดตามมาตรา157 และมีกรรมการอีก1คน ที่ได้ มาตรา152 แถมเป็นกรณีพิเศษ เพราะได้รับรางวัลโดยได้รับการแต่งตั้งเป็นรองอธิการบดี

ส่วนสาเหตุที่กรรมการสรรหาได้รับมาตรา157 ก็เพราะกรรมการมีเจตนาในการให้คะแนนบางคนสูงเกินความเป็นจริงและให้บางคนต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อให้คะแนนมาเท่ากันที่ 85 พอดีทั้ง 3 คนทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ที่เข้ารับการสรรหาบางคน”

เขา : “งานนี้ผู้เขียนบทยังสบายดีไม่เดือดร้อนเลย”

ปุยเมฆ : “น่าจะร้อนนิดๆ เพราะเป็น 1 ใน 20 ค่ะ”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *